Vụ cán bộ “làm khó” người dân khai tử: Tôi làm đúng theo luật

DNCS- Liên quan đến phản ánh về việc cán bộ phường Trường An(TP. Huế) làm khó người dân đi khai tử thu hút sự quan tâm theo dõi đặc biệt của dư luận, PV Báo điện tử Tầm nhìn đã có buổi làm việc với lãnh đạo phường Trường An và các cán bộ liên quan để làm rõ sự việc.

Vì sao cán bộ "làm khó" người đã chết?

Mấy ngày qua, tại thành phố Huế nổi lên sự kiện đáng chú ý, đó là việc cán bộ tư pháp phường Trường An, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền “làm khó” người dân đi khai tử, sau khi các báo đồng loạt đưa tin, đã dấy lên một làn sóng dư luận, người phẩn nộ về thái độ của bà tư pháp, đồng thời cũng có người tỏ ra thông cảm với bà. Đằng sau câu chuyện đó, người trong cuộc sẽ nói gì?


Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, cán bộ Tư pháp phường cho rằng, từ chối cấp giấy chứng tử vì không có giấy xác nhận người đã chết của cơ quan công an. Ảnh - Nguyễn Phương.

Tại buổi làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, cán bộ tư pháp phường Trường An một mực khẳng định rằng, mình làm theo đúng luật, “tôi khẳng định rằng mình làm đúng luật, mình chỉ thực hiện đúng theo luật và các văn bản quy định pháp luật”.

Trong biên bản tường trình của mình, bà Huyền viết: “Cách đây vài ngày có một bà là vợ ông H., có đến UBND phường để làm thủ tục khai tử cho em trai bị TNGT. Hồ sơ xuất trình có một biên bản giao, nhận tử thi, tôi đã đọc và hướng dẫn bà là về xin một văn bản có xác nhận của công an. Vì theo quy định, tại Nghị định 123/2015 ngày 15/11/2015 ghi cụ thể về việc cấp giấy báo tử đối với người chết do tai nạn giao thông tại điểm d, K2, D4 NĐ 123 “đối với người chết do tai nạn thì văn bản xác nhận của cơ quan công an hoặc kết quả giám định của cơ quan giám định pháp y thay giấy báo tử”.


Bản tường trình của bà Huyền vẫn chưa thể hiện được sự cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của dư luận.

Đối với trường hợp này, biên bản giao, nhận tử thi không phải là văn bản xác nhận của cơ quan công an, hay cơ quan giám định pháp y, vì vậy tôi đã từ chối tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn bổ sung đầy đủ hoàn thiện theo quy định tại điều 3 Nghị định 123/2015 quy định về cách thức nộp và tiếp nhận hồ sơ.

Cán bộ gây khó, Chủ tịch phường Trường An nói gì?

Để làm rõ thông tin đã chiều, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trương Đại Thành, Chủ tịch UBND phường Trường An, ông Thành cho biết, ngày 31/3 ông đã đến thắp hương tại gia đình nạn nhân S. Tại đây, gia đình nạn nhân đã bổ sung được văn bản xác nhận việc anh S. chết do tai nạn giao thông của Công an phường Trường An. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, ngày 1/4 UBND phường Trường An đã cấp giấy chứng tử cho anh H.N.H.S.

Trao đổi với PV, Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP.Huế cho biết, đã yêu cầu UBND phường Trường An báo cáo rõ vụ việc báo chí phản ánh. Đồng thời, ông cũng chỉ đạo thanh tra phòng tư pháp về kiểm tra lại quy trình, nếu đúng có việc cán bộ tư pháp vi phạm, sẽ lập biên bản, đưa ra hội đồng kỷ luật để xem xét hình thức xử lý.

Trước đó, ông N.Đ.H (trú TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) phản ánh về việc gia đình anh này nhiều lần lên UBND phường Trường An xin cấp giấy chứng tử nhưng bị cán bộ phường làm khó, không giải quyết.

Luật sư Võ Công Hạnh - Công ty Luật Công Khánh cho biết, Luật hộ tịch và Nghị định số123/2015/NĐ-CP, Thông tư hướng dẫn ghi rất rõ việc khai tử, cấp giấy chứng tử trong trường hợp chết do tai nạn thì chỉ cần văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Trong trường hợp của gia đình anh S., điều tra viên công an huyện Phú Lộc đã xác định nguyên nhân chết do tai nạn giao thông, ký, đóng dấu treo, có biên bản bàn giao tử thi, xác nhận nguyên nhân chết là cơ sở xem xét văn bản có giá trị thay thế cho giấy báo tử theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 4 Nghị định.

Cán bộ tư pháp hướng dẫn công dân phải bổ sung văn bản xác nhận mới được xem là hồ sơ hợp lệ là quá máy móc và vô cảm trong khi vận dụng quy định pháp luật để giải quyết hồ sơ, gây tổn thương và bức xúc cho người dân.

Theo: NGUYỄN PHƯƠNG/tamnhin.net

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/vu-can-bo-lam-kho-nguoi-dan-khai-tu-toi-lam-dung-theo-luat-a1984.html