Nhọc nhằn nghề “lưới rồng” trên biển Vinh Hiền

DNCS-Những ngày này, tại thôn Đông Dương, xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) ngư dân đang ra sức kéo những mẻ “lưới rồng” nặng trĩu cá lên bờ.

Sáng sớm, khi những ánh bình minh còn chưa lấp ló ngoài khơi thì những ngư dân tại thôn Đông Dương đã í ới gọi nhau ra biển để bắt đầu công việc thường ngày với nghề đánh bắt hải sản gần bờ.

Bà Lê Thị Sương, người dân địa phương với hơn 40 năm trong nghề cho biết, kéo lưới rồng (hay còn gọi kéo lưới rùng) là nghề có khoảng 7,8 hộ dân chung lưới lại với nhau cột thành một thảm lưới dài như con rồng rắn. Sáng sớm tầm 4 giờ, các lão ngư ra khơi 7 sẩy (tầm 500m) để bủa lưới, đến độ 8 giờ sáng sẽ bắt tay nhau kéo cá vào bờ.

Lưới rồng là nghề mang tính cộng đồng cao

Nói nghề này là nghề cộng đồng, nâng cao tinh thần doàn kết, gắng bó tình làn nghĩa xóm với nhau hơn bởi phải huy động nhiều người mới đủ sức kéo lưới, những người có sức khỏe tốt sẽ đứng ở cuối cùng, đan xen lẫn nhau để kéo vào bờ, bà Sương cho biết thêm.

Đa phần là người lớn tuổi theo nghề

Vào mùa này (mùa nắng) thì sẽ kéo được nhiều loại cá như cá cơm, cá đù, cá vời, cá trích kèm với đó là mực hay sứa biển… thu nhập khá. Thời tiết hôm nay thuận lợi, mong mẻ này được nhiều cá, vừa kéo lưới với đôi tay săn chắc cùng ánh mắt hi vọng trên khuôn mặt rịn mồ hôi, ông Nguyễn Phước Long – 64 tuổi (xã Vinh Hiền – huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) chia sẻ.

Thành quả của mẻ lưới ngày đẹp trời được thương lái đến tận nơi thu mua.

Cũng theo ông Nguyễn Phước Long, nghề kéo lưới rồng có từ thời cha ông để lại, đặc thù của nó là ở trong bờ, không đi ra xa. Tuy đánh bắt kéo dài đến 10 tháng và không phân biêt tuổi tác, chỉ cần có sức khỏe và dẻo tay thì đàn ông hay đàn bà kể đều có thể kéo được, nhưng thu nhập không mấy ổn định nên con cháu không ai theo nghề kéo lưới, chỉ có những lão ngư mới ở lại và cùng nhau kiếm chút cá qua ngày.

Một mẻ lưới từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc mất khoảng 5 giờ đồng hồ

“Nếu được mùa thì thương lái xuống trực tiếp mua cá tươi về bán tại các chợ truyền thống hoặc đóng thùng đi Đà Nẵng, Gia Lai… mỗi mùa như thế kiếm tầm 15 – 20 triệu đồng, ông Long thông tin thêm.

Nghề lưới rồng bắt đầu từ tháng giêng đến tháng 10. Loại lưới kéo cá thường dài 300m, cao 4m, có túi dài khoảng 15m sau đó mỗi bên từ 10 – 20 người dùng dây thừng thắt chặt ở lưng bụng kéo lưới cá vào bờ.

Tường Vy

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/nhoc-nhan-nghe-luoi-rong-tren-bien-vinh-hien-a2192.html