“Bảo tàng” Nghệ thuật ngay trong trường học

14/06/2024 16:12

“Mãi sau này khi có cơ hội du học, tôi mới nhận ra tầm quan trọng của học tập các môn nghệ thuật. Là một người Việt chỉ quen tập trung dùi mài sách vở, có nhiều lúc tôi cảm thấy thiệt thòi khi chứng kiến sự năng động của bạn bè nước ngoài.

Sau giờ học, họ thường xuyên tổ chức các buổi đàn hát và trò chuyện về văn hoá, lịch sử nghệ thuật… Vì thế họ có khả năng cảm thụ nghệ thuật rất cao, óc sáng tạo và tự tin trước các quan điểm của mình. Tôi kỳ vọng nền giáo dục nước nhà sẽ sớm nhận ra tầm quan trọng của nghệ thuật và tập trung vào phát triển khía cạnh này cho các con.” Tâm sự của một phụ huynh cho con học trường quốc tế.

Đổi mới từ tư duy cha mẹ về giáo dục nghệ thuật

Trước đây, nghệ thuật dường như chỉ được xem là một môn học bổ trợ hoặc tiện nghi xa vời trong trường học. Thế nhưng tại thời điểm hiện nay, ngày càng có nhiều thông tin cho thấy giáo dục nghệ thuật là không thể thiếu để giáo dục con em cũng như là bệ phóng giúp đào tạo ra những học sinh toàn diện. Tiên phong cho hoạt động tích hợp nghệ thuật vào học tập, Trường Song ngữ Quốc tế EMASI là một môi trường mà nhiều bậc cha mẹ đã tin tưởng lựa chọn cho con của mình.

Kịch nghệ - Nghệ thuật Trình diễn là một trong những môn học tiêu biểu trong chương trình đào tạo tại EMASI

Phần lớn phụ huynh khi được hỏi về phương cách bồi dưỡng năng khiếu, thị hiếu nghệ thuật cho con đều trả lời rằng đã cho con đi học đàn, học vẽ và “đong đếm” tư duy nghệ thuật của con qua thành quả luyện tập. Song đó chưa thật sự là đích đến của giáo dục nghệ thuật. Giáo dục nghệ thuật không phải thành tựu đến từ việc sở hữu kỹ năng văn nghệ, biết đàn, biết hát. Bằng chứng là một đứa trẻ không nhất thiết phải thông qua trường lớp nghệ thuật để có thể cảm nhận và trân trọng nét đẹp của cuộc sống.

Như vậy, giáo dục nghệ thuật nên hướng đến xây dựng hiểu biết về nguồn gốc và lịch sử của nghệ thuật; khả năng nhìn thấy, cảm thụ, trân trọng và tạo ra những điều đẹp đẽ xung quanh và trong những sáng tác thơ văn, điệu nhảy, tranh vẽ hoặc điêu khắc,... Xa hơn nữa, những kỹ năng và tình yêu nghệ thuật này sẽ sản sinh ra tư duy sáng tạo và năng lực tìm ra những ý tưởng và giải pháp đột phá.

Đó cũng là phương châm của nhà trường EMASI trong mục đích giảng dạy nghệ thuật và tích hợp nghệ thuật trong khuôn viên trường học, mong muốn nhiều thế hệ học sinh hơn nữa được trải nghiệm nghệ thuật đúng nghĩa xuyên suốt quá trình trưởng thành.

Không gian Nghệ thuật có 1-0-2 mở đường cho những trải nghiệm trực quan

Ở các nước phát triển, việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật thuộc bộ sưu tập của nhà trường hoặc các sáng tác của học sinh trong khuôn viên là vô cùng phổ biến. Trong môi trường học tập, những tác phẩm nghệ thuật như vậy không những có tác dụng nâng cao thẩm mỹ tổng thể của môi trường mà còn tạo ra những quãng nghỉ tư duy sau giờ học cho các thành viên trong trường, kích thích trí tò mò và tư duy suy luận của học sinh, từ đó truyền cảm hứng cho những luồng ý tưởng mới, sáng tạo hơn.

