Quảng Nam nói gì khi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị dừng dự án 200 tỷ đồng?

28/06/2022 12:58

Trước mắt, các địa phương tích cực triển khai thực hiện hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, củng cố hồ sơ, thủ tục bảo vệ thi công.

Sẽ cưỡng chế nếu không chấp hành

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về thực hiện dự án Nâng cấp mở rộng tuyến đường nối Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam, thuộc tuyến quốc lộ 40B.

Trước đó, ngày 1/6, Bộ Giao thông vận tải có Công văn số 5493/BGTVT- KHĐT về việc dừng thực hiện dự án trên.

Theo ông Quang, sau khi tiếp nhận công văn trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc với Ban Quản lý dự án 5 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư) và các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Tiêu dùng & Dư luận - Quảng Nam nói gì khi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị dừng dự án 200 tỷ đồng?

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Qua rà soát, đến ngày 3/11/2021, UBND thành phố Tam Kỳ đã có Biên bản bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; trong đó, nêu rõ 2 trường hợp không đảm bảo điều kiện để chi trả đền bù, phải tổ chức bảo vệ thi công.

Đoạn qua địa phận huyện Phú Ninh, tồn tại, vướng mắc 12 trường hợp; trong đó, 6 trường hợp yêu cầu bồi thường nằm ngoài hàng rào, đối với các trường hợp này, địa phương sẽ tổ chức bảo vệ thi công.

6 trường hợp hiện nay có khiếu kiện, khiếu nại, UBND huyện Phú Ninh đang tập trung hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục và giải quyết tất cả các tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong đó, rà soát chặt chẽ hồ sơ, thủ tục, quy trình và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân; đồng thời, cương quyết cưỡng chế nếu không chấp hành.

UBND tỉnh Quảng Nam cam kết sẽ đảm bảo mặt bằng kịp thời cho đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, sẽ chỉ đạo các địa phương và lực lượng chức năng tổ chức bảo vệ khi đơn vị thi công triển khai thi công.

Trước mắt, trong thời gian này, các địa phương tích cực triển khai thực hiện hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tập hợp, củng cố hồ sơ, thủ tục để bảo vệ thi công và cần thiết tổ chức cưỡng chế giải phóng mặt bằng theo quy định; giải quyết tất cả các khiếu kiện, khiếu nại phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Mong muốn dự án được tiếp tục

Cuối năm 2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Ban Quản lý dự án 5 tiếp tục triển khai thi công. Tuy nhiên, theo báo cáo của Giám đốc Ban Quản lý dự án, do tính chất nguồn vốn điều chỉnh, nên cần thiết phải lập lại hồ sơ, thủ tục đầu tư và tổ chức lựa chọn lại nhà thầu thực hiện dự án.

Đến nay, Ban Quản lý dự án 5 chưa trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư để thực hiện các thủ tục tiếp theo, tổ chức lựa chọn lại đơn vị thi công để triển khai thi công, thời gian thực hiện các thủ tục này kéo dài nên không đảm bảo hoàn thành trong năm 2022.

Từ những vấn đề trên, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị, tuyến đường này là tuyến đường huyết mạch của tỉnh Quảng Nam, cửa ngõ từ đường cao tốc đến Trung tâm Tp.Tam Kỳ, nhất là kết nối từ đường ven biển 129 tỉnh Quảng Nam, Quốc lộ 1 đến đường cao tốc nên lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên sảy ra tai nạn giao thông...

Bộ Giao thông Vận tải đã rất quan tâm, Ban Quản lý dự án 5 và UBND tỉnh Quảng Nam đã rất tích cực vào cuộc xử lý các tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư, đơn vị thi công. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, việc điều chuyển và thay đổi cơ cấu nguồn vốn, điều chỉnh chủ trương đầu tư... nên đến nay vẫn chưa thể tiếp tục triển khai thi công, hoàn thành toàn bộ dự án.

Đồng thời, đoạn tuyến Quốc lộ 40B từ nút giao với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước đã được UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư mở rộng, nâng cấp hoàn thành đưa vào sử dụng; đang thực hiện các hồ sơ, thủ tục để tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 40B đoạn từ thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước đến hết huyện Nam Trà My (giáp tỉnh Kon Tum) để hoàn thành tuyến đường Quốc lộ 40B đoạn qua tỉnh Quảng Nam theo quy hoạch được duyệt, thúc đẩy kết nối giao thông đến các tỉnh Tây Nguyên.

Tiêu dùng & Dư luận - Quảng Nam nói gì khi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị dừng dự án 200 tỷ đồng? (Hình 2).

UBND tỉnh Quảng Nam mong muốn dự án được tiếp tục. 

Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, cho phép tiếp tục triển khai thực hiện dự án và chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 5 khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục đầu tư (phê duyêt điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn,...) trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt và hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công để tiếp tục triển khai thi công.

“UBND tỉnh Quảng Nam cam kết sẽ chỉ đạo các địa phương kịp thời bàn giao mặt bằng và tổ chức bảo vệ thi công, cưỡng chế bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Ban Quản lý dự án 5”, ông Quang nhấn mạnh.

Chậm tiến độ nhiều năm

Dự án này được Bộ GTVT phê duyệt với tổng chiều dài 12km, tổng mức đầu tư hơn 199 tỷ đồng từ nguồn sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ tiếp tục còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Thời gian thực hiện năm 2018 - 2019.

Do một số nguyên nhân khách quan và chậm trễ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện gia hạn thời gian hoàn thành đến 31/12/2020. Nguồn vốn bố trí cho dự án tiếp tục sử dụng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận, thời điểm kết thúc giải ngân nguồn vốn đến 31/12/2020.

Trong quá trình triển khai, dự án tiếp tục vướng giải phóng mặt bằng dẫn đến nhà thầu không có mặt bằng sạch để thi công.

Trên cơ sở đề nghị của Ban Quản lý dự án 5, Bộ Giao thông vận tải đã văn bản chấp thuận chủ trương khoanh vùng và xác định điểm dừng kỹ thuật dự án đối với các đoạn đã bàn giao mặt bằng, tổ chức vuốt nối êm thuận để đảm bảo giao thông. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện điều chỉnh giảm kế hoạch vốn của dự án.

Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam về việc xin gia hạn tiến độ đến 30/6/2021, đồng thời, cam kết hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trước ngày 31/03/2021, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung dự án vào danh mục các dự án chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và giao kế hoạch vốn trong năm 2021 và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí 56 tỷ đồng để bảo đảm hoàn thành theo tiến độ.

Đến ngày 15/11/2021, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục đề nghị bổ sung chi phí giải phóng mặt bằng (tăng thêm khoảng 16,73 tỷ đồng) trong khi chưa hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng để có thể triển khai dự án theo cam kết.

Đến nay vẫn còn lượng mặt bằng chưa hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, chưa xác định mốc bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch để bàn giao cho nhà thầu.

Theo quy định tại Điều 52, Luật Đầu tư công nguồn vốn bố trí cho dự án phải được giải ngân hết trong năm 2022. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được phân bổ cho Bộ GTVT để cân đối, điều chỉnh tập trung cho các công trình trọng điểm quốc gia, của ngành, tránh bố trí dàn trải, manh mún, chia cắt, Bộ Giao thông vận tảiđề nghị UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất dừng triển khai thi công, khoanh vùng để quyết toán dự án.

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam nói gì khi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị dừng dự án 200 tỷ đồng?" tại chuyên mục Thị trường. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).