Bão TRAMI gây mưa lớn, Cục Thủy lợi yêu cầu đảm bảo an toàn công trình thủy lợi

Cục Thủy lợi đề nghị các đơn vị căn cứ tình hình dự báo để điều chỉnh mực nước hồ, không xả lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão TRAMI có cường độ mạnh cấp 10, giật cấp 12, có khả năng gây mưa to đến rất to ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên.

Bão TRAMI gây mưa lớn, Cục Thủy lợi yêu cầu đảm bảo an toàn công trình thủy lợi- Ảnh 1.

Dự báo vị trí và hướng di chuyển của bão Trami. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Để chủ động ứng phó trước những diễn biến bất thường của bão, Cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã ra công điện hỏa tốc về việc đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đề phòng ngập úng, thiếu nước sinh hoạt do mưa lớn ảnh hưởng của bão TRAMI.

Cụ thể, Cục Thủy lợi đề nghị các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo của cơ quan chuyên ngành khí tượng thủy văn, các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Thủ tướng: Không để xảy ra tình trạng bất ngờ hay bị động khi ứng phó bão TRAMI

Trong đó, thực hiện nghiêm việc vận hành công trình thủy lợi tiêu nước phục vụ chống úng, ngập, thực hiện rà soát các hệ thống nước có khả năng bị ảnh hưởng. Từ đó, có phương án khắc phục kịp thời đảm bảo cấp nước sinh hoạt, tăng cường cấp nước và thông báo đến các hộ sử dụng nước chủ động tích trữ nước sạch.

Do ảnh hưởng của bão TRAMI, các đơn vị cần xác định các công trình trọng điểm, nguy cơ xảy ra sự cố khi có mưa lớn để triển khai các phương án ứng phó, đảm bảo an toàn công trình. Đặc biệt, quan tâm đến an toàn các hồ thủy lợi đang thi công, hồ thủy lợi xung yếu; đối với hồ thủy lợi xung yếu không bảo đảm an toàn cần xem xét không tích nước.

Bão TRAMI gây mưa lớn, Cục Thủy lợi yêu cầu đảm bảo an toàn công trình thủy lợi- Ảnh 2.

Cục Thủy lợi đề nghị các đơn vị căn cứ tình hình dự báo để điều chỉnh mực nước hồ, không xả lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du.

Song song với đó là vận hành các hồ chứa nước theo quy trình vận hành được phê duyệt. Đối với các hồ chứa có cửa van xả lũ, căn cứ vào tình hình dự báo để thực hiện điều chỉnh mực nước hồ nhằm chủ động đón lũ, bảo đảm tuyệt đối an toàn công trình và không xả lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du. Đồng thời tích nước đảm bảo phục vụ sản xuất.

Cục Thủy lợi cũng đề nghị rà soát, khoanh vùng cụ thể diện tích cây trồng có nguy cơ bị ngập lụt, úng để có phương án tiêu úng cụ thể, phù hợp với tình hình mưa và năng lực công trình tiêu úng.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có mưa lũ, bố trí đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra theo phương châm "bốn tại chỗ". Thường xuyên báo cáo tình hình an toàn công trình thủy lợi, sự cố công trình về bộ phận thường trực phòng, chống ngập lụt, úng, thiếu nước sinh hoạt của Cục Thủy lợi.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/bao-trami-gay-mua-lon-cuc-thuy-loi-yeu-cau-dam-bao-an-toan-cong-trinh-thuy-loi-a172061.html