Khởi động robot TBM 'Táo bạo' khoan hầm Metro Nhổn-Ga Hà Nội

Chào mừng 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã khởi động robot TBM thứ hai đào hầm Metro Nhổn-Ga Hà Nội.

Ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai, với tên gọi “Táo bạo” cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội (Metro), đoạn Nhổn-Ga Hà Nội.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Giám đốc MRB Hà Nội cho biết: “Được khởi động khoan hầm từ ngày 30/7/2024, đến nay, TBM đầu tiên của Dự án đã khoan được 985 m hầm. Tương tự TBM “Thần tốc”, TBM “Táo bạo” đã bắt đầu khoan hầm thứ hai từ Ga S9-Kim Mã tại độ sâu 17,8 m, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10 m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo".

Video và chùm ảnh phóng viên ghi nhận TBM số 2 khởi động tại ga S9-Kim Mã:

Chú thích ảnh Tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.
Chú thích ảnh Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này.
Chú thích ảnh Hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9-Kim Mã.
Chú thích ảnh Việc khởi robot TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội. 
Chú thích ảnh Hiện nay, máy đào TBM số 1 với tên gọi "Thần tốc" đã tiệm cận với khu vực nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Chú thích ảnh Dự án đã khoan được 985 m hầm.
Chú thích ảnh Trong quá trình vận hành, TBM 1 gặp nhiều khó khăn về điều kiện địa chất.
Chú thích ảnh Tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03-Hầm và các ga ngầm đạt 53,46%.
Chú thích ảnh Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 75,66%, Ga S9 hoàn thành 50,48%, Giếng đứng hoàn thành 24,09%.
Chú thích ảnh Hoạt động thi công đang diễn ra sôi nổi trên tất cả các công trường.
Chú thích ảnh Để vận hành song song 2 robot TBM, các nhà thầu đã huy động 150 công nhân, kỹ sư.
Chú thích ảnh Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến sẽ được đưa vào khai thác.
Chú thích ảnh Bộ đôi máy TBM được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn.
Chú thích ảnh Máy TBM vận hành theo chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60 mm/phút.
Chú thích ảnh Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30-35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng.
Chú thích ảnh Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng.
Chú thích ảnh Nhà thầu phụ trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty Cổ phần FECON.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/khoi-dong-robot-tbm-tao-bao-khoan-ham-metro-nhon-ga-ha-noi-a183844.html