Đà Nẵng nỗ lực phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn thông qua chuyển đổi số

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho biết theo kết quả công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 8/2024, Đà Nẵng dẫn đầu cả nước với 95% dịch vụ công trực tuyến toàn trình, trong khi mức trung bình của cả nước chỉ là 55%.

Sáng 25/10, tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ số Việt Nam - Diễn đàn Lãnh đạo chuyển đổi số năm 2024, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, chia sẻ những nỗ lực và thành tựu trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin tại thành phố này.

Theo bà Thi, từ những năm 2000, thành phố Đà Nẵng đã chú trọng đầu tư vào công nghệ thông tin, với việc đưa vào sử dụng nền tảng và hệ thống chính quyền điện tử từ năm 2014.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho hay, địa phương này dẫn đầu cả nước về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình với mức 95%.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho hay, địa phương này dẫn đầu cả nước về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình với mức 95%.

Cùng năm 2014, thành phố đã thí điểm triển khai các ứng dụng thông minh và chính thức khởi động Đề án xây dựng thành phố thông minh vào năm 2018. Đặc biệt, từ năm 2021, Đà Nẵng đã thực hiện Nghị quyết và Đề án chuyển đổi số theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia, nhằm cải thiện hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.

Hiện nay, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã cung cấp dịch vụ công thuận tiện hơn cho người dân và doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi trong hoạt động công vụ và bắt đầu sử dụng dữ liệu số trong chỉ đạo, điều hành và quản lý đô thị.

Kinh tế số của Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ và đóng góp đáng kể vào GRDP của thành phố. 

Trong năm 2023, kinh tế số chiếm 20,7% GRDP, vượt mục tiêu 20% dự kiến cho năm 2025, với tỷ lệ doanh nghiệp công nghệ số đạt 2,3 doanh nghiệp trên mỗi 1.000 dân, gấp ba lần mức trung bình toàn quốc.

Theo kết quả kiểm tra, đo lường và công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 8/2024, Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình với mức 95% (trong khi mức trung bình của các tỉnh, thành phố chỉ là 55%). Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến toàn trình cũng đạt 65%, vượt xa mức trung bình 17% của cả nước.

Những thành tích này đã được Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ghi nhận và đánh giá cao, đồng thời Hội thảo toàn quốc chuyên đề về dịch vụ công trực tuyến đã được tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 31/8/2024, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Thường trực.

Mặc dù đạt được những kết quả khả quan, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nhận thấy vẫn còn nhiều nhiệm vụ phải triển khai để đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu phát triển. 

Mục tiêu đến năm 2030 là "hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN", cũng như "kinh tế số chiếm khoảng 35 - 40% GRDP" theo Quy hoạch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2030.

Hội thảo Quốc gia về Chính phủ số Việt Nam - Diễn đàn Lãnh đạo chuyển đổi số năm 2024 nhận được sự quan tâm lớn của nhiều lãnh đạo, doanh nghiệp và đơn vị.

Hội thảo Quốc gia về Chính phủ số Việt Nam - Diễn đàn Lãnh đạo chuyển đổi số năm 2024 nhận được sự quan tâm lớn của nhiều lãnh đạo, doanh nghiệp và đơn vị.

Bà Thi còn nhấn mạnh, mới đây, vào tháng 6/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển thành phố Đà Nẵng. 

Đà Nẵng khai thác "mỏ vàng" du lịch từ đường biểnĐà Nẵng bứt phá ngoạn mục, đón giai đoạn phát triển thăng hoa mớiKhám phá Đà Nẵng từ quá khứ đến hiện tại với chương trình nghệ thuật Dòng sông kể chuyện

Nghị quyết này bao gồm các cơ chế đột phá để phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, như thu hút nhà đầu tư chiến lược, quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thông tin, và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Những bước đi quyết liệt này hứa hẹn sẽ giúp Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh, hiện đại và phát triển bền vững trong tương lai.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/da-nang-no-luc-phuc-vu-nguoi-dan-doanh-nghiep-tot-hon-thong-qua-chuyen-doi-so-a172042.html