Ghi nhận tại công trình thi công cầu vượt sông Càn, xã Kim Hải, huyện Kim Sơn, không khí lao động trên công trường rất khẩn trương. Đây là công trình xây dựng cầu nối hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn II). Tại các mũi thi công, từng tốp thợ đang triển khai các công việc đan sắt, lắp cốp pha... để chuẩn bị cho việc đổ bê tông sàn cầu.
Ông Phạm Ánh Dương, Đội trưởng Đội thi công công trình cầu vượt sông Càn cho biết, dự án bắt đầu triển khai từ tháng 10/2023. Hiện đơn vị đang bố trí 7 mũi thi công với quan điểm tranh thủ mọi điều kiện về thời tiết để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Vừa qua, thời tiết mưa nhiều gây nhiều khó khăn cho thi công. Nhiều thời điểm phải dừng thi công do mưa lớn kéo dài, nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ.
Thời gian tới, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị sẽ tăng cường thêm máy móc, phương tiện và bố trí thêm các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, tập trung vào những tháng cuối năm 2024. Cùng đó, đơn vị thi công động viên cán bộ, công nhân làm việc xuyên suốt các ngày lễ tết; khuyến khích bằng việc thưởng thêm, cũng như tính ngày công lao động gấp đôi, gấp 3 để động viên người lao động làm việc.
Hiện đơn vị thi công đã hoàn thành được toàn bộ cọc khoan nhồi phía bờ Ninh Bình, đã chuyển dây chuyền máy móc thiết bị khoan sang bờ Thanh Hóa. Đơn vị sẽ tập trung cao độ, tranh thủ thời tiết mùa khô để đẩy nhanh tiến độ trong 3 tháng cuối năm đảm bảo yêu cầu của chủ đầu tư. Hiện đơn vị bố trí máy móc thiết bị đầy đủ, có chỗ bố trí gấp 2-3 lần so với trong dự thầu. Phần cầu dự kiến 31/3/2025 sẽ thông xe kỹ thuật, tổng thể dự án có thể đến 30/6/2025 sẽ đưa vào hoạt động. Tình hình thi công hiện nay cơ bản vượt được tiến độ cam kết.
Dự án được HĐND tỉnh Ninh Bình phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 63/NQ-HĐND ngày 29/7/2021, UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 228/QĐ-UBND ngày 22/3/2023 với quy mô xây dựng cầu vượt sông Càn bề rộng B=12m, nhịp giản đơn, chiều dài 726 m và xây dựng, hoàn thiện mặt đường trên hiện trạng tuyến cũ đã thi công với tổng chiều dài 11,147 km. Tổng mức đầu tư của dự án gần 399 tỷ đồng.
Cùng đó, Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường Đông - Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I), đoạn từ Tam Điệp đến Nho Quan hiện cũng được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhiều đoạn đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ông Tạ Hữu Dũng, cán bộ kỹ thuật Doanh nghiệp Xuân Trường cho biết, tuyến Đông - Tây đơn vị đang thi công là một trong những tuyến đường huyết mạch của tỉnh Ninh Bình. Dự án bắt đầu từ năm 2023, tiến độ đến năm 2025 là hoàn thành.
Về cơ bản, dự án đã hoàn thiện được 90% khối lượng công việc. Trên toàn tuyến có nhiều điểm đã có mặt bằng nhưng tiến độ thi công có chậm do thời gian vừa qua mưa nhiều, bên cạnh đó có 8 điểm sạt lở, hiện đang chờ chủ trương giải quyết từ phía chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan. Từ nay đến 31/12/2024, đơn vị thi công sẽ huy động tối đa cán bộ kỹ thuật và máy móc thiết bị thi công, trước mắt sẽ xử lý một số điểm taluy dương, giải quyết triệt để vấn đề ốp mái, rãnh hộ đạo, rãnh đỉnh và rãnh biên...
