Quảng Nam: Tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa 2 công ty, người dân được tòa gỡ khó

01/06/2023 20:04

Tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa Công ty Phú Long cho rằng, Vietgroup D.A.C khiến nhiều người dân mua đất dự án bị "mắc kẹt". HĐXX đã tuyên đảm bảo quyền lợi cho những khách hàng đã mua, nộp đầy đủ theo tiến độ tại dự án Khu dân cư Tam Anh Nam giai đoạn 3.

Ngày 31/5, theo TAND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đã có bản án vụ án tranh chấp hợp đồng kinh doanh bất động sản liên quan đến dự án Khu dân cư Tam Anh Nam giai đoạn 3.

Theo đó, TAND Quyết định chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH Phú Long về việc Tranh chấp hợp đồng kinh doanh bất động sản về chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Văn hóa sự kiện Việt D.A.C (Vietgroup D.A.C).

Xác định thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng của Công ty Phú Long là đúng quy định pháp luật. Hợp đồng số 17/HĐMB/PL-D.A.C ngày 7/10/2020 giữa 2 công ty này chấm dứt kể từ 15/6/2021.

Công ty Vietgroup D.A.C phải trả cho Công ty Phú Long số tiền phạt do vi phạm hợp đồng 21 tỷ đồng.

Tòa không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Phú Long với Công ty Vietgroup D.A.C về việc cầm giữ 17 thửa đất để bảo đảm Công ty Vietgroup D.A.C thực hiện nghĩa vụ nộp tiền phạt chậm thanh toán vi phạm hợp đồng.

Hồ sơ điều tra - Quảng Nam: Tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa 2 công ty, người dân được tòa gỡ khó

Nhiều người dân đã được đảm bảo quyền lợi khi mua đất tại Khu dân cư Tam Anh Nam giai đoạn 3.

Chấm dứt việc thực hiện Hợp đồng đồng số 17/HĐMB/PL-D.A.C ngày 7/10/2020, Công ty Phú Long không phải thực hiện nghĩa vụ với Công ty Vietgroup D.A.C đối với 26 thửa đất Khu dân cư Tam Anh Nam giai đoạn 3 tại xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Tòa cũng ghi nhận sự tự nguyện của Công ty Phú Long trả cho công ty Vietgroup D.A.C số tiền hơn 50,4 triệu đồng.

Chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của Công ty Vietgroup D.A.C, buộc Công ty Phú Long lập thủ tục chuyển nhượng cho Công ty Vietgroup D.A.C 21 thửa đất Khu dân cư Tam Anh Nam giai đoạn 3. Đồng thời, Công ty Vgroup phải trả cho Công ty Vietgroup D.A.C hơn 415 triệu đồng.

Tòa chấp nhận một phần yêu cầu độc lập của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Vgroup. Buộc Công ty Phú Long lập thủ tục chuyển nhượng và ban giao 39 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các khách hàng được Công ty Vgroup chỉ định, thuộc Khu dân cư Tam Anh Nam giai đoạn 3.

HĐXX không chấp nhận yêu cầu độc lập của Công ty Vgroup: “Trong trường hợp Công ty Phú Long không thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng theo nghĩa vụ tại hợp đồng 17/HĐMB/PL-D.A.C đề nghị Tòa buộc Công ty Phú Long phải hoàn trả cho Công ty Vgroup hơn 73 tỷ đồng. Đồng thời, Công ty Phú Long phải trả tiền lãi cho số tiền đã nhận thanh toán nhưng không thực hiện hợp đồng tính từ thời điểm nhận đủ số tiền đến thời điểm thực hiện trả lãi suất Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam là 4,5% năm”.

Tòa không chấp nhận yêu cầu độc lập của Công ty Vietgroup D.A.C về việc Công ty Phú Long phải bồi thường gần 30 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, Tòa cũng chấp nhận yêu cầu độc lập của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất. Theo đó, Công ty Phú Long phải giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người này.

Trao đổi với Người Đưa Tin, nhiều người dân cho biết, rất mừng khi TAND huyện Núi Thành đã đảm bảo quyền lợi cho những khách hàng đã mua, nộp đầy đủ theo tiến độ tại dự án này. Họ hy vọng, sau bản án, các Công ty sẽ cùng giải quyết vướng mắc để giao hoặc ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao đất cho mình.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, Người Đưa Tin thông tin, có 77 khách hàng được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Đây là những người đã mua đất tại dự án Khu dân cư Tam Anh Nam giai đoạn 3. Nhiều người đã nộp 95%, nhưng do giữa các công ty có vướng mắc, tranh chấp nên chưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Hồ sơ điều tra - Quảng Nam: Tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa 2 công ty, người dân được tòa gỡ khó (Hình 2).

Nhiều người dân hy vọng, sau bản án, các Công ty sẽ cùng giải quyết vướng mắc để giao hoặc ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao đất cho mình.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 7/10/2020, Công ty Phú Long ký hợp đồng bán cho Công ty Vietgroup D.A.C 105 lô đất nền Khu dân cư Tam Anh Nam giai đoạn 3 (tên thương mại là Chu Lai Riverside), giá trị theo hợp đồng là 105 tỷ đồng.

Tiếp đó, Công ty Vietgroup D.A.C và Công ty CP Đầu tư Bất động sản Vgroup phát triển, môi giới các sản phẩm đến khách hàng.

Sau đó, Vietgroup D.A.C và Vgroup phân chia các quyền và nghĩa vụ liên quan 105 lô đất, trong đó Công ty Vgroup chịu trách nhiệm với 77 sản phẩm. Công ty Vietgroup D.A.C bán 28 lô đất được hơn 30 tỷ đồng nhưng chưa nộp đầy đủ cho Công ty Phú Long.

Công ty Phú Long cho rằng, Vietgroup D.A.C vi phạm hợp đồng, không tiếp tục nộp tiền nên khởi kiện yêu cầu chấm dứt hợp đồng, thu hồi 28 lô đất đã nộp.

Khách hàng mua đất ở dự án này thanh toán đúng tiến độ, có rất nhiều khách đã thanh toán trên 95% nhưng 3 năm nay, các công ty tranh chấp, vướng mắc nên chưa thể giao đất, ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Phía Công ty Phú Long đã ra 19 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó, bàn giao 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn lại 15 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã có, chưa giao cho khách hàng.

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam: Tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa 2 công ty, người dân được tòa gỡ khó" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).