Hải Phòng góp 11.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc

Thủ tướng hoan nghênh Hải Phòng góp gần 11.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đề nghị nếu phấn đấu tăng lên 15.000 tỷ đồng thì tốt hơn nữa.

Nhiều nhà đầu tư lớn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Hải Phòng

Chia sẻ tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương về tăng trưởng kinh tế sáng 21/2, Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, trong 10 năm liên tiếp, Hải Phòng luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số, với mức bình quân đạt 12,35%/năm. Năm 2024, Thành phố đã thực hiện đúng cam kết với Chính phủ, đạt tốc độ tăng trưởng 11,01%.

"Đối với năm 2025, Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng 12,5% và Hải Phòng cam kết sẽ phấn đấu đạt được mục tiêu này, thậm chí có thể tăng trưởng ở mức cao hơn", ông Tùng nói.

Dự báo, GRDP của Hải Phòng trong quý I/2025 sẽ đạt khoảng 12%, cao hơn mức trung bình của các năm trước, khi quý I thường chỉ đạt khoảng 10%.

Về kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2026 - 2030, tốc độ tăng trưởng của Hải Phòng dự kiến là 14%/năm so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, Thành phố đang xây dựng kế hoạch phát triển với mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân đạt 15,6% trong giai đoạn 2026 - 2030.

Hải Phòng góp 11.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại đầu cầu địa phương (Ảnh: VGP).

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khu kinh tế ven biển phía Nam của Thành phố với quy mô 13.000 ha. Đây là một dự án trọng điểm, góp phần mở rộng không gian phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư trong thời gian tới.

"Hiện Hải Phòng đang tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ triển khai các dự án. Đồng thời, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn trên thế giới cũng đang quan tâm, nghiên cứu và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Thành phố", ông Tùng chia sẻ.

Nêu đề xuất với Chính phủ, lãnh đạo Tp.Hải Phòng cho biết địa phương sẽ cam kết đóng góp 11.000 tỷ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng. Trong đó, 6.000 tỷ đồng sẽ được sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng và hơn 5.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng đoạn nhánh kết nối trực tiếp với cảng biển.

Quốc hội chốt đầu tư hơn 8,3 tỷ USD làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Hải Phòng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét phương án thi công đồng thời từ cả hai đầu tuyến, tức là từ Lào Cai và từ Hải Phòng để rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa dự án vào vận hành.

Sau khi nghe phát biểu của lãnh đạo Tp.Hải Phòng, Thủ tướng hoan nghênh Hải Phòng góp gần 11.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đề nghị nếu phấn đấu tăng lên 15.000 tỷ đồng thì tốt hơn nữa.

Dự án đường sắt Lào Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận Tp.Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh phấn đấu doanh thu du lịch đạt hơn 55.000 tỷ đồng

Cùng phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Đức Ấn cho biết, trước khi Chính phủ giao chỉ tiêu tăng trưởng cho Quảng Ninh, tỉnh đã chủ động xây dựng kịch bản tăng trưởng là 12,05%.

Sau khi Chính phủ chính thức giao chỉ tiêu tăng trưởng cho Quảng Ninh là 12%, Quảng Ninh chia sẻ cùng cả nước với tinh thần trách nhiệm và xét tiềm năng, lợi thế của mình, tỉnh quyết tâm xây dựng chỉ tiêu tăng trưởng, phấn đấu vượt hơn 14%.

"Khi xây dựng chỉ tiêu tăng trưởng 12,5% chúng tôi cũng thấy hết sức khó khăn trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và đặc biệt là quy mô của tỉnh rất lớn, hiện nay đã gần 347.000 tỷ đồng và nếu tăng trưởng14% thì chúng tôi có mức tăng tuyệt đối là hơn 48.000 tỷ đồng.

Đây là con số lớn, đòi hỏi quyết tâm nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, từ người dân đến cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, tỉnh Quảng Ninh xác định một số nội dung chính cần tập trung thực hiện", ông Ấn nói.

Hải Phòng góp 11.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc- Ảnh 2.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: VGP).

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, sẽ lấy đầu tư công, lấy đầu tư ngoài ngân sách làm động lực tăng trưởng chính. Với đầu tư ngoài ngân sách, tỉnh coi đây là giải pháp đặc biệt quan trọng, có tính quyết định trong năm nay.

Đối với các dự án lớn, Thường trực Tỉnh ủy, trực tiếp là Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Ủy ban nhân dân giao ban, nghe báo cáo và xử lý hàng tuần.

Tỉnh cũng sẽ đảm bảo tính ổn định của các ngành truyền thống như ngành than, điện phải bảo đảm chỉ tiêu đặt ra; thu hút du lịch bảo đảm doanh thu phải đạt hơn 55.000 tỷ đồng.

Nêu kiến nghị với Chính phủ, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh mong được xem xét tháo gỡ vướng mắc với 2 doanh nghiệp ngành than trên địa bàn là TKV và Tổng Công ty Đông Bắc.

Đối với khu du lịch phức hợp cao cấp tại Khu Kinh tế Vân Đồn, trong tuần tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ trình Bộ Chính trị, Chính phủ về chính sách phát triển Khu kinh tế Vân Đồn.

Trước mắt, tỉnh mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương triển khai Khu du lịch phức hợp cao cấp của Khu Kinh tế Vân Đồn, đây là dự án đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Đối với dự án này nếu được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất sẽ đóng góp vào tăng trưởng cho năm 2025 và những năm tiếp theo.

Về vấn đề bổ sung quy hoạch điện gió trong Quy hoạch điện VIII, trong các sản phẩm của các Khu Công nghiệp phức hợp hiện nay thì yêu cầu trong sản phẩm có "sản xuất xanh" và có cơ cấu tái tạo, vì vậy tỉnh mong muốn tăng tỉ lệ điện tái tạo, Bộ Công Thương và Chính phủ xem xét tăng các dự án điện gió của tỉnh Quảng Ninh.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/hai-phong-gop-11000-ty-dong-cho-tuyen-duong-sat-ket-noi-voi-trung-quoc-a186044.html