3M: “Người khổng lồ trăm tuổi” với năng lượng sáng tạo không ngừng

DNCS-Mỗi một tuần, lại có 25 sản phẩm mới được phát kiến bởi tập đoàn 3M. Mỗi năm, công ty có trụ sở tại Minnesota – Hoa Kỳ được cấp khoảng 3.000 bằng sáng chế...

3M phối hợp cùng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giúp nâng cao an toàn lao động

3M giúp nâng cao an toàn giao thông trong điều kiện thiếu sáng

3M đạt Top 100 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Nền tảng cho năng lực sáng tạo vô biên

Hiện tại, 3M sở hữu tổng cộng 56 nền tảng công nghệ được mô phỏng như Bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học. Từ những “nguyên tố" này, các nhà khoa học của 3M trên khắp thế giới có thể kết hợp các vật liệu, giải pháp sẵn có và từ đó cho ra đời những sản phẩm mới, ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực đời sống.

Chẳng hạn, sản phẩm phim cách nhiệt của 3M là kết quả của 4 nền tảng công nghệ: Keo dán, phim cách nhiệt, Công nghệ Nano và Kiểm soát ánh sáng. Bằng việc kết hợp các công nghệ này, 3M đã đưa ra giải pháp cho nhiều thị trường mới như phim cách nhiệt cho xe hơi, ngăn ngừa tia UV và tia hồng ngoại; kính tối màu cho các tòa nhà nhằm giảm lượng điện dùng cho máy lạnh và kính an toàn gắn cho các cửa sổ tránh các mảnh kính vỡ vụn gây thương tích. Tại Việt Nam, phim dán cách nhiệt 3M được sử dụng trên nhiều thương hiệu xe ô tô giúp giữ nhiệt độ bên trong xe, bảo vệ nội thất và đem lại an toàn cho mắt người lái và hành khách. 

Một sản phẩm khác là màng phản quang 3M™ Diamond Grade™ DG3 giúp tăng độ sáng của các biển báo giao thông , tăng khoảng cách  nhận biết đến biển báo, tăng độ an toàn  khi di chuyển vào ban đêm hay trong điều kiện thiếu sáng. Sản phẩm này là sự kết hợp sáng tạo giữa ba nền tảng công nghệ Quản lý ánh sáng, Lăng kính và Mực và Màu Sắc. Màng phản quang 3M™ Diamond Grade™ DG3 mỗi ngày vẫn góp phần nâng cao an toàn giao thông cho đường cao tốc, đường quốc lộ, và đường đô thị tại Việt Nam.

Sự kết hợp sáng tạo giữa ba nền tảng công nghệ Quản lý ánh sáng, Lăng kính và Mực và Màu Sắc tạo ra sản phẩm phản quang được sử dụng trong việc đảm bảo an toàn lao động và giao thông,…

Sự kết hợp giữa của những nền tảng công nghệ này là các biến thể vô tận, mang lại những phát kiến đột phá của 3M khi ứng dụng khoa học vào cuộc sống.

3M kết hợp các nền tảng công nghệ để tạo nên nhiều sản phẩm giúp bảo vệ và nâng cao cuộc sống con người

Khách hàng - Kim chỉ nam cho sáng tạo

Gắn bó với khách hàng là một trong những nguyên tắc dẫn dắt các sáng tạo của 3M đến thành công. Các kỹ sư và nhà khoa học của 3M dành rất nhiều thời gian quan sát, lắng nghe và đặt nhiều câu hỏi với khách hàng để tìm kiếm các nguyên nhân cốt lõi. Thông qua 75 Trung tâm sáng tạo trên toàn thế giới, 3M tổ chức nhiều chương trình chia sẻ kiến thức, khám phá các tiềm năng và đưa ra những ý tưởng mới cho sản phẩm để cùng giải quyết những khó khăn mà khách hàng đang đối mặt.

Tại Việt Nam, 3M xây dựng Trung tâm kỹ thuật khách hàng giúp người dùng trải nghiệm những công nghệ hiện đại

Những nỗ lực nghiên cứu và sáng tạo của 3M, vì thế, không dựa trên phỏng đoán đơn thuần, mà là để giải quyết những vấn đề thực tiễn giúp cuộc sống trở nên dễ dàng và chất lượng hơn.

Tại Việt Nam, 3M tổ chức các hội thảo chuyên đề, những chuyến tham quan đến Trung tâm Kỹ thuật khách hàng tại Tp. Hồ Chí Minh là những bước đưa 3M đến gần với khách hàng, người tiêu dùng, từ đó giúp giải quyết những khó khăn của họ.

Đầu tư vào con người và Nghiên cứu và Phát triển

Để có được thành tựu sáng tạo như trên, không thể không nhắc đến cam kết của 3M cho Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Ngân sách R&D của 3M liên tục chiếm khoảng 6% doanh thu, tương đương với gần 1.8 tỉ USD cho năm 2018. 3M sở hữu một lực lượng hùng hậu 8.300 chuyên viên nghiên cứu với số phòng lab có mặt tại 36 quốc gia.

3M vì thế luôn ở trong danh sách các công ty có đầu tư mạnh nhất cho nghiên cứu và phát triển và đây chính là yếu tố then chốt giúp cho 3M thành công.

Tuy nhiên, một ngân sách lớn chưa thể bảo chứng cho những sáng tạo thành công nếu văn hoá công ty không khuyến khích sự sáng tạo ở mỗi nhân viên trong hoạt động mỗi ngày.

Văn hóa 15% cho phép nhân viên 3M dành 15% thời gian làm việc tập trung vào sáng tạo

Văn hoá 15% là một cam kết từ Ban lãnh đạo 3M khuyến khích nhân viên dành 15% thời gian làm việc để tập trung vào Sáng tạo. Nhiều sản phẩm đột phá của 3M đã được tạo nên từ văn hoá 15% này, gần đây nhất là tai nghe điện tử Bluetooth cho phép các bác sĩ nghe được nhịp tim và phổi của bệnh nhân sau đó chuyển dữ liệu vào phần mềm để dễ dàng phân tích chuyên sâu.

Những bí quyết trên đã đưa 3M, dù trải qua hơn 100 năm với nhiều biến cố, vẫn giữ vững vị thế là tập đoàn sản xuất có nền tảng khoa học với vô số các sáng tạo làm thay đổi cuộc sống hàng triệu người trên thế giới./.

Nhật Thư

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/3m-nguoi-khong-lo-tram-tuoi-voi-nang-luong-sang-tao-khong-ngung-a3550.html