Cần Thơ: Đẩy mạnh dịch vụ công ‘không giấy tờ’

(Chinhphu.vn) – Sáng 4/3, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết 1 năm hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Cần Thơ. Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ Thành phố Tống Văn Nhịn chủ trì Hội nghị.

Cần Thơ: Đẩy mạnh dịch vụ công ‘không giấy tờ’- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị - Ảnh: VGP/LS

Khắc phục chậm trễ trong giải quyết TTHC cho người dân

Báo cáo tại Hội nghị, bà Lê Xuân Hoa, Phó Chánh văn phòng UBND TP. Cần Thơ, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Cần Thơ cho biết: Trung tâm được thành lập và chính thức đi vào hoạt động thể hiện quyết tâm của Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND Thành phố nhằm tạo sự chuyển biến, đột phá trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và cách thức làm việc với người dân và doanh nghiệp vì một nền hành chính minh bạch, phục vụ. Điều này đặc biệt quan trọng khi Cần Thơ đang trong quá trình đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tiến tới xây dựng mô hình thành phố thông minh, hướng tới chính quyền điện tử, chính quyền số.

Theo đó, việc tổ chức vận hành Trung tâm về cơ bản khắc phục những tồn tại, hạn chế về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức chỉ đến một nơi để giải quyết TTHC, tạo lập môi trường làm việc công khai, minh bạch, thuận tiện, văn minh, hiện đại.

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục đã góp phần hạn chế tình trạng tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Trách nhiệm của công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện giải quyết TTHC từng bước được nâng cao (qua khảo sát, tỉ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC tại Trung tâm đạt tỉ lệ 100%).

"Trung tâm luôn được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, thái độ phục vụ, tinh thần giao tiếp, ứng xử. Lời cảm ơn, thái độ hài lòng của người dân khi nộp hồ sơ hoặc khi nhận kết quả đã tiếp thêm động lực để tập thể công chức, viên chức Trung tâm không ngừng nỗ lực phục vụ người dân và doanh nghiệp", bà Lê Xuân Hoa chia sẻ.

Khắc phục thiếu công chức, bảo đảm việc thông suốt

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình hoạt động Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Cần Thơ cũng phát sinh một số khó khăn, vướng mắc, như: Toàn bộ công chức, viên chức của Trung tâm đều là công chức kiêm nhiệm từ Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, hiện vẫn đang phải thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo UBND Thành phố; không có công chức về công nghệ thông tin, hướng dẫn người dân làm hồ sơ trực tuyến, bộ phận giám sát cũng kiêm nhiệm nên ảnh hưởng đến kết quả chung của Trung tâm…

Trên cơ sở đó, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Cần Thơ kiến nghị các sở, ngành tiếp tục phối hợp với Trung tâm trong việc cử công chức, viên chức đảm bảo thời giờ làm việc theo Quy chế của Trung tâm.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích. Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử; khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt tỉ lệ theo quy định.

Nâng cao việc giải quyết hồ sơ đảm bảo đạt tỉ lệ theo quy định, tránh hồ sơ giải quyết quá hạn; trường hợp hồ sơ trễ hạn thì phải thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định.

Cần Thơ: Đẩy mạnh dịch vụ công ‘không giấy tờ’- Ảnh 2.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Cần Thơ Lê Xuân Hoa báo cáo hoạt động của Trung tâm sau 1 năm thành lập - Ảnh: VGP/LS

Thực hiện "5 biết", "5 thể hiện" trong phục vụ người dân

Về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2025, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Cần Thơ xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo, công chức, viên chức và người dân về tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC; thường xuyên rà soát, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Thành phố; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến tại Trung tâm.

Tiếp tục quán triệt nghiêm túc tinh thần, thái độ, trách nhiệm; giám sát về thời gian làm việc, thái độ ứng xử; việc chấp hành quy chế, nội quy cơ quan đối với đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Trung tâm để đội ngũ này ngày một chuyên nghiệp, hiện đại theo đúng Phương châm mà Trung tâm đã đề ra: "5 biết: Biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn", "5 thể hiện: Tôn trọng, văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, trách nhiệm".

Phối hợp rà soát, thực hiện tái cấu trúc quy trình các TTHC, dịch vụ công của Thành phố để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giấy tờ công dân; tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2025.

Triển khai thực hiện liên thông các TTHC tại Trung tâm nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với chất lượng phục vụ của Trung tâm...

Tăng cường hỗ trợ người dân sử dụng hồ sơ điện tử để giảm chi phí và thời gian
Cần Thơ: Đẩy mạnh dịch vụ công ‘không giấy tờ’- Ảnh 3.

