NXB Giáo dục Việt Nam cần cung cấp ấn phẩm nâng cao dân trí và phát triển con người toàn diện

14/06/2024 09:30

(Chinhphu.vn) - Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cần có những đột phá, tiên phong trong chặng đường đổi mới sắp tới của ngành giáo dục, ngoài sách giáo khoa, tư liệu tham khảo, cần cung cấp các ấn phẩm khác để vừa nâng cao dân trí, vừa phục vụ mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện.

Sáng 7/6 đã diễn ra lễ trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đối với ông Nguyễn Tiến Thanh, nguyên Tổng Biên tập Báo Đời sống và Pháp luật.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có phát biểu chỉ đạo đối với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Nhiều đóng góp cho nền giáo dục nước nhà

Theo Bộ trưởng, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có vai trò quan trọng khi là nơi xuất bản các ấn phẩm dành cho học sinh, sinh viên, ngành giáo dục. Đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ, trách nhiệm trước xã hội, đảm bảo số lượng và chất lượng sách giáo khoa ngày càng tốt hơn, hạ giá thành.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, mỗi học sinh, mỗi nhà giáo đi qua hoạt động giáo dục đều nhớ, đều biết đến Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, bởi những ấn phẩm ở đây đã hết sức quen thuộc và có vai trò, vị trí rất quan trọng đối với giáo dục Việt Nam.

“Trong quá trình phát triển, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã có rất nhiều đóng góp cho nền giáo dục của nước nhà. Những năm gần đây, trong sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng đổi mới, tiên phong trong đổi mới và đã có nhiều đóng góp, đặc biệt trong biên soạn, xuất bản sách giáo khoa phục vụ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, Bộ trưởng nhận định.

Bên cạnh kết quả, nỗ lực, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho rằng, so với kỳ vọng của đất nước, của ngành giáo dục và của mỗi học sinh, giáo viên vẫn còn những việc khiến dư luận xã hội băn khoăn, trăn trở về sự phát triển và đóng góp của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong hiện tại cũng như tương lai.

Đứng trước yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Bộ trưởng GD&ĐT cho rằng, so với các tập đoàn kinh tế lớn, quy mô của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam còn nhỏ bé, song xét về phương diện vị trí, vai trò, sự ảnh hưởng, tác động xã hội, sự quan tâm và kỳ vọng của xã hội đối với đơn vị lại vô cùng lớn. 

Do đó rất cần sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa từ nhân sự mới, từ đội ngũ cán bộ, nhân viên để tiếp tục đưa Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam vào chặng đường mới với kỳ vọng mới.

Theo Bộ trưởng, Nhà xuất bản cần có những đột phá, tiên phong trong chặng đường đổi mới sắp tới của ngành giáo dục, không chỉ xuất bản sách giáo khoa, tư liệu tham khảo, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cần cung cấp các ấn phẩm khác phục vụ nghiên cứu, học thuật, khoa học, kỹ thuật, văn học, nghệ thuật… vừa nâng cao dân trí, vừa phục vụ mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện, đúng như mục tiêu đổi mới giáo dục-đào tạo.

Với tinh thần đó, Bộ trưởng mong muốn tân Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng giám đốc của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hết sức nỗ lực, cố gắng để vượt qua nhiều thách thức đang đặt ra. Đó là thách thức để làm sao để vừa chỉ huy đúng các vai, "thuộc bài", đúng trách nhiệm và vận hành được Nhà xuất bản một cách tốt nhất.

Mục tiêu mang tính giá trị cốt lõi

Trước những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, tân lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khẳng định giá trị cốt lõi của đơn vị, niềm tự hào và sứ mệnh của Nhà xuất bản là xuất bản sách giáo dục. 

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ truyền thông, xây dựng định hướng trong nội bộ việc thay đổi quan điểm, nhận thức về giá trị cốt lõi này.

Ông Nguyễn Tiến Thanh đồng thời chia sẻ những tâm sự trong thời gian đầu nhận nhiệm vụ, cũng như nỗ lực của cả tập thể Nhà xuất bản trong thời gian qua, tạo dựng nên thương hiệu của một nhà xuất bản luôn hoàn thành nhiệm vụ với sự nghiệp giáo dục, với xã hội, đồng thời luôn dẫn đầu thị trường xuất bản cả về uy tín lẫn sản lượng và doanh thu.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng đã nỗ lực trong việc giảm giá sách giáo khoa, đồng thời đa dạng hoá các sản phẩm sách giáo dục khác để vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị, hướng tới những giá trị mang tính phục vụ cộng đồng đã mang lại hiệu quả.

Ông Nguyễn Tiến Thanh cũng cho biết, với tư cách là một doanh nghiệp Nhà nước, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cần luôn tổ chức tốt công việc sản xuất - kinh doanh, đảm bảo hiệu quả, tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận, hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, cải thiện đời sống người lao động…

"Việc bảo toàn vốn nhà nước, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sẽ là phương tiện, công cụ để thực hiện mục tiêu mang tính giá trị cốt lõi, hoàn thành nhiệm vụ chính trị và nghĩa vụ xã hội, đó là cung ứng đủ, kịp thời với giá thành rẻ nhất, chất lượng cao nhất các loại sách giáo dục nói chung và sách giáo khoa nói riêng", tân lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam chia sẻ.

Phương Liên


Bạn đang đọc bài viết "NXB Giáo dục Việt Nam cần cung cấp ấn phẩm nâng cao dân trí và phát triển con người toàn diện" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).