Bổ sung quy định nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND trong xử phạt hành chính
Sáng 8/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân.
Trình bày tờ trình, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Huy Tiến cho biết, hệ thống Viện kiểm sát nhân dân được tổ chức, sắp xếp lại gồm: Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân khu vực, Viện kiểm sát quân sự các cấp.
Dự thảo Luật gồm 2 Điều với nội dung sửa đổi, bổ sung 39 Điều, bổ sung 1 Điều mới, bãi bỏ 3 Điều liên quan đến Viện kiểm sát nhân dân cấp cao.
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Huy Tiến (Ảnh: Media Quốc hội).
Trong đó, dự thảo luật bổ sung quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân trong xử phạt hành chính đối với hành vi cản trở tố tụng để bảo đảm thống nhất, phù hợp với quy định về thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Sửa đổi, bổ sung một số điều khoản và bãi bỏ một số điều để thực hiện việc tinh gọn, sắp xếp lại bộ máy Viện kiểm sát nhân dân từ mô hình 4 cấp thành 3 cấp theo yêu cầu của Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân các cấp.
Cùng với đó, dự thảo luật cũng bổ sung quy định về chức danh Cán bộ điều tra, Giám định viên kỹ thuật hình sự để bảo đảm phù hợp với Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự và Luật Giám định tư pháp.
Ông Tiến cho biết, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm quyền quyết định tổng biên chế tại Điều 93 để bảo đảm phù hợp với Nghị quyết số 70 của Bộ Chính trị về quản lý biên chế của hệ thống chính trị.
Đồng thời, sửa đổi về số lượng Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân Tối cao tối đa từ 19 người thành 27 người để bảo đảm nguồn nhân lực để thực hiện nhiệm vụ công tố, kiểm sát xét xử đối với hoạt động của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.
"Về nội dung này, Đảng ủy Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã xây dựng Tờ trình số 07 báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Tờ trình số 09 báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nội dung Đề án tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy Viện kiểm sát nhân dân theo định hướng không tổ chức cấp huyện", ông Tiến thông tin.
Trong đó, tại Mục III (Nhiệm vụ, giải pháp) của Đề án đã nêu rõ giải pháp về tổ chức bộ máy của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao như sau: "Tăng số lượng Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao tương ứng với số lượng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao tăng lên theo Đề án của Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao (từ 19 người lên 27 người) nhằm bảo đảm nguồn nhân lực để thực hiện nhiệm vụ công tố, kiểm sát xét xử đối với hoạt động của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao".
Bổ sung giao UBTVQH quy định việc nâng ngạch Kiểm sát viên
Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân nhằm kịp thời thể chế hóa các nghị quyết, kết luận của Đảng. Hồ sơ dự án Luật đã đầy đủ các tài liệu, đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Về hệ thống Viện kiểm sát nhân dân, Ủy ban tán thành quy định của dự thảo Luật về hệ thống Viện Kiểm sát nhân dân gồm 3 cấp (Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân khu vực); kết thúc hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao và Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng (Ảnh: Media Quốc hội).
Về nhiệm vụ, quyền hạn của người được bổ nhiệm làm Kiểm sát viên, dự thảo Luật bổ sung quy định Kiểm sát viên được bổ nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác (ngoài nhiệm vụ công tố và kiểm sát hiện nay).
Ủy ban cơ bản tán thành quy định nêu trên và nhận thấy nội dung này đồng bộ với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân được ban hành năm 2024, cũng đã bổ sung quy định Thẩm phán được bổ nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác (bên cạnh nhiệm vụ xét xử).
Tuy nhiên, để bảo đảm chặt chẽ, minh bạch, tránh việc bổ nhiệm các chức danh tư pháp để thực hiện các nhiệm vụ hành chính, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân còn quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao và nhiệm vụ, quyền hạn của Thẩm phán Tòa án nhân dân.
"Do đó, đề nghị bổ sung và quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và các ngạch Kiểm sát viên khác tương tự như quy định của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2024", ông Tùng cho hay.
Về thi tuyển chọn Kiểm sát viên, dự thảo Luật bỏ quy định hiện hành về thi nâng ngạch Kiểm sát viên.
Ông Tùng cho biết, đa số ý kiến trong Ủy ban tán thành quy định của dự thảo Luật. Tuy nhiên, việc nâng ngạch Kiểm sát viên là vấn đề quan trọng, liên quan đến nguồn lực bảo đảm và yêu cầu kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ.
"Do đó, đề nghị bổ sung quy định giao UBTVQH quy định việc nâng ngạch Kiểm sát viên (tương tự như Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2024 cũng giao UBTVQH quy định việc nâng bậc Thẩm phán)", ông Tùng nêu.
Một số ý kiến đề nghị tiếp tục giữ quy định hiện hành nhằm tạo động lực để Kiểm sát viên không ngừng rèn luyện, phấn đấu.
Về bổ sung số lượng Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Ủy ban nhận thấy, đây là vấn đề quan trọng, liên quan đến chủ trương của Đảng, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao là cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý.
Vì vậy, trước đây khi sửa Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân vào năm 2014 cũng đã báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền về số lượng Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao. Do đó, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo thực hiện thủ tục xin ý kiến cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.
Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/de-xuat-bo-sung-hang-loat-nhiem-vu-quyen-han-cua-kiem-sat-vien-a195602.html