Hà Nội có thể cách chức cán bộ chậm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Nếu để xảy ra vi phạm trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện.

Tại Chỉ thị số 01/CT-UBND, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, công tác cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét. Tuy nhiên, việc giải quyết TTHC cho người dân tại một số cơ quan, đơn vị vẫn chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu.

Theo ông Trần Sỹ Thanh, điều này làm giảm lòng tin của người dân và doanh nghiệp đối với chính quyền, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư và phát triển kinh tế xã hội. Nguyên nhân chủ yếu do trách nhiệm chưa rõ ràng, một số người đứng đầu, công chức, viên chức chưa làm tròn trách nhiệm được giao; công tác kiểm tra, giám sát chưa thực sự hiệu quả, việc giám sát nội bộ còn lỏng lẻo, thiếu cơ chế đánh giá độc lập từ người dân; các vi phạm chưa bị xử lý nghiêm, hình thức xử lý chưa đủ sức răn đe, dẫn đến tình trạng vi phạm lặp lại.

Chú thích ảnh Hà Nội yêu cầu xử lý cán bộ, viên chức chậm trễ giải quyết TTHC. Ảnh minh hoạ

Do đó, để tăng cường hiệu quả cải cách hành chính, người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần chuẩn hóa và cải tiến quy trình giải quyết TTHC; đảm bảo minh bạch, đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian và chi phí; kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc chậm trễ, phiền hà.

Đáng chú ý, Chủ tịch TP Hà Nội nhấn mạnh, nếu để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện. Người đứng đầu để xảy ra tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu mà không kịp thời xử lý hoặc có dấu hiệu bao che, sẽ bị xử lý nghiêm, kể cả miễn nhiệm hoặc cách chức.

Đối với công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC, ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu chịu trách nhiệm cá nhân trong từng hồ sơ, thủ tục được giao xử lý; không được tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian giải quyết không có lý do chính đáng; thái độ phục vụ tận tụy, trung thực, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Chỉ thị số 01 cũng khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát thông qua các kênh trực tuyến, đường dây nóng hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia; công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo các đơn vị để tiếp nhận phản ánh; thiết lập cơ chế phản hồi minh bạch, nhanh chóng giải quyết các phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. 

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của xã hội, tổ chức, cá nhân; ứng dụng hiệu quả các nền tảng số trong hoạt động kiểm tra, giám sát, gắn công nghệ thông tin là phương tiện mật thiết, phân tích dữ liệu là cách thức thực hiện.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/ha-noi-co-the-cach-chuc-can-bo-cham-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-cho-nguoi-dan-a188317.html