Đại biểu Quốc hội: Đường sắt cao tốc tạo cơ hội cho nhiều địa phương phát triển

Tại buổi thảo luận tổ ngày 13/11, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, các đại biểu quan tâm, thảo luận về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam về tính khả thi, đầu tư, giá cả, vận hành…

Trao đổi tại buổi thảo luận tổ ngày 13/11, đại biểu Lại Thế Nguyên, đoàn ĐBQH Thanh Hóa thảo luận về khả năng cạnh tranh giữa việc di chuyển bằng tàu cao tốc so với hàng không.

Đại biểu Lại Thế Nguyên, đoàn ĐBQH Thanh Hóa cho rằng: Nếu dự án triển khai, việc đi lại với tốc độ 350km/h thì khi đi từ Thanh Hóa ra Hà Nội chỉ mất khoảng 30 phút, thay vì 2,5 tiếng đồng hồ như các phương tiện hiện nay.

Thực tế, đi bằng máy bay từ sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) vào TP Hồ Chí Minh là 1 tiếng 45 phút nhưng lại mất thời gian đi từ nơi ở đến sân bay, cộng thêm thời gian làm thủ tục khoảng 1 tiếng, chưa kể máy bay delay… tính ra sẽ phải mất tới 5-6 tiếng mới đến nơi. Trong khi tàu cao tốc thủ tục đơn giản, thời gian đi lại chắc chắn không thua so với máy bay, thì hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn.

Chú thích ảnh  Đại biểu Trần Thị Hiền, đoàn ĐBQH Hà Nam.

Đại biểu Trần Thị Hiền, đoàn ĐBQH Hà Nam cũng cho rằng: Với đặc điểm ở Hà Nam không có sân bay, nếu muốn đi vào các tỉnh phía Nam bằng máy bay thì phải ra sân bay Nội Bài với quãng thời gian di chuyển khoảng hơn 2 giờ đồng hồ (chưa kể tắc đường); nếu tính cả giờ làm thủ tục tại sân bay, thời gian bay sẽ mất khoảng thời gian khá lớn. Nếu có tàu cao tốc Bắc Nam đi vào hoạt động thì thời gian đi trong ngày sẽ rất nhanh, thuận lợi cả về thời gian và kinh tế. Tôi hoàn toàn ủng hộ vì dự án này rất khả thi.

Đại biểu Cao Mạnh Linh, đoàn ĐBQH Thanh Hóa cho biết: Lợi ích thu về từ đường sắt tốc độ cao là rất lớn. Với lộ trình đường dài thì đường hàng không là hợp lý nhất, nhưng với lộ trình trung bình thì tàu cao tốc sẽ là phương án giúp tiết kiệm cả về thời gian và chi phí. Thêm sự lựa chọn cho người dân khi di chuyển những chặng gần. Chưa kể di chuyển bằng tàu sẽ rất thuận lợi về thủ tục, giờ giấc chính xác.

Về vấn đề bố trí nhà ga trung chuyển tại các tỉnh, thành phố ở những nơi không phải trung tâm đô thị của các tỉnh cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Điều này có ưu điểm trong việc phát triển các khu đô thị mới, tạo không gian phát triển mới cho địa phương, ở những nơi có các điểm ga. Điều này sẽ có lợi cho các địa phương trong việc định hướng phát triển các khu đô thị mới, trung tâm kinh tế mới. Tuy nhiên cũng cần lưu ý trong quá trình thực hiện dự án, các tỉnh, thành phố cần có kế hoạch tạo sự kết nối giữa các nhà ga với các khu đô thị trung tâm để đảm bảo thuận lợi cho người dân.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/dai-bieu-quoc-hoi-duong-sat-cao-toc-tao-co-hoi-cho-nhieu-dia-phuong-phat-trien-a174328.html