Metro số 1: Công trình giao thông đặc biệt góp phần thay đổi diện mạo Tp.HCM

Giữa không khí tưng bừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã vận hành toàn tuyến, đánh dấu bước tiến lớn trong hành trình hiện đại hóa đô thị.

Cách đây nửa thế kỷ, Tp.HCM bước qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt.

Từ đống hoang tàn đổ nát, Thành phố đã không ngừng vươn lên, từng bước trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa lớn nhất cả nước.

Cùng với nhiều công trình nổi tiếng như: hầm Thủ Thiêm, cầu Ba Son, hầm vượt sông Sài Gòn, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè,... tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã góp phần thay đổi diện mạo Tp.HCM trong 50 năm qua.

Tuyến metro đầu tiên được hoàn thiện không chỉ là thành quả của một dự án giao thông, mà còn là biểu tượng cho sự đổi thay mạnh mẽ, hội nhập và phát triển.

Metro số 1: Công trình giao thông đặc biệt góp phần thay đổi diện mạo Tp.HCM - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, nối trung tâm quận 1 (chợ Bến Thành) với khu công nghệ cao quận 9 (Suối Tiên, Tp.Thủ Đức), đi qua hàng loạt khu vực trọng điểm như quận Bình Thạnh, Thủ Đức. Hơn 17 năm kể từ khi manh nha ý tưởng, đến nay, tuyến metro đã hoạt động, hiện thực hóa ước mơ đi lại "nhanh chóng" của người dân.

Metro số 1: Công trình giao thông đặc biệt góp phần thay đổi diện mạo Tp.HCM - Ảnh 2.

Thành phố hôm nay là nơi quá khứ và hiện tại giao hòa. Chỉ vài bước chân từ ga trung tâm Bến Thành, người dân có thể cảm nhận rõ nét hình ảnh Sài Gòn xưa trong từng viên đá lát, mái ngói rêu phong, rồi bước xuống hầm ga hiện đại là nơi ánh sáng đèn LED, bảng điện tử, thang máy cuốn hoạt động không ngừng.

Metro số 1: Công trình giao thông đặc biệt góp phần thay đổi diện mạo Tp.HCM - Ảnh 3.

Với người dân Tp.HCM, việc có tuyến metro đầu tiên không chỉ giúp giảm áp lực giao thông, cải thiện môi trường mà còn là niềm tự hào – rằng thành phố đang đi đúng hướng, sánh vai cùng các đô thị lớn trong khu vực.

Metro số 1: Công trình giao thông đặc biệt góp phần thay đổi diện mạo Tp.HCM - Ảnh 4.

Tuyến Metro số 1 là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần "dám nghĩ, dám làm", vượt qua nhiều khó khăn về tài chính, kỹ thuật, dịch bệnh và chính sách.

Metro số 1: Công trình giao thông đặc biệt góp phần thay đổi diện mạo Tp.HCM - Ảnh 5.

Metro số 1 không chỉ là một tuyến tàu điện. Đó là chuyến tàu của ký ức, của hiện tại và khát vọng tương lai – chuyến tàu đưa Tp.HCM tiến xa hơn sau nửa thế kỷ giải phóng và phát triển.

Metro số 1: Công trình giao thông đặc biệt góp phần thay đổi diện mạo Tp.HCM - Ảnh 6.

Metro số 1 – Bến Thành đến Suối Tiên không chỉ giảm tải giao thông mà còn là cú hích hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng phía Đông thành phố.

Metro số 1: Công trình giao thông đặc biệt góp phần thay đổi diện mạo Tp.HCM - Ảnh 7.

Chuyến tàu metro đầu tiên không chỉ là phương tiện giao thông hiện đại, mà còn là biểu tượng cho khát vọng đổi thay.

Metro số 1: Công trình giao thông đặc biệt góp phần thay đổi diện mạo Tp.HCM - Ảnh 8.

Metro số 1: Công trình giao thông đặc biệt góp phần thay đổi diện mạo Tp.HCM - Ảnh 9.

Vào dịp Lễ 30/4, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở Giao thông công chánh Tp.HCM, cho biết, Trung tâm đã có kế hoạch đảm bảo vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt dịp Lễ 30/4 và 1/5. Theo đó, Trung tâm đã đề xuất tăng tần suất tàu chạy metro số 1, các tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và kết nối nhà ga T3 mới khi đi vào hoạt động chính thức. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng sẽ giảm, điều chỉnh 18 tuyến xe buýt chủ yếu phục vụ học sinh, sinh viên vào dịp Lễ 30/4.

Metro số 1: Công trình giao thông đặc biệt góp phần thay đổi diện mạo Tp.HCM - Ảnh 10.

Ngoài ra, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được dự báo sẽ thu hút lượng lớn hành khách trong Lễ 30/4. Vì vậy, metro số 1 sẽ tăng từ 200 lên 240 lượt tàu. Thời gian hoạt động của metro từ 4 giờ 30 sáng đến 23 giờ, tần suất lần lượt được điều chỉnh từ 8 - 10 - 12 phút/chuyến.

Metro số 1: Công trình giao thông đặc biệt góp phần thay đổi diện mạo Tp.HCM - Ảnh 11.

Tại hội nghị quốc tế về "Thông tin công tác tư vấn thực hiện các dự án đường sắt đô thị" vào sáng ngày 18/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết, theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Tp.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, Thành phố đặt mục tiêu xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510km. Đây là định hướng quan trọng nhằm xây dựng một hệ thống giao thông bền vững, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tp.HCM khánh thành tuyến Metro số 1: Bước ngoặt quan trọng trong giao thông đô thịTp.HCM khánh thành tuyến Metro số 1: Bước ngoặt quan trọng trong giao thông đô thị
Mỹ Hậu

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/metro-so-1-cong-trinh-giao-thong-dac-biet-gop-phan-thay-doi-dien-mao-tphcm-a193341.html