Chi viện 12.000 rọ thép, tổng lực thông đường sau sạt lở

(Chinhphu.vn) - Hàng trăm điểm sạt lở lớn nhỏ tiếp tục xuất hiện sau đợt mưa lũ, khiến nhiều tuyến quốc lộ tại miền Trung - Tây Nguyên bị chia cắt. Bộ Xây dựng yêu cầu các lực lượng trực 24/24h, khẩn trương huy động nguồn lực, vật tư và nhân lực để xử lý hiện trường, sớm nối lại giao thông trên các tuyến huyết mạch.
Chi viện 12.000 rọ thép, tổng lực thông đường sau sạt lở- Ảnh 1.

Nhiều vị trí đang tiếp tục sạt lở nghiêm trọng - Ảnh: Báo Xây dựng

Báo cáo nhanh của Bộ Xây dựng sáng 27/11 cho biết, trên các quốc lộ do địa phương quản lý hiện còn 15 vị trí tắc đường, tập trung nhiều nhất trên QL27C và QL20. Tại Khánh Hòa, QL27C còn 12 điểm tắc do sạt lở taluy dương ở những đoạn địa hình dốc, nền đất bão hòa nước. Trong số này có 5 điểm cũ (đã thông xe 3 điểm) và phát sinh 10 điểm mới. Các lực lượng đặt mục tiêu thông xe 1 làn toàn tuyến trước ngày 4/12.

Tại Lâm Đồng, vẫn còn 3 vị trí tắc đường gồm 2 điểm sạt lở trên QL20 (khu vực đèo Mimosa và đèo D'Ran) cùng 1 vị trí trên QL27C tại Km65+800 - Km66+00.

Khẩn trương cấp 12.000 rọ thép gia cố công trình

Ngay sau thiên tai, Bộ Xây dựng đã cử nhiều đoàn công tác đến các địa phương chịu ảnh hưởng nặng như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Đắk Lắk và Lâm Đồng để kiểm tra hiện trường và chỉ đạo ứng phó. Các đơn vị quản lý đường bộ duy trì trực 24/24h, huy động tối đa phương tiện, vật tư theo phương châm "4 tại chỗ" nhằm xử lý nhanh các tình huống phát sinh.

Dù nỗ lực liên tục, mưa lũ kéo dài đã gây sạt lở, ngập lụt hàng trăm vị trí, khiến một số tuyến quốc lộ chưa thể thông xe hoàn toàn. Các điểm ách tắc chủ yếu nằm trên QL27C (Khánh Hòa, Lâm Đồng) và QL20.

Để hỗ trợ địa phương, Cục Đường bộ Việt Nam đã điều tiết vật tư dự phòng, cấp 12.000 rọ thép cho các tuyến bị ảnh hưởng: Đà Nẵng 5.000, Quảng Ngãi 2.000 và Lâm Đồng 5.000 rọ thép để gia cố khẩn cấp các vị trí sạt lở nghiêm trọng. Bộ Xây dựng yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các Sở Xây dựng địa phương, cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp tại hiện trường để đề xuất giải pháp gia cố bền vững, hạn chế tái sạt lở.

Chi viện 12.000 rọ thép, tổng lực thông đường sau sạt lở- Ảnh 2.

Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở Xây dựng Khánh Hòa và Lâm Đồng xử lý các điểm sạt lở nghiêm trọng trên QL27C, cử cán bộ chuyên môn hỗ trợ, nghiên cứu giải pháp kỹ thuật nhằm sửa chữa, gia cố bền vững, hạn chế tái diễn sạt lở

Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong thiệt hại nặng

Từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa hiện có 5 dự án giao thông trọng điểm, gồm 4 dự án đang thi công (Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong) dự kiến hoàn thành vào 19/12/2025 và 1 dự án đã đưa vào khai thác (Vân Phong - Nha Trang).

Trong đợt mưa lũ, dù không có thiệt hại về người, song nhiều công trình đang thi công chịu ảnh hưởng nặng. Đặc biệt, các dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong bị ngập, hư hỏng nhà điều hành, lán trại, trạm trộn bê tông; hệ thống điện thi công bị mất diện rộng; công nhân địa phương phải nghỉ làm để khắc phục hậu quả tại gia đình; các mỏ đá cung cấp vật liệu phải tạm dừng; đường vận chuyển bị ngập, hư hỏng nặng.

