TKV bảo đảm an toàn sản xuất mùa mưa bão

10/06/2024 21:00

(Chinhphu.vn) - Bước vào mùa mưa bão 2024, các đơn vị của TKV đã lên phương án ưu tiên đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, phòng chống than trôi, đảm bảo môi trường xung quanh các kho chứa than.

Công ty Tuyển than Cửa Ông hiện có 4 hệ thống kho chứa than chính với tổng số 25 kho. Ngoài hệ thống kho chứa, các thiết bị bốc rót, còn có hệ thống đường sắt vận chuyển than và đường bê tông nội bộ chạy dọc suốt chiều dài kho than.

Do đặc thù sản xuất nên khu vực hệ thống kho chứa than thành phẩm chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết, do đó, Công ty đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, chú trọng thực hiện "3 trước", "4 tại chỗ" tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống trước và trong mùa mưa bão nhằm giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Ông Đào Quốc Vinh, Phó Giám đốc Công ty Tuyển than Cửa Ông cho biết, đầu năm 2024, đơn vị đã xây dựng kế hoạch sản xuất, phương án điều hành an toàn. Công ty khẩn trương thi công các công trình môi trường, thoát nước, sắm dự phòng đầy đủ thiết bị, phương tiện phòng, chống mưa bão năm nay. Đến thời điểm này, mọi vị trí xung yếu tại các đơn vị đều đã được củng cố, đảm bảo an toàn sản xuất.

Với tinh thần chủ động phòng chống mưa bão, các đơn vị khối sản xuất, chế biến, kinh doanh than vùng Quảng Ninh đã khẩn trương thi công các công trình thoát nước, chống sạt lở, ngăn chặn đất đá, bùn nước xói mòn và hoàn thành trước mùa mưa năm nay. Đến thời điểm này, mọi vị trí xung yếu tại các đơn vị đều đã được củng cố, đảm bảo an toàn cho các diện sản xuất.

Công ty cổ phần Than Đèo Nai được Tập đoàn giao nhiệm vụ thi công, củng cố công trình cửa lò +28 - khu vực thoát nước chung cho 3 mỏ lộ thiên là Đèo Nai, Cao Sơn và Cọc Sáu. Theo phương án thoát nước chung, đây sẽ là nơi thu gom, tập kết, tiêu thoát toàn bộ lượng nước mặt, nước ngầm của cả 3 mỏ trong mùa mưa; tránh tình trạng ngập lụt cục bộ. Đến thời điểm này, cơ bản các hạng mục của công trình đã được thi công, củng cố xong.

Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Than Đèo Nai cho biết, cả 3 mỏ đã hoàn thành phương án thoát nước phối hợp ở khu vực cửa lò +28. Riêng Than Đèo Nai đã nạo vét xong phần hạ lưu ở cửa lò. Khu vực thượng lưu đã thi công xong cửa lò và đào, đắp xong hố tiêu năng để dự trữ đất đá thải lắng đọng trước khi thoát nước vào trong lò. Các hạng mục trong lò cũng đã được các đơn vị tích cực thi công, cơ bản hoàn thành.

Ngoài phương án phối hợp thoát nước chung các mỏ lộ thiên, Công ty cổ phần Than Cao Sơn cũng chủ động củng cố một số vị trí được xác định là xung yếu trong mùa mưa bão. Công ty đã cơ bản hoàn thành các công trình thoát nước, đắp đê, kè rọ đá chống sạt lở tại chân các bãi thải, nạo vét suối giáp khu dân cư, tổ chức diễn tập các tình huống giả định có thể xảy ra trong mùa mưa bão.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Than Cao Sơn, năm nay, công ty xác định có một số vị trí trọng yếu về phòng, chống mưa bão, đó là bãi thải Bàng Nâu, moong Khe Chàm II đang xuống sâu.

Đối với bãi thải Bàng Nâu, đơn vị đã thi công xong các hạng mục thoát nước mặt, rãnh thoát nước và đang tiếp tục thi công các tầng củng cố độ ổn định chân bãi thải từ mức 120, mức 170 và 200 m, dự kiến xong trong tháng 6/2024.

Đối với khu vực khai trường Khe Chàm II, Than Cao Sơn đã bơm cạn lượng nước mưa đọng dưới lòng moong sau những trận mưa đầu mùa và đã tổ chức sản xuất để khai thác hết sản lượng dưới đáy moong trong tháng 4 vừa qua.

Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm nay, lãnh đạo TKV cho biết sẽ tăng cường công tác kiểm tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thương tích-tìm kiếm cứu nạn tại các đơn vị. Trọng tâm là kiểm tra bề mặt địa hình tại các khai trường; các khu vực nước mặt có nguy cơ ảnh hưởng đến các công trình mặt bằng và hầm lò; mặt bằng công nghiệp, nhà xưởng, vật kiến trúc...

Linh Đan


Bạn đang đọc bài viết "TKV bảo đảm an toàn sản xuất mùa mưa bão" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).