Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải: Mong câu chuyện sớm được sáng tỏ và kết thúc có hậu, vì những điều tốt đẹp nhất cho người dân và xã hội

(Chinhphu.vn) - Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam luôn ủng hộ các nhà thầu, nhất là các nhà thầu thi công công trình đạt chất lượng cao, sẵn sàng cam kết bảo hành dài hạn. Còn nhà thầu tự ý dán thêm chữ vào các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông là không đúng với quy chuẩn quốc gia, hồ sơ thiết kế dự án. Còn Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải mong câu chuyện sớm được sáng tỏ và kết thúc có hậu, vì những điều tốt đẹp nhất cho người dân và xã hội…

Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải: Mong câu chuyện sớm được sáng tỏ và kết thúc có hậu, vì những điều tốt đẹp nhất cho người dân và xã hội
- Ảnh 1.

Các biển báo 'bảo hành 10 năm' của Sơn Hải bị xoá bỏ dòng chữ "Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm"

Tháo dỡ do 'không đúng quy chuẩn' công trình báo hiệu đường bộ

Những ngày gần đây, dư luận xã hội nói nhiều về việc dòng chữ "đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên các biển báo của tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị tháo dỡ. Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, điều 45 Luật Giao thông đường bộ quy định biển báo hiệu đường bộ thuộc về công trình báo hiệu đường bộ. Luật Giao thông đường bộ cũng quy định: "Không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ".

TIN LIÊN QUANXử lý nghiêm kẻ phá hoại biển bảo hành 10 năm trên cao tốc Nghi Sơn-Diễn ChâuXử lý nghiêm kẻ phá hoại biển bảo hành 10 năm trên cao tốc Nghi Sơn-Diễn ChâuNhững con đường bảo hành 10 năm và lời cam kết 'mời người dân kiểm chứng'Những con đường bảo hành 10 năm và lời cam kết 'mời người dân kiểm chứng'Truy trách nhiệm nhà thầu chậm bảo hành QL1, đường Hồ Chí MinhTruy trách nhiệm nhà thầu chậm bảo hành QL1, đường Hồ Chí Minh

Tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019 về báo hiệu đường bộ thì trên các biển báo hiệu không có quy định ghi thời gian bảo hành công trình, hoặc cam kết về thời gian bảo hành công trình.

Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Nghị định số 44/2024 quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định: Dự án xây dựng đầu tư sử dụng vốn nhà nước thì công trình xây dựng hoàn thành được hình thành từ vốn của nhà nước, sau khi hoàn thành dự án đầu tư xây dựng phải lập hồ sơ tài sản và giao cơ quan nhà nước quản lý tài sản.

Giữa năm 2024, Hội đồng kiểm tra nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng đi kiểm tra dự án đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu thi công phải sửa chữa, khắc phục đúng theo hồ sơ thiết kế. Tuy nhiên, sau đó các bên không thực hiện nên Khu Quản lý đường bộ 2 đã yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa ngay những biển báo không đúng với hồ sơ thiết kế, có dòng chữ quảng cáo không đúng quy chuẩn.

Ông Bùi Trọng Tuệ, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.1 (Khu Quản lý đường bộ II - cơ quan quản lý nhà nước tuyến cao tốc) cũng khẳng định: "Thông tin Tập đoàn Sơn Hải tố cáo về việc các biển báo do nhà thầu này thi công trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị phá hoại là không chính xác". Việc xoá bỏ dòng chữ "Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm" do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi - đơn vị được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên) thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước và Cục Đường bộ Việt Nam.

Lý giải về nguyên nhân phải bỏ dòng chữ trên biển báo, ông Tuệ cho biết, trong hồ sơ thiết kế dự án được các cơ quan có thẩm quyền duyệt, cũng như hồ sơ hoàn công đối với hạng mục biển báo không có nội dung và thiết kế như vậy.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết thêm, Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam luôn ủng hộ các nhà thầu, nhất là các nhà thầu thi công công trình đạt chất lượng cao, sẵn sàng cam kết bảo hành dài hạn. Vào năm 2014 và 2015, khi nhà thầu Sơn Hải đề xuất và được Bộ chấp thuận, chúng tôi cũng tạo điều kiện để nhà thầu đặt các biển cam kết bảo hành 5 năm ở hai bên hành lang quốc lộ 1. Còn nhà thầu tự ý dán thêm chữ vào các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông là không đúng với quy chuẩn quốc gia, hồ sơ thiết kế dự án…

'Chúng tôi không nhận được thông báo'

Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải cho biết: Tập đoàn Sơn Hải luôn mong muốn đưa chất lượng công trình giao thông Việt Nam lên tầm cao mới, vì vậy từ năm 2014, Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc xin tự nguyện bảo hành công trình 5 năm. Từ năm 2014 đến nay các tuyến đường được Sơn Hải cam kết bảo hành đều sử dụng rất tốt, êm thuận. 

Năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT cam kết bảo hành 10 năm với các dự án cao tốc do chúng tôi thực hiện. Đây là quyết định rất có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội và ngân sách nhà nước được tiết kiệm rất lớn. Quan trọng nhất là chúng tôi làm đường trong tâm thế để bảo hành miễn phí trong 10 năm nên chúng tôi phải thi công với chất lượng tốt nhất có thể. Chắc chắn lợi nhuận của chúng tôi giảm đi nhiều nhưng nhà nước và nhân dân được lợi.