Một số vị trí xuất hiện trượt sâu taluy, gây nứt nền, móng và mặt đường, ảnh hưởng hệ thống an toàn giao thông. Sau mưa lũ, các nhà thầu phối hợp địa phương ở Tuy An và Đắk Lắk tổ chức khảo sát, xử lý để bảo đảm ổn định lâu dài.

Chi viện 12.000 rọ thép, tổng lực thông đường sau sạt lở- Ảnh 3.

Đến 21h ngày 25/11, đường sắt đã thông tuyến toàn bộ. Tuy nhiên, còn một số vị trí tàu phải chạy chậm đang tiếp tục được các lực lượng gia cố - Ảnh: ĐSVN

Huy động tổng lực khắc phục sạt lở đèo Mimosa

Hiện Gia Lai và Lâm Đồng có 2 dự án cải tạo, nâng cấp gồm QL19 và dự án qua đèo Mimosa trên QL20. Mặc dù không có thiệt hại về người, nhiều hạng mục bị ảnh hưởng lớn. Tại QL19 đoạn đèo An Khê từng phải đóng đường do nguy cơ sụt trượt, nay đã thông xe hai chiều.

Nghiêm trọng nhất là dự án qua đèo Mimosa. Ngày 18/11, taluy âm đoạn Km226+600 - Km226+800 bị lún, trượt; đến 20/11, toàn bộ nền và mặt đường trên đoạn này bị đứt gãy, sạt trượt hoàn toàn, hình thành hố sâu gần 15 m, chiều dài sạt khoảng 50 m, khiến đèo Mimosa bị chia cắt.

Tại cầu Treo (Km262+500, QL20), khoảng 60.000 m³ đất đá sạt xuống mặt đường, làm nứt lún mặt đường, xô lệch tường chắn, giao thông tê liệt. Trên đỉnh taluy xuất hiện nhiều vết nứt mới, tiếp tục phát triển, đe dọa an toàn công trình.

Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 2105/QĐ-BXD công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại đèo Mimosa, giao các đơn vị liên quan khẩn trương phát lệnh xây dựng công trình khẩn cấp, rà soát và xác định nguồn vốn để trình cấp có thẩm quyền.

Đối với cầu Treo, Bộ giao Ban QLDA 85 phối hợp Sở Xây dựng Lâm Đồng đảm bảo an toàn giao thông tạm thời, khẩn trương xử lý sụt trượt, yêu cầu nhà thầu thực hiện trách nhiệm bảo hành và đơn vị thiết kế khảo sát đưa ra giải pháp khắc phục lâu dài.

Đường sắt thiệt hại nặng nề

Đến 21h ngày 25/11, đường sắt đã thông tuyến toàn bộ. Tuy nhiên, còn một số vị trí phải chạy chậm cụ thể như sau: Từ Km1211+800 đến Km1215+300 (V = 5 Km/h), từ Km1215+300 đến Km1219+850 (V = 15 Km/h), cầu tạm Km1136+850 – Km1136+925 (V = 5 Km/h). Hiện tại, các đơn vị đang khẩn trương thực hiện gia cố, khắc phục sự cố thiệt hại do mưa, lũ gây ra, đảm bảo trả đường tốc độ khu gian trong thời gian nhanh nhất.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, từ ngày 16 đến 25/11, thiệt hại sơ bộ với ngành đường sắt là 121,66 tỷ đồng. Cụ thể, 65 đoàn tàu khách phải ngừng chạy; 1.755 hành khách phải chuyển tải bằng đường bộ; hơn 18.000 suất ăn miễn phí đã được cung cấp.

Vận tải hàng hóa phải dừng 33 đoàn tàu chuyên tuyến, hủy 44 đoàn; 76 toa xe hàng bị ngập; 3 đầu máy bị ngập phần gầm. Có 16 nhà ga bị ảnh hưởng ngập lụt và hư hỏng trang thiết bị.

Ngành đường sắt đã huy động gần 1.000 nhân lực, gần 100 máy móc từ 9 đơn vị để khắc phục, cử lực lượng chốt trực, kiểm tra cầu đường, sửa chữa kịp thời, nhờ đó tuyến đường đã được thông trở lại.

Phan Trang

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Nổ mìn phá đất đá sạt lở, sớm thông đường lên Đà LạtNổ mìn phá đất đá sạt lở, sớm thông đường lên Đà Lạt
Tham khảo thêm
Khánh Hòa khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở tại đèo Khánh Lê và Khánh SơnKhánh Hòa khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở tại đèo Khánh Lê và Khánh Sơn