Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận đang có diễn biến phức tạp, khiến người tiêu dùng không thể trực tiếp tìm mua các sản phẩm mỹ phẩm, mà chủ yếu mua trực tuyến. Lợi dụng việc này, một số đơn vị quảng cáo, thổi phồng công dụng của mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh, vi phạm những quy định của pháp luật.
Là sản phẩm mỹ phẩm thông thường, thế nhưng ngoài việc quảng cáo thổi phồng công dụng, thì trên bao bì của sản phẩm mỹ phẩm Collagen X3, do Công ty TNHH MTV Mỹ Phẩm Đông Anh (do bà Nguyễn Huỳnh Như làm Giám đốc) phân phối, còn xuất hiện nhiều từ ngữ khiến người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm này là thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật...
Thời gian qua, trên không gian mạng internet, nhiều sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Collagen X3 do Công ty TNHH MTV Mỹ Phẩm Đông Anh (bà Nguyễn Huỳnh Như làm Giám đốc), có địa chỉ tại số 223 Võ Thị Sáu, khóm 4, phường 7, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, phân phối, chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường đang có dấu hiệu quảng cáo thổi phồng công dụng, khiến người tiêu dùng, người bệnh hiểu lầm đây là thuốc chữa bệnh.
Cụ thể, trên mạng xã hội như Facebock, Zalo và một số website quảng cáo giới thiệu nhiều sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Collagen X3 có công dụng như: Serum trị mụn Collagen X3; Serum căng bóng Collagen X3; Combo Serum Dưỡng và Kem Face Collagen X3;…
Tại website https://myphamdonganh.vn/, Serum trị mụn Collagen X3 được quảng cáo có công dụng “siêu trị mụn”: “Trị tất cả các loại mụn với tính năng kháng khuẩn siêu việt (mụn bọc, mụn viêm, mụn trứng cá,…). Sản phẩm có tính dịu nhẹ, được chiết xuất từ thành phần thiên nhiên, ngoài ra dạng serum lỏng, thấm nhanh và sâu phù hợp với mọi loại da”.
Tương tự, sản phẩm Combo Serum Dưỡng và Kem Face Collagen X3 cũng được quảng cáo, giới thiệu có công dụng: “Làm săn chắc da và chống nhăn; bảo vệ da; tái tạo và phục hồi da; cải thiện độ đàn hồi da; làm da trắng sáng, mờ vết thâm nám, tàn nhang; duy trì độ ẩm cho da; chăm sóc da khô và nhạy cảm”.
Ngoài ra, sản phẩm này còn được website https://myphamdonganh.vn/ quảng cáo là bộ sản phẩm “Điều trị dị ứng mỹ phẩm”.
Bên cạnh đó, trên các trang mạng xã hội như Facebock, Zalo,… và một số website sàn thương mại điện tử, nhiều sản phẩm mỹ phẩm Serum trị mụn Collagen X3, Combo Serum Dưỡng và Kem Face Collagen X3 cũng được quảng cáo với những hình ảnh có nội dung giống như thuốc chữa bệnh. Các sản phẩm được bán với giá từ 120.000 - 300.000đ/1 sản phẩm.
Mà trên các sàn thương mại điện tử, những sản phẩm này cũng được "thần thánh hóa" công dụng. (Ảnh: PV)
Đặc biệt, khi quan sát bằng mắt thường các sản phẩm Serum trị mụn Collagen X3 và Combo Serum Dưỡng và Kem Face Collagen X3,… ngoài việc trên bao bì sản phẩm có các thông tin về sản phẩm theo quy định hiện hành, thì trên bao bì xuất hiện những từ ngữ như “Siêu trị mụn” (sản phẩm Serum trị mụn collagen X3) và “Vua trị nám, mụn, thâm” (sản phẩm Serum + Collagen X3),… điều này sẽ khiến người tiêu dùng, bệnh nhân hiểu lầm đây là thuốc chữa bệnh chứ không phải là mỹ phẩm.
Bên cạnh đó, tra cứu thông tin Số công bố 01/20/CPMP - BL và Số công bố 02/20/CBMP – BL (được in trên bao bì sản phẩm Serum + Collagen X3 và Serum trị mụn Collagen X3),thì sản phẩm này được cơ quan chức năng công nhận là mỹ phẩm, chứ không phải là thuốc.
Qua kiểm tra mã sản phẩm (check mã QR của ứng dụng Zalo và ứng dụng Barcode Việt) của sản phẩm Serum trị mụn Collagen X3 (Siêu trị mụn) và sản phẩm Serum + Collagen X3 (Vua trị nám, mụn, thâm), thì đều ra dòng chữ: “Xin chào quý khách. Công ty Mỹ phẩm Đông Anh xin mời quý khách nhận dạng hàng thật thông qua tem chống hàng giả được dán trực tiếp trên sản phẩm. Công ty chúng tôi luôn muốn mang đến tay quý khách sản phẩm chính hãng và chất lượng. Công ty Đông Anh xin trân trọng cảm ơn quý khách!”.
Khi sử dụng phần mềm điện tử kiểm tra thì thông tin những sản phầm này đều "mập mờ". (Ảnh: PV)
Nhằm có thêm thông tin về sản phẩm, phóng viên làm theo hướng dẫn trên (tìm tem chống hàng giả được dán trực tiếp trên sản phẩm), nhưng chỉ thấy một chiếc “tem bảy màu” với dòng chữ “tem chống hàng giả và tem niêm phong ĐA” (khác với “tem chống hàng giả” được dán trên sản phẩm Collagen X3 Luxury Whitening Body Cream của đơn vị này).
Liên quan đến việc quảng cáo nêu trên, Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết: Tại Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm quy định: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm, được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người, hoặc răng và niêm mạc miệng, với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.
Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP. HCM. (Ảnh: PV)
Ngoài ra, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, quy định thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc.
Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các từ mang ý nghĩa chữa khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.
Luật sư Cường cũng cho hay, tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, khoản 3 Điều 69 quy định các vi phạm về quảng cáo mỹ phẩm nêu rõ: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: “a) Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; b) Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: Tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định...”.
“Căn cứ vào những quy định trên có thể thấy, nhiều mỹ phẩm mang thương hiệu Collagen X3 đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, lừa dối người tiêu dùng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng thực sự của sản phẩm”, Luật sư Cường nhận định.
Dư luận đang quan tâm việc Công ty TNHH MTV Mỹ Phẩm Đông Anh (phân phối, chịu trách nhiệm đưa các sản phẩm trên ra thị trường) có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo sai sự thật này hay không?
Trước thực trạng trên, để tránh gây hiểu lầm cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, quản lý (đặc biệt là Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu) cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ, đống thời xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, đơn vị kinh doanh phân phối sản phẩm có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.
Theo:Hoàng Dương – Nguyễn Tùng/https://thuonghieucongluan.com.vn/
Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/can-lam-ro-quang-cao-thoi-phong-cong-dung-cua-my-pham-collagen-x3-a38911.html