"Chìa khóa" thành công của bộ SGK Cánh Diều

14/06/2024 12:15

Với tư tưởng cốt lõi "Mang cuộc sống vào bài học và đưa bài học của cuộc sống", bộ SGK Cánh Diều đã trở thành lựa chọn của nhiều cơ sở giáo dục.

Trong bối cảnh cải cách giáo dục toàn diện ở Việt Nam, việc xã hội hóa giáo dục và đa dạng hóa tài liệu dạy và học là một chủ trương lớn và đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Trong tiến trình này, bộ sách giáo khoa (SGK) Cánh Diều đã trở thành một minh chứng nổi bật.

Được tổ chức biên soạn, liên kết xuất bản và phát hành bởi Công ty CP Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC), bộ SGK Cánh Diều là bộ sách xã hội hóa đầu tiên của cả nước, thực hiện đầy đủ các đầu sách và góp phần đa dạng hóa tài liệu dạy và học.

Khác biệt tích cực tạo nên thương hiệu Cánh Diều chính là chất lượng, dựa trên 6 nhân tố cơ bản.

Thứ nhất, đội ngũ tác giả có chuyên môn cao, kinh nghiệm biên soạn SGK và rất tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, trong đó có nhiều thành viên của Ban soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cụ thể, chỉ tính riêng bộ SGK của lớp 1 - bộ SGK Cánh diều có 6/8 chuyên gia là Tổng Chủ biên, Chủ biên chương trình môn học của Chương trình giáo dục phổ thông mới làm Tổng Chủ biên, Chủ biên ở các môn.

Giáo dục - 'Chìa khóa' thành công của bộ SGK Cánh Diều

Chia sẻ về bộ sách, GS. Đỗ Đức Thái - Tổng Chủ biên môn Toán bộ sách Cánh diều cho biết: "Chúng tôi viết ra chương trình môn Toán ở chương trình phổ thông mới nên chúng tôi hiểu rõ "đứa con ấy" có gì và những chỗ nào cần phải xử lý để đảm bảo tinh thần đó".

Bên cạnh đó, bộ sách còn mang tư tưởng cốt lõi "Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống". Câu slogan này được nhắc nhở thường xuyên và được in trên bìa mỗi cuốn sách.

Thứ hai, sự lành nghề và tâm huyết của đội ngũ biên tập viên, họa sĩ và thiết kế sách.

Thứ ba, sự đầu tư có trách nhiệm của 3 nhà xuất bản lớn là Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm TP.HCM và Đại học Huế.

Thứ tư, VEPIC lựa chọn vật tư, giấy in chất lượng cao, thân thiện với môi trường và bảo đảm sức khỏe học đường. 

Theo thầy Phan Thế Hoài - Giáo viên Trường THPT Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM nhận xét: “Tôi dạy SGK Ngữ văn 11 bộ Cánh diều thấy rằng, sách dày hơn so với các bộ khác nhưng giá lại rẻ. Ví dụ SGK Ngữ văn 11 tập 2 có 166 trang nhưng giá bìa chỉ 29.000 đồng. Cùng với đó, giấy dày, đẹp, bền, kênh chữ rõ ràng và hình minh hoạ có dung lượng vừa phải, bắt mắt, kích thích trí tưởng tượng của người học".

Cũng theo thầy Hoài, nội dung bài học trong sách hay, gần gũi, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh, có thể kể đến: Trái tim Đan-kô, Đây mùa thu tới, Đây thôn Vĩ Dạ, Tràng giang...

“Nội dung các câu hỏi đọc hiểu được biên soạn phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, logic, có tính sư phạm cao, giúp giáo viên dễ dạy, không cần phải soạn lại”, thầy Hoài đánh giá.

Thứ năm, VEPIC cung ứng đầy đủ, kịp thời các bộ sách, không để xảy ra tình trạng thiếu sách.

Thứ sáu, kho tài nguyên của Cánh Diều rất dồi dào, đa dạng về chủng loại sách giấy truyền thống, sách điện tử để phục vụ việc dạy học. Trong thời gian diễn biến Covid-19 phức tạp, học sinh vẫn có thể học Cánh Diều qua những đoạn video, qua những câu chuyện kể mọi lúc, mọi nơi.

Một đại diện một trường học nhận xét rằng, sách Cánh diều được áp dụng công nghệ số hóa hiện đại. Giáo viên, phụ huynh và học sinh có thể cào tem chống giả trên bìa 4 để truy cập và sử dụng miễn phí sách điện tử với các học liệu phong phú, đa dạng. 

Bộ SGK Cánh Diều được Hội đồng thẩm định quốc gia đánh giá cao và được lựa chọn sử dụng rộng rãi tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên cả nước, với tỷ lệ chọn sách ngày càng tăng.

Đặc biệt, trong năm 2022, Công ty VEPIC đã tặng hơn 600.000 bản sách và đóng góp hơn 12 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện và phát triển giáo dục, thể hiện trách nhiệm cao của doanh nghiệp đối với cộng đồng.

Ưu điểm của sách cánh diều:

- SGK Cánh Diều sử dụng giấy chất lượng cao, không gây mỏi mắt, lóa mắt, không ảnh hưởng đến thị giác của học sinh.

- Hệ sinh thái sách Cánh Diều gồm trên 400 đầu sách các loại. Trong đó, các đầu sách giáo khoa đã được số hóa với hơn 70.000 hình ảnh, 4.000 audio, 1.200 video minh họa; hệ thống sách điện tử, học liệu điện tử gồm hơn 25 loại hình bài tập tương tác; 2.000 kế hoạch giảng dạy, hơn 40.000 câu hỏi tại ngân hàng luyện tập và kiểm tra được đăng tải miễn phí trên trang web: hoc10.vn

Chính sách giảm giá:

- Công ty VEPIC luôn đồng hành, hỗ trợ giáo viên trong suốt quá trình tổ chức dạy học. Chúng tôi cam kết cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời sách Cánh Diều đến mọi vùng miền trong cả nước.

- Hỗ trợ giảm 20% giá bìa đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo mua sách Cánh Diều trang bị cho thư viện trường học hoặc cá nhân/đơn vị mua sách Cánh Diều tặng cho thư viện để học sinh dùng chung trong năm học 2024-2025.

- Hỗ trợ giảm 10% giá bìa cho học sinh mua sách giáo khoa tại trường (mua cả bộ hoặc mua lẻ) từ ngày 30/7/2024 đến ngày 20/9/2024 đối với tất cả SGK từ lớp 1 đến lớp 12. Danh sách học sinh đăng ký mua được Hiệu trưởng xác nhận và sách sẽ được gửi đến tận trường.

Bạn đang đọc bài viết ""Chìa khóa" thành công của bộ SGK Cánh Diều" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).