Điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình, nâng công suất lên 50 triệu khách/năm

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với định hướng trở thành một trong những cảng hàng không quốc tế quan trọng của miền Bắc, phục vụ song song mục đích dân dụng và an ninh, quốc phòng.

Theo quy hoạch được phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đạt cấp 4E theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đủ năng lực tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 777, 787, Airbus A350, A321 cùng các loại tàu bay chuyên cơ và chuyên dùng khác.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, sân bay được quy hoạch công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, công suất dự kiến nâng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Tổng nhu cầu sử dụng đất cho dự án lên tới gần 1.960ha, trong đó đất quy hoạch công trình hàng không dân dụng chiếm hơn 957ha, công trình khu bay dùng chung khoảng 927ha và đất an ninh do Bộ Công an quản lý hơn 75ha.

Cảng hàng không Gia Bình được thiết kế theo hướng phát triển mở rộng theo hai giai đoạn. Trước năm 2030, sân bay sẽ có 81 vị trí đỗ tàu bay, tăng lên 123 vị trí vào năm 2050. Khu nhà ga hành khách bố trí phía Đông Bắc nhà ga VIP, giai đoạn đầu phục vụ 30 triệu lượt hành khách/năm, sau đó mở rộng để đáp ứng 50 triệu khách.

Khu nhà ga hàng hóa được quy hoạch phía Đông nhà ga hành khách, bảo đảm công suất tương ứng từng giai đoạn phát triển. Ngoài ra, nhà ga chuyên cơ - nhà ga VIP được bố trí riêng biệt tại phía Tây Nam nhà ga hành khách, trên khu đất rộng hơn 5ha.

Để đảm bảo khả năng khai thác, kết nối, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh cập nhật các nội dung điều chỉnh vào quy hoạch tỉnh và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, đặc biệt là tuyến đường trục từ sân bay đến Hà Nội.

Một trong những yếu tố then chốt trong quy hoạch lần này là việc điều chỉnh vùng trời giữa sân bay Gia Bình và Nội Bài. Do khoảng cách chỉ khoảng 43km, cả hai sân bay cùng nằm trong vùng trời kiểm soát tiếp cận chung. Vì vậy, tăng công suất tại Gia Bình sẽ buộc phải giảm công suất tương ứng tại Nội Bài để đảm bảo năng lực vùng trời không bị quá tải.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn 2021 - 2030, Gia Bình được quy hoạch công suất 30 triệu hành khách/năm, trong khi Nội Bài giữ ở mức 35 triệu khách/năm. Đến năm 2050, Gia Bình dự kiến đạt 50 triệu hành khách, còn Nội Bài khoảng 60 triệu hành khách/năm.

Việc bổ sung và điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình kéo theo thay đổi tổng diện tích đất sử dụng trong hệ thống cảng hàng không quốc gia, đồng thời ảnh hưởng đến tính toán chi phí đầu tư toàn ngành.

Trước đó, tổng mức đầu tư dự kiến cho hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 được tính khoảng 443.000 tỷ đồng nhưng con số này cần được cập nhật khi bổ sung sân bay Gia Bình.