Triển lãm nghệ thuật do chính các học sinh EMASI triển khai và tổ chức trưng bày

Lấy đó làm nền tảng cho mô hình trường tích hợp nghệ thuật vào giáo dục, khu vực trưng bày nghệ thuật hay còn gọi là Không gian Nghệ thuật tại mỗi trường song ngữ quốc tế EMASI được tâm huyết thiết kế để khiến người xem liên tưởng đến không gian trưng bày chuyên nghiệp, đa dạng thể loại như tác phẩm treo tường, sắp đặt, điêu khắc,...

Đây cũng là nơi diễn ra các cuộc thảo luận chuyên sâu về nghệ thuật, gặp gỡ nghệ sĩ thường xuyên cũng như trực tiếp thực hành nghệ thuật của học sinh EMASI – một “đặc quyền” mà trước đây chỉ học sinh của những nền giáo dục tiên tiến ở nước ngoài mới được tận hưởng. Qua những buổi workshop, giao lưu trực tiếp, học sinh được học thật, trải nghiệm thật, giúp các em hình dung rõ nét hơn về sự nghiệp của một người sáng tạo, một nghệ sĩ, một người phản biện xã hội thông qua nghệ thuật trong tương lai.

Tại EMASI, nghệ thuật là chữ A – Arts trong tên của trường, gồm English (Tiếng Anh) – Mathematics (Toán) – Arts (Nghệ thuật) – Sciences (Khoa học) – ICT (Công nghệ thông tin). Từ đó có thể thấy kỳ vọng của nhà trường trong việc nuôi dưỡng những thế hệ học sinh phát triển toàn diện, không chỉ giỏi về kiến thức mà con có đam mê, mạnh dạn theo đuổi đa dạng chuyên ngành trong đó có nghệ thuật.

Học sinh EMASI tìm hiểu public art “Mật Mật Mật” hay “Những phân mảnh của niềm tin” của nghệ sĩ Ly Hoàng Ly

Mỗi học sinh học tập tại EMASI đều có cơ hội được tiếp xúc một cách đa dạng và độc đáo các khía cạnh của nghệ thuật. Qua đó, tình yêu với các lĩnh vực ấy dần được tìm thấy và nuôi dưỡng. Việc được học tập một cách bài bản các môn Hội hoạ, Âm nhạc, Nhảy,... tại những khu vực phòng chức năng chuyên biệt cũng ươm mầm những hạt giống nghệ thuật. Nhà trường đặc biệt trang bị phòng kịch nghệ Black Box mang phong cách Broadway, cho phép các học sinh thực hành bộ môn được “giải phóng” về trí tưởng tượng không gian, dễ dàng rung cảm hơn trong trình diễn.

Trên tinh thần tích hợp nghệ thuật vào hành trình giáo dục của học sinh, hệ thống trường EMASI sẽ tiếp tục là môi trường nơi mà học sinh được rèn giũa tự duy và cảm thụ nghệ thuật mỗi ngày, quyết tâm mang nghệ thuật trở thành một phần không thể tách rời khỏi chương trình đào tạo. Giải thưởng Great Education của BritCham đã được chính thức trao tặng cho EMASI vào năm 2023, là sự công nhận và đánh giá cao những nỗ lực của trường trong việc mang đến một môi trường giáo dục chất lượng và tiên phong lồng ghép nghệ thuật vào học tập.

EMASI vinh dự được trao Giải thưởng Great Education năm 2023 bởi Britcham vì những nỗ lực tiên phong tích hợp nghệ thuật và giáo dục

EMASI là hệ thống trường song ngữ dành cho học sinh từ Mẫu giáo đến THPT tại EMASI Nam Long (Quận 7) và EMASI Vạn Phúc (Thủ Đức) với mô hình giáo dục hiện đại, cơ sở vật chất chuẩn quốc tế và đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn. Để tìm hiểu thêm về trường, vui lòng truy cập:

Bạn đang đọc bài viết "“Bảo tàng” Nghệ thuật ngay trong trường học" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).