Dự án này có tổng mức đầu tư trên 1.913 tỷ đồng với quy mô 4 làn xe, riêng đoạn Km0+000 - Km1+640,58 (từ đầu tuyến đến nút giao đường cao tốc Bắc - Nam) đầu tư với quy mô 8 làn xe theo quy hoạch đô thị Tam Điệp, riêng đoạn này đã được đưa vào sử dụng. Tuyến đường có tổng chiều dài gần 23 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn hình học của đường cấp II theo TCVT4054-05, vận tốc thiết kế Vtk= 100 km/h, giai đoạn I phân kỳ đầu tư vận tốc thiết kế Vtk= 80 km/h.
Ông Đặng Hữu Trường - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông Ninh Bình cho biết, hiện ban quản lý đang được giao chủ đầu tư nhiều công trình giao thông trọng điểm của địa phưng; trong đó, án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường Đông - Tây cơ bản đã hoàn thành.
Một dự án quan trọng nữa của địa phương là đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn II), kết nối 3 tỉnh Nam Định - Ninh Bình - Thanh Hóa. Hiện chủ đầu tư đang đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ thời tiết thuận lợi để hoàn thành các hạng mục của dự án. Chủ đầu tư ghi nhận các nhà thầu đã thực hiện đúng cam kết tiến độ thi công, dự kiến công trình sẽ được hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông tỉnh cũng được UBND tỉnh Ninh Bình giao làm chủ đầu tư Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình, dự án đang chuẩn bị lựa chọn nhà thầu cũng như triển khai giải phóng mặt bằng để phấn đấu khởi công vào cuối năm 2024.
Các dự án thuộc phạm vi nhiệm vụ của Ban thực hiện thì cơ bản được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các địa phương ủng hộ về giải phóng mặt bằng; nhiều chế độ, chính sách vướng mắc đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực hiện các mục tiêu ban đầu dự án đưa ra. Tiến độ thực hiện các dự án cơ bản đã đáp ứng được kế hoạch nguồn vốn được bố trí cho dự án.
Quá trình lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực và cơ bản đáp ứng được tất cả yêu cầu về nhân lực, năng lực tài chính và khả năng, kinh nghiệm thực hiện trên các công trình trong phạm vi toàn quốc cùng như tại địa phương.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng và khả năng huy động đồng thời các mũi tổng lực để thực hiện sau khi có mặt bằng. Chủ đầu tư cũng yêu cầu trước khi thi công công trình cũng như các giai đoạn phức tạp về tiến độ đơn vị thầu phải lập tiến độ thi công chi tiết; đồng thời yêu cầu tư vấn giám sát, cán bộ quản lý dự án của Ban Quản lý tại hiện trường phải bám sát tiến độ để thực hiện, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương giải quyết những vướng mắc về mặt bằng.
Tại hiện trường thi công, Ban Quản lý tập trung tối đa để giải quyết những vướng mắc phát sinh về hồ sơ, thủ tục pháp lý để nhà thầu thuận lợi trong quá trình thi công, tăng kế hoạch thi công theo nguồn vốn của tỉnh, của Trung ương đã giao.
Ngoài các dự án nêu trên, hiện Ninh Bình triển khai đồng loạt nhiều dự án lớn, có ý nghĩa trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương như: Đầu tư xây dựng cầu Chà Là; Cụm công trình thủy lợi Nam Sông Vân; Đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 10 và kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 12B; Dự án xử lý sạt lở bờ Tả sông Vạc; Xây dựng trạm bơm Quy Hậu, huyện Kim Sơn...
Quá trình thực hiện dự án được lãnh đạo tỉnh quan tâm, thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, đốc thúc tiến độ thực hiện. Các đoàn công tác cũng đánh giá cao các sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, giám sát dự án đã nỗ lực vượt khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thu công cũng như giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo đúng kế hoạch đề ra; đồng thời yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với các chủ đầu tư tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong giải phóng mặt bằng, rà soát, đẩy nhanh tiến độ thi công; đảm bảo chất lượng, kỹ - mỹ thuật.
Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/huy-dong-toi-da-nhan-luc-thiet-bi-day-nhanh-tien-do-cac-cong-trinh-trong-diem-a173306.html