CTCP Cảng Hải Phòng (mã ck: PHP) vừa thông báo những thiết bị đầu tiên chuẩn bị được lắp đặt tại bến container số 3 và 4 Cảng quốc tế Lạch Huyện, dự kiến 8 thiết bị cần cẩu giàn bánh lốp sẽ cập bến vào ngày 12/11/2024.
Trong tháng 12/2024, các thiết bị cần cẩu giàn cầu tàu chuyên dụng sẽ tiếp tục được vận chuyển và lắp đặt, đáp ứng theo tiến độ đầu tư và khai thác các khu bến này.
Cảng Hải Phòng cho biết, dự án đang được gấp rút hoàn thành các hạng mục công trình và thiết bị để có thể bắt đầu đưa vào khai thác trong quý I/2025.
Được biết, Cảng Hải Phòng hiện đang sở hữu 3 cảng có tổng công suất 2,1 triệu TEU/năm, chiếm 25,5% công suất khai thác toàn cảng Hải Phòng. Khi bến 3 và 4 cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động sẽ nâng tổng công suất của Cảng Hải Phòng lên 3,2 triệu TEU/năm.
Trong khi đó, tổng công suất của CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship, mã ck: VSC) tại thành phố cảng là 2,15 triệu TEU/năm (sau khi loại bỏ công suất của cảng PTSC Đình Vũ đã được Viconship hoàn tất thoái vốn vào quý III/2024).
Ngày 1/7/2024, Cảng Hải Phòng đã ký kết liên doanh khai thác bến cảng với Terminal Investment Limited (TIL), công ty con của Mediterranean Shipping Company (MSC) - hãng vận tải biển lớn nhất thế giới. Các nhà phân tích dự báo MSC sẽ chuyển nhiều tuyến dịch vụ từ các cảng khác trong khu vực về bến số 3, 4 Lạch Huyện.
Bên cạnh đó, MSC cũng đã ký các thỏa thuận hợp tác với liên minh Premier Alliance và hãng tàu ZIM, hứa hẹn gia tăng đáng kể sản lượng hàng hóa tại Lạch Huyện.
Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, bến số 3, 4 Lạch Huyện sẽ trở thành động lực tăng trưởng chủ chốt của Cảng Hải Phòng trong thời gian tới, nhất là khi hai bến số 1, 2 hiện đã vượt công suất thiết kế. Theo dự báo, hiệu suất khai thác của bến số 3, 4 có thể đạt 35% vào năm 2025 và hoạt động hết công suất vào năm 2029.
Về hoạt động kinh doanh trong quý III/2024, Cảng Hải Phòng ghi nhận doanh thu 654 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 374 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và gấp 2,2 lần cùng kỳ năm 2023.
Đây là mức lợi nhuận theo quý cao nhất từ trước đến nay, chủ yếu nhờ khoản lợi nhuận khác 213 tỷ đồng từ TP Hải Phòng đền bù cho việc di dời cảng Hoàng Diệu.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, Cảng Hải Phòng ghi nhận doanh thu đạt 1.885 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 778 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và 26% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời vượt 14% mục tiêu lợi nhuận năm nay.
Xét về cổ tức, trong 5 năm trở lại đây, Cảng Hải Phòng duy trì mức cổ tức bằng tiền từ 4 - 6%, trong khi Viconship chia cổ tức từ 7 - 10% bằng tiền hoặc cổ phiếu.
Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/cang-hai-phong-php-sap-vuot-viconship-vsc-tro-thanh-cang-lon-nhat-hai-phong-a174561.html