Đại biểu Quốc hội kỳ vọng triển khai đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam hiệu quả

Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu bày tỏ hy vọng về việc triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam hiệu quả, đạt tiến độ.

Đại biểu Hồ Thị Minh, đoàn ĐBQH Quảng Trị: Cần cơ chế thoáng, hỗ trợ giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là dự án đã bàn từ cách đây 15 năm, tới đây sẽ thành hiện thực. Qua tiếp xúc, chúng tôi thấy đa số cử tri vui mừng, đồng thuận cao. Hy vọng đây là quyết sách đúng đắn. Dự kiến, dự án được đầu tư trong vòng 5 năm, theo dự báo kinh tế như hiện nay là khả quan, chúng ta sẽ đảm bảo được trần nợ công không quá mức cho phép và sẽ đem lại hiệu quả. Các nước trên thế giới đã làm đường sắt tốc độ cao từ lâu, Việt Nam cần cố gắng để thực hiện.

Trong triển khai các dự án, khó khăn nhất vẫn là khâu giải phóng mặt bằng. Cần có cơ chế thoáng, cơ chế mở hỗ trợ giải phóng mặt bằng và phải kiểm soát chặt, tránh lãng phí.

Chú thích ảnh    Đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn ĐBQH TP Hà Nội trao đổi bên hành lang Quốc hội.

Đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn ĐBQH TP Hà Nội: Huy động sự tham gia của các tập đoàn, nhà đầu tư trong nước

Việt Nam sẽ hình thành những tập đoàn mạnh, đứng đầu trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt.

Dự kiến, tổng vốn đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao khá lớn. Dù vậy, khả năng thu xếp vốn cũng không phải quá khó khăn nếu chúng ta có chiến lược đầu tư và thực sự chủ động. Nhìn vào dư địa nợ công hiện nay, việc huy động vốn không phải dồn vào một lúc, mà rải ra trong suốt quá trình đầu tư từ 12 - 15 năm. Như vậy, mỗi năm, bội chi ngân sách tăng thêm khoảng 1% cho đầu tư đường sắt tốc độ cao.

Bên cạnh đó, cũng phải tính đến những phương thức thu hút đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư; huy động các tập đoàn, nhà đầu tư trong nước tham gia vào quá trình đầu tư để không tạo áp lực về ngân sách.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/dai-bieu-quoc-hoi-ky-vong-trien-khai-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-hieu-qua-a173543.html