Ô tô TMT (TMT) đặt kế hoạch lãi gần 270 tỷ đồng năm 2025, tham vọng phục hồi sau lỗ kỷ lục

Sau năm 2024 ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động, Công ty Cổ phần Ô tô TMT (mã TMT – sàn HOSE) đã công bố kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng cho năm 2025 với mục tiêu quay trở lại có lãi và đẩy mạnh phân khúc xe điện.

Theo tài liệu mới được công bố, trong năm 2025, Ô tô TMT đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.838,7 tỷ đồng, tăng mạnh 65% so với mức thực hiện trong năm 2024. Đáng chú ý hơn, Công ty kỳ vọng sẽ ghi nhận lợi nhuận sau thuế lên tới 269,98 tỷ đồng. Mức lãi kế hoạch này trái ngược hoàn toàn với khoản lỗ kỷ lục 325,36 tỷ đồng mà TMT phải gánh chịu trong năm 2024.

Để đạt được mục tiêu lợi nhuận đầy tham vọng này, TMT dựa vào sự tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng tiêu thụ ở tất cả các phân khúc. Cụ thể, Công ty dự kiến sản lượng tiêu thụ xe điện sẽ tăng vọt 310%, đạt 3.404 xe, cao hơn đáng kể so với con số 830 xe của năm 2024. Sản lượng xe tải nhẹ và tải trung được kỳ vọng tăng 98%, lên 3.456 xe, trong khi xe tải nặng cũng dự kiến tăng trưởng 96%, đạt 1.215 xe.

Kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ năm 2025 được đưa ra sau khi TMT trải qua một năm 2024 đầy khó khăn. Kết thúc năm tài chính vừa qua, Công ty ghi nhận doanh thu đạt 2.325,79 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 88% kế hoạch doanh thu. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế lỗ tới 325,36 tỷ đồng, trái ngược hoàn toàn với mục tiêu có lãi 38,57 tỷ đồng đã đề ra cho năm 2024.

Về định hướng kinh doanh trong năm 2025, TMT cho biết sẽ tiếp tục thực hiện tái cấu trúc Công ty và các công ty con nhằm tinh gọn bộ máy tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động. Công ty cũng nhấn mạnh việc tăng cường vai trò giám sát của Hội đồng quản trị đối với Ban Tổng giám đốc và đội ngũ quản lý trong công tác điều hành.

Bên cạnh các đối tác truyền thống như Tập đoàn Tata (Ấn Độ) và Sinotruk (Trung Quốc), Ô tô TMT cũng đang triển khai hợp tác sâu rộng hơn với hai nhà cung cấp mới là DFAC và SGMW. Đây là các doanh nghiệp lớn tại Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực xe tải nhẹ và xe điện, hứa hẹn sẽ hỗ trợ TMT trong việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là trong mảng xe điện đang được đẩy mạnh.

Kế hoạch quay lại có lãi trong năm 2025 của TMT được đặt trong bối cảnh tình hình tài chính cuối năm 2024 còn nhiều thách thức. Tính đến ngày 31/12/2024, do khoản lỗ lớn, Ô tô TMT ghi nhận tổng lỗ lũy kế lên tới 269,98 tỷ đồng, tương đương 72,4% vốn điều lệ (trong khi đầu năm 2024 còn lãi lũy kế 52,7 tỷ đồng). Đồng thời, tổng nợ vay của Công ty ở mức 630 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ rất cao so với vốn chủ sở hữu, lên tới 560,5%. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 442,9 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 187,1 tỷ đồng. Tình hình tài chính này đòi hỏi TMT phải thực hiện thành công kế hoạch kinh doanh 2025 để cải thiện đáng kể các chỉ số tài chính.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TMT đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/4 tại mức giá 12.200 đồng/cổ phiếu, tăng 650 đồng so với phiên trước đó.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/o-to-tmt-tmt-dat-ke-hoach-lai-gan-270-ty-dong-nam-2025-tham-vong-phuc-hoi-sau-lo-ky-luc-a193585.html