Riêng với dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, Tập đoàn Sơn Hải có trách nhiệm bảo hành 10 năm đoạn tuyến từ Km380+000 - Km385+200 thuộc gói thầu XL01, dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu theo văn bản số 289/CV-TĐSH ngày 25/10/2022 gửi Bộ GTVT và Hợp đồng số 01/2021/HĐXL-CT ngày 16/6/2021 đã ký với chủ đầu tư.

"Trong nội dung hợp đồng đã ghi rõ về việc bảo hành 10 năm và việc làm biển báo để người dân giám sát là để cam kết, không phải quảng cáo. Chúng tôi khẳng định, 9 biển ghi nội dung bảo hành này là sở hữu của Tập đoàn Sơn Hải, vì Tập đoàn tự bỏ chi phí ra thực hiện. Những biển báo này không phải biển báo giao thông mà là biển cam kết bảo hành 10 năm, còn nếu là biển báo giao thông thì phải được tính vào chi phí, phải được Nhà nước thanh toán. Có biển ghi thời hạn bảo hành để các cơ quan quản lý và nhân dân biết, giám sát chất lượng. Chúng tôi không nghĩ đây là biển quảng cáo.

Dự án được khai thác từ 1/9/2023 đến nay đã hơn 1 năm, chúng tôi gặp rất nhiều rắc rối và thường xuyên bị kẻ xấu đổ hoá chất phá đường nhiều lần. Mới đây nhất, sáng ngày 26/10, chúng tôi phát hiện 1 xe cẩu và nhóm người đang phá bỏ dòng chữ 'bảo hành 10 năm', khi nhân viên của Tập đoàn đến thì họ lên xe đi mất. Phải đến ngày 29/10, chúng tôi mới ghi hình được việc phá bỏ có chủ đích này và đã gửi đơn kèm bằng chứng lên cơ quan công an", ông Nguyễn Viết Hải chia sẻ.

Nói về việc xoá bỏ dòng chữ "Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm" thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước và Cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Viết Hải cho biết, ông và mọi người trong Tập đoàn rất "bất ngờ".

"Trường hợp chúng tôi cắm biển chưa phù hợp với quy định hiện hành, tôi cho rằng cơ quan quản lý cần có văn bản đề nghị xử lý hoặc hướng dẫn điều chỉnh phù hợp. Tôi khẳng định trước khi các biển báo bị xóa bỏ dòng chữ bảo hành 10 năm, doanh nghiệp chưa nhận được thông báo từ cơ quan chức năng. Nếu biết việc xóa bỏ dòng chữ trên biển báo là do Khu Quản lý đường bộ II thực hiện, chúng tôi sẽ không gửi đơn ra công an", ông Hải bộc bạch.

Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải cũng chia sẻ: Việc bảo hành 10 năm cho đoạn đường do Tập đoàn Sơn Hải thực hiện hoàn toàn xuất phát từ mong muốn những con đường cao tốc của Việt Nam ngày càng đẹp hơn, chất lượng hơn vì bảo hành càng lâu thì doanh nghiệp sẽ giảm bớt lợi nhuận, 'không có công trình chất lượng cao nào mà giá thành thấp cả và Sơn Hải đã làm tốt ngay từ khi đổ những mẻ bê tông đầu tiên làm nên con đường này". Chúng tôi làm như vậy để tiết kiệm cho ngân sách nhà nước, để người dân có những con đường tốt để lưu thông, tất cả vì những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng, cho xã hội…

"Nói Sơn Hải quảng cáo bằng 9 tấm biển bảo hành này không đúng. Bởi chúng tôi quảng cáo thương hiệu làm gì khi mà người mua sản phẩm của Sơn Hải là cơ quan Nhà nước, không phải người dân. Cắm biển bảo hành tốn thêm chi phí nhưng chúng tôi vẫn mong muốn được làm, vì để người dân trực tiếp giám sát lời hứa 'bảo hành 10 năm' của Sơn Hải", ông Nguyễn Viết Hải thông tin. Đây cũng thể hiện rõ trách nhiệm của chúng tôi đối với sản phẩm chúng tôi làm ra, đúng với những gì chúng tôi cam kết với chủ đầu tư và mong câu chuyện sớm được sáng tỏ và kết thúc có hậu, vì những điều tốt đẹp nhất cho người dân và xã hội…

Trong Phụ lục hợp đồng giữa Tập đoàn Sơn Hải và Ban Quản lý dự án 6- Bộ GTVT được lãnh đạo hai bên ký ngày 10/8/2023 có ghi rõ: "…Nhà thầu bảo hành 10 năm toàn bộ phần khối lượng nhà thầu thực hiện, riêng hạng mục sơn kẻ mặt đường và lưới chống chói thực hiện bảo hành 02 năm. Đối với mặt đường đảm bảo mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu (khi lưu thông không gập ghềnh), trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi đã được nêu tại văn bản số 289/CV-TĐSH ngày 25/10/2022…

…Phụ lục hợp đồng này làm cơ sở pháp lý để Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thực hiện công khai nghĩa vụ bảo hành công trình…"

Phan Trang


Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/chu-tich-tap-doan-son-hai-mong-cau-chuyen-som-duoc-sang-to-va-ket-thuc-co-hau-vi-nhung-dieu-tot-dep-nhat-cho-nguoi-dan-va-xa-hoi-a173274.html