
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 27,45m, tổng mức đầu tư 7.496 tỷ đồng, được chia thành 2 dự án thành phần, khởi công từ tháng 6/2023.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Đồng Tháp (đơn vị chủ đầu tư), dự án hiện đã đạt trên 40% tiến độ tổng thể.

Riêng các gói thầu xây lắp đã thực hiện hơn 1.683 tỷ đồng, đạt khoảng 66% giá trị hợp đồng.

Về hạng mục cầu, đến nay 18/19 cầu đã hoàn thành với tổng chiều dài 2.575/2.620 m, chỉ còn một cầu đang được hoàn thiện.

Ở hạng mục đường, công tác xử lý nền đất yếu, cắm bấc thấm và đắp cát gia tải đã hoàn thành toàn hơn 13 km, một số đoạn đã đủ điều kiện kỹ thuật để tiến hành dỡ tải.

Ngày 12/11, PV Người Đưa Tin ghi nhận dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, không khí thi công khẩn trương bất kể thời tiết thất thường. Dọc tuyến qua huyện Cao Lãnh (cũ), hàng chục máy ủi, xe lu, cần cẩu, máy đóng cọc hoạt động liên tục, tiếng máy nổ xen lẫn tiếng chỉ huy của kỹ sư, công nhân tạo nên nhịp điệu lao động sôi nổi.

Theo ghi nhận, nhiều hạng mục cầu đã hoàn thiện, các đoạn tuyến chính đang được san lấp, gia tải và lu nền. Không khí làm việc hối hả, kỷ luật, cho thấy quyết tâm của chủ đầu tư, nhà thầu và đội ngũ kỹ sư nhằm đưa tuyến cao tốc trọng điểm này về đích đúng hẹn.


Theo ông Lê Nguyễn Phú Trường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, hiện có hơn 300 công nhân thay ca làm việc ngày đêm trên công trường, đặc biệt tại gói thầu số 14 (thi công hạng mục cầu và dầm sàn liên tục). Tuy nhiên, tiến độ dự án đang chịu ảnh hưởng bởi mùa mưa và triều cường, khiến nhiều tuyến đường công vụ bị ngập, nhất là đoạn qua huyện Cao Lãnh (cũ).

Ông Nguyễn Cao Cường, Chỉ huy trưởng một gói thầu của Công ty CP Xây lắp 368 cho biết, hiện nay, công nhân và cán bộ kỹ thuật làm việc liên tục bất kể thời tiết. Trên công trường có hơn 100 người, Công ty 368 được giao thi công 7 cây cầu. Dù mưa nhiều, anh em vẫn linh hoạt, cứ tạnh là tiếp tục thi công.

Theo chủ đầu tư, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu hụt vật liệu xây dựng, đặc biệt là đá. Mới đây, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị hỗ trợ 137.800 m³ đá để phục vụ các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có dự án thành phần 2 của cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Nguồn vật liệu này dự kiến được cung cấp từ đầu tháng 10/2025 đến quý I/2026.

Mô phỏng tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu.

Theo kế hoạch, dự án thành phần 1 sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, còn dự án thành phần 2 sẽ hoàn thành và thông xe toàn tuyến vào dịp 30/4/2026. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành trục ngang kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Theo rà soát, tổng chi phí phát sinh cho các hạng mục hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) và trạm cân kiểm tra tải trọng xe khoảng 358 tỷ đồng (trong đó thành phần 1 tăng 96 tỷ đồng, thành phần 2 tăng 263 tỷ đồng). Tuy nhiên, nguồn vốn dự phòng hiện còn lại rất hạn chế chỉ 160 tỷ đồng cho thành phần 1 và 8,9 tỷ đồng cho thành phần 2 không đủ đáp ứng các chi phí phát sinh.
Để đảm bảo tính đồng bộ công nghệ và vận hành khép kín, liên thông giữa các tuyến cao tốc trong khu vực (Cao Lãnh – An Hữu, Mỹ An – Cao Lãnh, Cao Lãnh – Lộ Tẻ, Dinh Bà – Cao Lãnh...), UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét giao cho đơn vị quản lý, vận hành các tuyến cao tốc lập dự án đầu tư riêng cho các hạng mục ITS, ETC và trạm cân.
Về phương án tổ chức thu phí, tỉnh thống nhất không bố trí trạm ETC tại Dự án thành phần 1, do tuyến được kết nối khép kín với các cao tốc khác; riêng Dự án thành phần 2 sẽ xây dựng trạm thu phí và trạm cân kiểm tra tải trọng xe tại nút giao đường tỉnh 850. Ngoài ra, tỉnh cũng đề xuất bố trí 1 trạm dừng nghỉ trên đoạn cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh tại Km50+000 (xã Bình Thành, Đồng Tháp) khi triển khai trong giai đoạn tới.
Đ.Vũ