ĐHĐCĐ 2025 Vincom Retail (VRE): Đặt kế hoạch lợi nhuận kỷ lục 4.700 tỷ, Chủ tịch Trần Mai Hoa giải đáp lý do chưa chia cổ tức 6 năm liên tiếp

Sáng 22/4, CTCP Vincom Retail (HoSE: VRE) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 tại Hà Nội. Tại đại hội, ban lãnh đạo Vincom Retail đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với mục tiêu lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay, đồng thời giải đáp những thắc mắc xoay quanh chính sách cổ tức và chiến lược phát triển dài hạn của công ty.

Đại hội ghi nhận sự tham dự của 88 cổ đông (trực tiếp và ủy quyền), đại diện cho 71,94% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, đảm bảo đủ điều kiện để tiến hành theo quy định.

Mục tiêu lợi nhuận kỷ lục 4.700 tỷ đồng cho năm 2025

Theo tài liệu được thông qua, năm 2025, Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 9.520 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với kết quả thực hiện năm 2024. Cơ cấu doanh thu tiếp tục nghiêng về hoạt động cốt lõi với nguồn thu từ cho thuê và dịch vụ liên quan ước đạt 9.300 tỷ đồng (tăng 15% YoY). Trong khi đó, doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản dự kiến chỉ còn khoảng 220 tỷ đồng (giảm 26% YoY) do phần lớn quỹ căn shophouse tại các dự án hiện hữu đã được bàn giao.

Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2025 được VRE đặt ra ở mức 4.700 tỷ đồng, tăng gần 15% so với năm trước và là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty. Nếu hoàn thành, đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp Vincom Retail ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số trong bối cảnh thị trường bán lẻ vẫn đang trong giai đoạn phục hồi.

Mục tiêu kinh doanh này được xây dựng dựa trên kỳ vọng kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, thúc đẩy sự phục hồi của ngành bán lẻ. Để hiện thực hóa mục tiêu, Vincom Retail dự kiến đưa vào vận hành 3 trung tâm thương mại (TTTM) mới trong năm nay, bao gồm Vincom Mega Mall Ocean City, Vincom Mega Mall Royal Island và Vincom Plaza Vinh, bổ sung gần 120.000 m2 diện tích mặt sàn bán lẻ cho thị trường.

Kết quả Q1/2025: Khởi đầu tích cực, lợi nhuận tăng trưởng hơn 10%

Tại phần thảo luận, bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc tài chính Vincom Retail, cập nhật tình hình kinh doanh quý 1/2025. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của VRE lần lượt đạt 22% và 25% kế hoạch cả năm. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế quý 1 tăng trưởng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách đến TTTM cũng tăng khoảng 10%, cho thấy thị trường đang phục hồi và hoạt động kinh doanh của VRE đang đi đúng hướng.

Chiến lược "gia tăng giá trị tài sản" và lý do chưa chia cổ tức

Một trong những vấn đề được cổ đông quan tâm là chính sách cổ tức. Theo báo cáo của HĐQT, với lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 4.096 tỷ đồng, Vincom Retail quyết định giữ lại toàn bộ lợi nhuận để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này đồng nghĩa với việc công ty sẽ không chia cổ tức năm thứ 6 liên tiếp.

Giải đáp thắc mắc từ cổ đông, bà Trần Mai Hoa, Chủ tịch HĐQT Vincom Retail, cho biết công ty đang đứng trước cơ hội lớn để gia tăng giá trị quỹ đất. Do đó, HĐQT quyết định giữ lại toàn bộ lợi nhuận nhằm đầu tư mở rộng danh mục tài sản, nâng cao giá trị tài sản và chuẩn bị cho việc đánh giá lại tài sản theo chuẩn mực kế toán mới.

Ông Trần Hồng Dương, Giám đốc đầu tư, bổ sung thêm rằng phần lớn các TTTM mới của Vincom Retail nằm trong các đại đô thị của Vinhomes với mật độ dân cư cao. Việc gắn kết chặt chẽ với hệ sinh thái Vingroup giúp đảm bảo nguồn khách ổn định và đạt tỷ lệ lấp đầy 85-90% ngay khi khai trương, từ đó tối ưu hiệu quả khai thác tài sản và gia tăng giá trị.

Mở rộng mạnh mẽ quỹ đất, tập trung TTTM quy mô lớn

Về chiến lược phát triển trung và dài hạn, Vincom Retail tiếp tục khẳng định mục tiêu mở rộng mạnh mẽ quỹ đất và quy mô tài sản. Tổng diện tích quỹ đất phát triển dự án trong giai đoạn tới dự kiến đạt 800.000 m2 sàn bán lẻ, ưu tiên các TTTM quy mô lớn tại các đại đô thị.

Công ty đã đặt cọc khoảng 5.000 tỷ đồng để mua lại các cấu phần shophouse tại Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) và Vinhomes Golden Avenue (Quảng Ninh), mở rộng quỹ đất cho chiến lược dài hạn. Các dự án trọng điểm tại Cần Giờ, Long An, cùng các dự án mua lại như Vũ Yên (Hải Phòng) và Bắc Luân (Quảng Ninh) dự kiến mở bán cuối năm 2025, đầu năm 2026 và được kỳ vọng đóng góp đáng kể vào doanh thu chuyển nhượng bất động sản trong năm 2026.

Với danh mục 88 TTTM tại 48 tỉnh thành, Vincom Retail triển khai phân nhóm thị trường để tối ưu vận hành. Các TTTM hoạt động tốt tại khu vực trọng tâm sẽ tiếp tục được đầu tư, trong khi các trung tâm tại tỉnh sẽ điều chỉnh ngành hàng phù hợp, tăng tỷ lệ lấp đầy và giá thuê. Chiến lược phát triển định hình rõ nét qua việc ưu tiên mô hình Vincom Mega Mall tại các khu đại đô thị. Tổng Giám đốc Phạm Thị Thu Hiền cho biết công ty linh hoạt điều chỉnh cơ cấu ngành hàng theo xu hướng tiêu dùng mới, tăng tỷ trọng F&B, vui chơi giải trí, lifestyle và nâng cấp trải nghiệm khách hàng.

Kết thúc đại hội, cổ đông Vincom Retail đã thông qua toàn bộ các tờ trình, bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2025 với các chỉ tiêu doanh thu 9.520 tỷ và lợi nhuận sau thuế 4.700 tỷ đồng, cũng như các nội dung điều chỉnh ngành nghề, sửa đổi điều lệ và thù lao HĐQT/Ban Kiểm soát.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/dhdcd-2025-vincom-retail-vre-dat-ke-hoach-loi-nhuan-ky-luc-4700-ty-chu-tich-tran-mai-hoa-giai-dap-ly-do-chua-chia-co-tuc-6-nam-lien-tiep-a193690.html