Thị trường rạp chiếu phim Việt Nam: CGV báo lãi lớn, Lotte ghi nhận lỗ, Aeon chuẩn bị gia nhập

Thị trường chiếu phim Việt Nam đang cho thấy sức hấp dẫn với tốc độ tăng trưởng đáng kể, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi CJ CGV (Hàn Quốc) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, thì Lotte Cinema gặp khó khăn và một "ông lớn" Nhật Bản là Aeon Entertainment chuẩn bị gia nhập cuộc chơi.

Theo dữ liệu từ Statista, tổng doanh thu ngành chiếu phim Việt Nam năm 2023 ước tính đạt 80,5 triệu USD, tăng hơn 30% so với mức trước đại dịch năm 2019. Dự báo cho giai đoạn 2024-2029, thị trường có thể tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trung bình năm (CAGR) khoảng 4,9%, đạt quy mô dự kiến 110,7 triệu USD vào năm 2029. Thống kê từ Box Office Vietnam cho biết, cả nước hiện có khoảng 1.200 phòng chiếu tại 212 cụm rạp.

Hiện tại, phần lớn thị phần đang nằm trong tay các doanh nghiệp Hàn Quốc. CJ CGV, gia nhập thị trường từ năm 2011 thông qua việc mua lại Megastar, đang là đơn vị dẫn đầu với 83 cụm rạp, 478 phòng chiếu và nắm giữ khoảng 45% thị phần (theo số liệu ước tính).

Kết quả kinh doanh năm tài chính 2024 cho thấy sự thành công của CJ CGV tại Việt Nam. Doanh thu từ thị trường Việt Nam đạt 207,2 tỷ won (khoảng 3.840 tỷ đồng), tăng 12,1% so với năm 2023. Đáng chú ý, lợi nhuận hoạt động tại Việt Nam đạt 26,3 tỷ won (khoảng 487,6 tỷ đồng), tăng mạnh 89,2% so với năm trước đó. Tính trung bình, mỗi ngày trong năm 2024, CGV Việt Nam thu về hơn 10,5 tỷ đồng. Việt Nam là một trong những thị trường có kết quả tăng trưởng tốt nhất của CJ CGV trên toàn cầu trong năm 2024. 

Trái ngược với CGV, Lotte Cinema, một "ông lớn" khác từ Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam từ năm 2008 với 45 cụm rạp (chiếm khoảng 26% thị phần), lại đối mặt với thách thức. Mặc dù doanh thu hợp nhất mảng chiếu phim của công ty mẹ Lotte Shopping LTD. năm 2023 tăng 13% lên 562 tỷ won (khoảng 9.800 tỷ đồng), nhưng lợi nhuận hoạt động lại ghi nhận mức âm hơn 8,3 tỷ won (khoảng 145 tỷ đồng), so với mức lãi gần 14 tỷ đồng năm 2022. Báo cáo cũng tiết lộ, riêng Lotte Cinema Việt Nam đã lỗ hơn 10 tỷ won (gần 175 tỷ đồng) trong năm 2023.

Bên cạnh hai đại gia Hàn Quốc, thị trường còn có sự góp mặt của các thương hiệu trong nước như Galaxy Cinema (khoảng 10% thị phần), BHD Star (khoảng 5,5%), Beta Cinemas (khoảng 8%), cùng một số tên tuổi khác như Cinestar, Cineplex. Hệ thống rạp chiếu phim nhà nước chỉ chiếm thị phần nhỏ, khoảng 2% (theo Statista/Q&Me, 2022).

Sự cạnh tranh trên thị trường dự kiến sẽ gia tăng khi Aeon Entertainment, công ty con của tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản), công bố kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam. Thông qua liên doanh với Beta Media (Việt Nam), Aeon Entertainment dự kiến mở rạp chiếu phim đầu tiên trong thời gian tới và có kế hoạch đầu tư 20-30 tỷ yên (tương đương 3.400-5.200 tỷ đồng) để phát triển mạng lưới rạp chiếu tại Việt Nam đến năm 2030. Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên của Aeon Entertainment.

Lợi thế của Aeon đến từ hệ sinh thái bán lẻ sẵn có với các trung tâm thương mại lớn đang hoạt động và kế hoạch mở rộng thêm tại Việt Nam. Điều này giúp công ty tối ưu chi phí mặt bằng và tiếp cận nguồn khách hàng hiện hữu. Kinh nghiệm vận hành gần 100 cụm rạp tại Nhật Bản cùng sự am hiểu thị trường địa phương từ đối tác Beta Media cũng là những yếu tố hỗ trợ cho "tân binh" này.

Việc các doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Việt Nam diễn ra trong bối cảnh thị trường quê nhà đang gặp khó khăn. Tại Hàn Quốc, sự cạnh tranh từ các nền tảng xem phim trực tuyến (OTT), lượng khán giả đến rạp giảm sút so với trước đại dịch và tình hình kinh tế khiến các chuỗi rạp như CJ CGV phải tái cấu trúc hoạt động. Tương tự, thị trường Nhật Bản cũng ghi nhận sự sụt giảm về doanh thu và lượng khán giả trong năm 2023, cùng với đó là yếu tố dân số già hóa, khiến các công ty tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở các thị trường tiềm năng như Việt Nam.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/thi-truong-rap-chieu-phim-viet-nam-cgv-bao-lai-lon-lotte-ghi-nhan-lo-aeon-chuan-bi-gia-nhap-a190506.html