Lãi Công viên nước Đầm Sen (DSN) sụt giảm 53% quý I/2025, xuống mức thấp nhất 2 năm qua

CTCP Công viên nước Đầm Sen (DSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025 với kết quả kinh doanh đáng báo động: lợi nhuận sau thuế giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm qua.

Theo báo cáo hợp nhất quý I/2025, Đầm Sen Nước ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 37,8 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, giá vốn hàng bán chỉ giảm chậm hơn, khoảng 10%, khiến lợi nhuận gộp thu về vỏn vẹn gần 19 tỷ đồng, thấp hơn 36% so với cùng kỳ.

Mặc dù công ty tiếp tục không phát sinh chi phí lãi vay, các chi phí hoạt động khác lại không giảm đủ nhanh để bù đắp sự sụt giảm của doanh thu và lãi gộp. Chi phí bán hàng giảm gần 16%, còn chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 14%, nhưng vẫn không theo kịp đà đi xuống của nguồn thu chính.

Kết quả là lãi sau thuế của Đầm Sen Nước trong quý I chỉ còn gần 8,6 tỷ đồng, giảm tới hơn 53% so với cùng kỳ. Đây là quý thứ hai liên tiếp công ty ghi nhận lợi nhuận dưới 10 tỷ đồng, một sự sụt giảm đáng kể so với giai đoạn từ đầu năm 2023 đến quý III/2024, khi lợi nhuận luôn duy trì ở mức hàng chục tỷ đồng.

Đầm Sen Nước, đơn vị chủ quản công viên nước cùng tên tại quận 11, TP.HCM và là công ty con của Công ty cổ phần Du lịch Phú Thọ (Phú Thọ Tourist - DSP), cho biết kết quả kinh doanh kém sắc là do lượng khách đến công viên giảm. Năm 2024, công viên nước này chỉ đón hơn 1 triệu lượt khách, giảm gần 11% so với năm trước đó.

Ban lãnh đạo công ty chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình này. Thành phố Hồ Chí Minh đang đối mặt với những thách thức kinh tế khiến sản xuất công nghiệp gặp khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của người lao động. Xu hướng dịch chuyển công việc từ các thành phố lớn về khu công nghiệp ở tỉnh, cùng với tác động của làn sóng mua sắm trực tuyến dẫn đến nhiều cửa hàng đóng cửa, cũng được cho là tác động tiêu cực đến nhóm khách hàng mục tiêu của công viên.

Đáng chú ý, Đầm Sen Nước cũng thừa nhận đang đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công viên khác trong khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận như Suối Tiên, công viên Grand Park (dự kiến đổi tên thành VinWonders) tại TP Thủ Đức, hay Sơn Tiên (Đồng Nai), Đại Nam (Bình Dương). Sự cạnh tranh này làm chia sẻ thị phần du khách, gây khó khăn cho chiến lược kinh doanh của công ty.

Đối diện với thách thức, Đầm Sen Nước đặt mục tiêu kinh doanh cho năm 2025 với doanh thu 225 tỷ đồng (tăng 3%) và lợi nhuận sau thuế 82 tỷ đồng (giảm hơn 11%) so với kế hoạch năm 2024. Tuy nhiên, với kết quả quý I chỉ đạt gần 17% mục tiêu doanh thu và khoảng 10,5% mục tiêu lợi nhuận, công ty còn một chặng đường dài để hoàn thành kế hoạch năm.

Để vực dậy tình hình, ban lãnh đạo cho biết đang đầu tư vào một số trò chơi mới có tính tương tác cao, làm mới các khu vực hiện có và tính đến việc đẩy mạnh hợp tác với các chương trình truyền hình, mời các nhóm nhạc, sự kiện giải trí hợp xu hướng giới trẻ vào dịp cao điểm và cuối tuần nhằm thu hút khách. Tuy nhiên, hiệu quả của những nỗ lực này trong việc đảo ngược đà sụt giảm lợi nhuận vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/lai-cong-vien-nuoc-dam-sen-dsn-sut-giam-53-quy-i2025-xuong-muc-thap-nhat-2-nam-qua-a195153.html