Tại Hội thảo và Triển lãm Smart Banking 2024 với chủ đề “Định hình tương lai số cho ngành ngân hàng: Chiến lược vận hành an toàn và bền vững”, do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức, Microsoft đã giới thiệu các cam kết, xu hướng công nghệ và giải pháp AI mới nhất cho ngành ngân hàng nhằm nâng cao năng suất, tăng cường bảo mật, thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo, và góp phần tăng tốc hành trình chuyển đổi ngân hàng trong kỷ nguyên của AI.
Trải nghiệm ngân hàng thông minh hơn trong kỷ nguyên của AI
Trong kỷ nguyên của AI, trải nghiệm ngân hàng thông minh là một yếu tố quan trọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như thích ứng kịp thời với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến như Cloud và AI tạo sinh sẽ giúp các ngân hàng tăng cường hiệu suất, tối ưu hóa chi phí, phân tích dữ liệu một cách hiệu quả, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh một cách chính xác và kịp thời.
Nền tảng đám mây cho ngành tài chính ngân hàng với Microsoft Cloud for Financial Services: Microsoft Cloud for Financial Services là một nền tảng dành riêng cho các tổ chức tài chính ngân hàng, cung cấp các dịch vụ và giải pháp đám mây Microsoft Azure với khả năng giúp các tổ chức mở rộng theo nhu cầu, tăng cường hiệu quả và đạt được các mục tiêu kinh doanh nhanh chóng, từ việc chuyển đổi trải nghiệm khách hàng, trao quyền cho nhân viên, quản lý rủi ro và tuân thủ hay hiện đại hóa các hệ thống ngân hàng cốt lõi.
Nền tảng AI tạo sinh với Microsoft Azure OpenAI: Microsoft Azure OpenAI được tích hợp GPT-4o và o1-preview mới nhất để cách mạng hóa các ứng dụng AI trong ngành ngân hàng, cho phép phát triển các giải pháp thông minh cho dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa và phân tích dự đoán nâng cao. Bằng cách tận dụng các mô hình AI tiên tiến này, các ngân hàng có thể thúc đẩy sự đổi mới và rút ngắn quá trình ra quyết định.
Nền tảng dữ liệu thông minh với Microsoft Fabric: Microsoft Fabric là giải pháp phân tích dữ liệu toàn diện, giúp đơn giản hóa quá trình quản lý và phân tích dữ liệu, tối ưu chi phí, đồng thời trao quyền cho các ngân hàng thúc đẩy đổi mới và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra, Microsoft Fabric còn là nền tảng dữ liệu phù hợp cho các ứng dụng AI tạo sinh, cho phép các ngân hàng tận dụng AI cho các dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa và phân tích dự đoán.
Trợ lý AI trong mọi lĩnh vực: Sau hơn một năm ra mắt, trợ lý trí tuệ nhân tạo Copilot đã được Microsoft lần lượt tích hợp vào hệ sinh thái các sản phẩm và giải pháp của mình như Microsoft 365, Dynamics 365, GitHub và Copilot nhằm trao quyền cho các tổ chức và khách hàng thuộc mọi lĩnh vực khai thác tối đa những tính năng vượt trội của công nghệ AI để thúc đẩy năng suất nhân viên, gia tăng hiệu quả hoạt động, tăng cường bảo mật, cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Vừa qua, hãng cũng đã có bước tiến quan trọng khi Copilot for Microsoft 365, trợ lý AI được tích hợp vào hệ sinh thái ứng dụng văn phòng Microsoft 365, mở rộng hỗ trợ thêm ngôn ngữ tiếng Việt, mang đến những trải nghiệm trọn vẹn hơn cho người dùng Việt Nam trong các ứng dụng quen thuộc như Word, Excel, Powerpoint, và Teams…. Đây là một bước tiến quan trọng, giúp người dùng có thể trải nghiệm toàn diện các tính năng tiên tiến của AI, tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa công nghệ và ngôn ngữ bản địa, góp phần thúc đẩy tiến trình số hóa trong dịch vụ tài chính ngân hàng Việt Nam.
Hiện nay, hơn 60.000 các tổ chức trên thế giới đang triển khai công nghệ Azure AI của Microsoft. Ngoài ra, có đến 85% các công ty thuộc danh sách Fortune 500 đang sử dụng công nghệ Microsoft AI và gần 60% sử dụng Microsoft 365 Copilot.
Bảo mật cho tương lai ngành ngân hàng trong kỷ nguyên của AI
Đổi mới đòi hỏi một nền tảng vững chắc về bảo mật, quyền riêng tư và sự tin cậy, đó là lý do tại sao bảo mật là ưu tiên hàng đầu của Microsoft và hãng đặc biệt nhấn mạnh vào việc bảo vệ dữ liệu dựa trên các nguyên tắc AI có trách nhiệm, thực hiện các biện pháp bảo mật mạnh mẽ theo mô hình Zero Trust và cam kết tuân thủ các trụ cột an ninh quan trọng trong Sáng kiến Tương lai An toàn cho các tổ chức tài chính ngân hàng.
AI có trách nhiệm: Microsoft cam kết thúc đẩy AI có trách nhiệm thông qua các nguyên tắc đạo đức. Công ty đã phát triển một tiêu chuẩn AI có trách nhiệm, đây là một khung làm việc để xây dựng các hệ thống AI theo 6 nguyên tắc: công bằng, độ tin cậy và an toàn, quyền riêng tư và bảo mật, tính bao gồm, minh bạch và trách nhiệm.
Zero Trust: Microsoft đã áp dụng mô hình Zero Trust để bảo vệ dữ liệu của công ty và khách hàng. Dựa trên nguyên tắc "không tin tưởng, luôn xác minh", thay vì giả định rằng mọi thứ bên trong tường lửa của tổ chức đều an toàn, Zero Trust giả định rằng có thể xảy ra vi phạm và xác minh từng yêu cầu như thể nó xuất phát từ một mạng mở.
Sáng kiến Tương lai An toàn: phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc liên tục nâng cao tính bảo mật tích hợp trong các sản phẩm và dịch vụ của mình. Đây là sáng kiến được Microsoft khởi xướng từ năm 2023 với 34.000 kỹ sư tập trung nâng cao khả năng bảo vệ an ninh mạng cho công ty, cho khách hàng, và toàn ngành công nghệ với 6 trụ cột an ninh quan trọng là: Bảo vệ danh tính và thông tin xác thực; Bảo vệ người dùng và các hệ thống vận hành; Bảo vệ mạng; Bảo vệ hệ thống kỹ thuật; Giám sát và phát hiện mối đe dọa; Tăng tốc độ phản ứng và khắc phục sự cố.
Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/trao-quyen-cho-cac-to-chuc-tai-chinh-ngan-hang-tang-toc-trong-ky-nguyen-cua-ai-a172690.html