Đại tá Lê Đức Bảy, Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ - Ảnh: VGP/LS

Chia sẻ tại Hội nghị, Đại tá Lê Đức Bảy, Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ, cho biết hiện nay Công an Thành phố đã tổ chức tiếp nhận 4 nhiệm vụ từ các sở ngành, gồm: Quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện; quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp; sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và quản lý nhà nước về an toàn, an ninh thông tin.

Công an Thành phố đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an đối với các nhiệm vụ, lĩnh vực mới được tiếp nhận trên tinh thần liên tục, không bị ngắt quãng, bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết cho người dân thuận lợi, đúng pháp luật, nhất là đối với lĩnh vực cấp đổi giấy phép lái xe, cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Tuy nhiên, thực tế triển khai công việc mới của Công an TP. Cần Thơ cho thấy, hạ tầng máy móc và thiết bị đã cũ, cần được thay thế; hồ sơ tiếp nhận qua Dịch vụ công của ngành còn lỗi, bị chậm, treo và từ chối dịch vụ; văn bản hướng dẫn cần được sửa đổi, bổ sung cho kịp thời; cần bổ túc thêm cho cán bộ, chiến sĩ mới được giao nhiệm vụ từ các sở ngành...

Về giải pháp, Đại tá Lê Đức Bảy cho hay, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và khuyến khích người dân tham gia sử dụng tài khoản định danh điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, trên VNeID, trả kết quả qua Bưu điện... Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả việc số hóa hồ sơ, kết quả, giảm chi phí và thời gian của người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ cũng như yêu cầu đặt ra theo mô hình, tổ chức mới; triển khai tập huấn nâng cao năng lực cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ cấp đổi giấy phép lái xe và cấp Phiếu lý lịch tư pháp, bảo đảm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

"Thời gian tới, Công an TP. Cần Thơ sẽ tổ chức họp, đánh giá kết quả thực hiện lúc đầu trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Qua đó, rút kinh nghiệm, nhận biết khó khăn, vướng mắc để kịp thời khắc phục, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này", Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ cho biết.

Đẩy mạnh dịch vụ công "không giấy tờ"

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đánh giá, sau một năm hoạt động, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, cụ thể cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, số lượng hồ sơ đã giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt tỉ lệ 98,25%; tỉ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 100%; nhiều giải pháp, sáng kiến nổi bật được Trung tâm thực hiện để tuyên truyền, tương tác với người dân như: Hộp thư góp ý, kênh ZOA, Facebook… Đồng thời, Trung tâm cũng thực hiện Phương châm "5 biết", "5 thể hiện" rất hay và ý nghĩa, làm cơ sở để mỗi công chức, viên chức, người lao động thực hành hằng ngày.

Đặc biệt, Trung tâm đang triển khai áp dụng Mô hình Dịch vụ công không giấy tờ đối với 77 TTHC, đây là một trong 20 mô hình của Đề án 06 giao Văn phòng UBND thành phố chủ trì thực hiện; triển khai thực hiện liên thông đối với 159 TTHC...

"Sau một năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã bước đầu đạt được yêu cầu của Thành phố đặt ra và mong mỏi của nhân dân", Chủ tịch Trương Cảnh Tuyên nêu rõ.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đề nghị Trung tâm tăng cường kiểm tra tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC; bảo đảm cơ sở vật chất làm việc; đẩy mạnh triển khai có hiệu quả mô hình Dịch vụ công không giấy tờ để giảm chi phí, thời gian cho người dân.

 Các sở, ngành cần rà soát TTHC và niêm yết, phân công công chức làm việc tại Trung tâm để giải quyết TTHC của đơn vị tại Trung tâm; nâng cao khả năng giải quyết hồ sơ theo yêu cầu của Thành phố, mạnh dạn đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu của sở, ngành; phối hợp kiểm tra, khắc phục những lỗi kỹ thuật khi thực hiện TTHC tại Trung tâm; bố trí biên chế cứng để Trung tâm hoạt động ổn định cũng như chế độ, chính sách cho công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố và các quận, huyện.

"Mục tiêu lớn nhất của chúng ta là giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, ít chi phí, giảm thời gian, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thành phố phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với vị thế, tiềm năng và kỳ vọng của nhân dân", Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ bày tỏ.

Lê Sơn

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Cần Thơ bổ nhiệm giám đốc các sở sau hợp nhấtCần Thơ bổ nhiệm giám đốc các sở sau hợp nhất
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Ông Trương Cảnh Tuyên được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP. Cần ThơÔng Trương Cảnh Tuyên được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Cần Thơ thành lập các Đảng bộ, Ban Tuyên giáo và Dân vận thành phốCần Thơ thành lập các Đảng bộ, Ban Tuyên giáo và Dân vận thành phố

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/can-tho-day-manh-dich-vu-cong-khong-giay-to-a187593.html