Chuyên gia Mỹ bóc tách xe Trung Quốc, giải thích vì sao giá rẻ: dùng băng dính thay cho nam châm đất hiếm giá cao

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chóng mặt, nhưng vì sao họ có thể đạt được tốc độ đó?

Sau khi tiến hành tháo dỡ và phân tích chi tiết nhiều mẫu xe Trung Quốc, các chuyên gia từ Caresoft Global Technologies (một công ty chuyên đánh giá và phân tích ô tô) đã phát hiện ra những điểm khác biệt quan trọng giúp xe Trung Quốc có giá thành thấp hơn đáng kể so với các hãng xe đến từ phương Tây.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp xe Trung Quốc có giá rẻ là cách họ tối ưu hóa chi phí sản xuất mà không làm giảm hiệu quả sử dụng. Caresoft Global Technologies đã đưa ra một ví dụ điển hình về sự khác biệt trong thiết kế và vật liệu giữa ô tô Trung Quốc và ô tô phương Tây. Trong khi một nhà sản xuất ô tô truyền thống thường sử dụng tới 12 nam châm đất hiếm để giữ cố định trần xe, với mỗi nam châm có giá khoảng 1 USD (hơn 25 nghìn VNĐ). Lý do này đến từ việc trần xe của các hãng xe truyền thống thường được làm bằng nhôm, trong khi nam châm không thể bám trực tiếp vào nhôm. Bởi vậy họ phải sử dụng thêm các giá đỡ bằng thép, được tán đinh cố định vào trần xe, giúp nam châm có thể dính vào. Điều này khiến tổng chi phí cho hệ thống giữ trần xe tăng cao, chưa kể đến công đoạn gia công phức tạp. 

Ngược lại, các hãng xe Trung Quốc chỉ cần sử dụng các dải keo dính đơn giản để cố định trần xe, với chi phí chỉ khoảng 1 xu mỗi miếng. 

Chuyên gia Mỹ bóc tách xe Trung Quốc, giải thích vì sao giá rẻ: dùng băng dính thay cho nam châm đất hiếm giá cao - Ảnh 1

Một ví dụ khác là phần thanh giằng phía sau bảng điều khiển và bu lông trụ A. Trong xe điện của Tesla hoặc các hãng Trung Quốc, thanh giằng này có thể làm bằng nhựa hoặc hợp kim mỏng có giá đỡ nhựa, giúp giảm đáng kể chi phí thì trên các mẫu xe điện của các hãng ô tô truyền thống vẫn sử dụng nhôm dày, một loại vật liệu có giá đắt, vốn được dùng cho xe chạy xăng trước đây. 

Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô nước này. Một trong những yếu tố giúp xe Trung Quốc có giá rẻ là nhờ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc đã tổ chức hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất trong nước để thiết lập tiêu chuẩn chung cho nhiều bộ phận xe. Việc sử dụng chung linh kiện giữa nhiều thương hiệu khác nhau giúp giảm chi phí sản xuất, đơn giản hóa quá trình lắp ráp và đẩy nhanh tốc độ ra mắt sản phẩm mới.

Chuyên gia Mỹ bóc tách xe Trung Quốc, giải thích vì sao giá rẻ: dùng băng dính thay cho nam châm đất hiếm giá cao - Ảnh 2

Theo Hiệp hội Xe hơi Chở khách Trung Quốc (CPCA), vào năm 2024, có tới 6,4 triệu xe sản xuất tại Trung Quốc được xuất khẩu ra nước ngoài, tăng 23% so với năm 2023. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe trong nước tại Trung Quốc cũng thúc đẩy tốc độ đổi mới và cải tiến liên tục. Chính phủ Trung Quốc không can thiệp để bảo vệ những công ty yếu kém, mà để thị trường tự đào thải. Chỉ những hãng xe mạnh nhất mới có thể tồn tại và vươn ra toàn cầu nhưng cũng đồng nghĩa với việc hàng triệu mẫu xe của các thương hiệu yếu hơn trở thành hàng tồn khi công ty phá sản. Khủng hoảng thừa đang được coi là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà xe Trung Quốc gây ra.

Link bài gốc

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/chuyen-gia-my-boc-tach-xe-trung-quoc-giai-thich-vi-sao-gia-re-dung-bang-dinh-thay-cho-nam-cham-dat-hiem-gia-cao-a186384.html