Tp.HCM: Hai cơ sở thẩm mỹ “chui” chối bỏ trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Hai cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không phép tại Quận 1 và Tp.Thủ Đức vừa gây ra những vụ tai biến nghiêm trọng, khiến khách hàng rơi vào tình trạng nguy kịch.

Ca hút mỡ "chui" gây sốc phản vệ

Theo thông tin từ Sở Y tế Tp.HCM, vào ngày 22/10/2024, một khách hàng nữ đến Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Kim An tại địa chỉ 148C Trần Quang Khải, quận 1 để thực hiện phẫu thuật hút mỡ bụng. Tuy nhiên, theo Sở Y tế Tp.HCM cho biết, cơ sở này không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tiến hành thực hiện các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ với đội ngũ không có chuyên môn.

Vị khách không may mắn này được nhân viên tư vấn (trình độ lớp 8) và không có bằng cấp y tế thuyết phục tham gia ca phẫu thuật với giá 30 triệu đồng.

Sau ca phẫu thuật hút mỡ kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, bệnh nhân xấu số có dấu hiệu lơ mơ, phản ứng chậm, nghi ngờ sốc phản vệ. Người nhà khách hàng lập tức báo cáo với Công an Phường Tân Định, khiến vụ việc nhanh chóng thu hút sự chú ý của cơ quan chức năng. Bệnh nhân sau đó được chuyển khẩn cấp đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định để điều trị.

Tp.HCM: Hai cơ sở thẩm mỹ “chui” chối bỏ trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng- Ảnh 1.

Cơ sở thẩm mỹ Kim An hoạt động chui gây biến chứng cho khách hàng. (Ảnh: Sở Y tế Tp.HCM)

Ngay sau vụ việc, Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế đã đến cơ sở thẩm mỹ trên yêu cầu cung cấp giấy phép hành nghề và bằng cấp chuyên môn của đội ngũ thực hiện phẫu thuật, tuy nhiên, Giám đốc công ty là ông L.N.K.N không thể đưa ra bất kỳ giấy tờ hợp lệ nào. Cơ quan điều tra đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ hoạt động của cơ sở này trong 18 tháng, đồng thời tiếp tục điều tra trách nhiệm cá nhân có liên quan.

Ca nâng mũi "chui" khiến khách hàng nhập viện

Cũng theo Sở y tế Tp.HCM, vào cùng thời điểm, một sự cố thẩm mỹ khác đã xảy ra tại MIN Beauty Academy (địa chỉ 50C Đường 385, Phường Tăng Nhơn Phú A, Tp.Thủ Đức). Cơ sở này đã thực hiện một ca phẫu thuật nâng mũi cho một nữ bệnh nhân vào ngày 21/10/2024, dù không có giấy phép hành nghề. 

Sau khi tiêm thuốc tê và thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu khó thở và được đưa vào Bệnh viện Lê Văn Việt cấp cứu, sau đó phải chuyển tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức.

Tp.HCM: Hai cơ sở thẩm mỹ “chui” chối bỏ trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng- Ảnh 2.

Cơ sở thẩm mỹ Min Beauty Academy hoạt động dưới danh nghĩa hộ kinh doanh, sau khi gây biến chứng cho khách thì có dấu hiệu trốn tránh bằng cách tháo bảng hiệu. (Ảnh: Sở Y tế Tp.HCM)

Cơ sở MIN Beauty Academy hoạt động dưới danh nghĩa hộ kinh doanh do bà Đ.T.T.H làm chủ, tuy nhiên cơ sở này không đăng ký ngành nghề thẩm mỹ. Điều đáng ngại là sau khi vụ sửa mũi dẫn đến tai biến xảy ra, cơ sở này đã đóng cửa, biển hiệu bị gỡ bỏ, và chủ cơ sở không đến làm việc theo yêu cầu của cơ quan chức năng, có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm pháp lý.

Phát hiện nhiều phòng khám, cơ sở thẩm mỹ ở Tp.HCM mạo danh bệnh viện
 24/10/2024 11:31
Quy định rõ trách nhiệm của cơ sở thẩm mỹ nếu để xảy ra tai biếnQuy định rõ trách nhiệm của cơ sở thẩm mỹ nếu để xảy ra tai biến
 27/09/2024 07:57

Hai vụ tai biến thẩm mỹ nghiêm trọng tại Tp.HCM một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự tồn tại của các cơ sở hành nghề trái phép. Những cơ sở này không chỉ hoạt động không phép, không đảm bảo về mặt chuyên môn mà còn gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của khách hàng. Khi gặp sự cố, thay vì chịu trách nhiệm, các chủ cơ sở thường lẩn trốn hoặc tìm cách né tránh cơ quan chức năng.

Trước tình hình này, Sở Y tế Tp.HCM đã phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan để điều tra, xử lý nghiêm khắc. Hồ sơ vi phạm sẽ được chuyển cho cơ quan điều tra, nhằm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan. Đây là những biện pháp cần thiết để ngăn chặn tình trạng thẩm mỹ "chui" đang ngày càng lan rộng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng.

Cảnh giác khi chọn dịch vụ thẩm mỹ

Người dân cần đặc biệt cảnh giác khi chọn lựa các dịch vụ thẩm mỹ, tránh xa các cơ sở không có giấy phép hành nghề hoặc không rõ ràng về mặt chuyên môn. Việc tìm hiểu kỹ thông tin về đội ngũ bác sĩ, giấy phép hoạt động và các chứng chỉ chuyên môn là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho chính mình. Phẫu thuật thẩm mỹ, dù là dịch vụ phổ biến, nhưng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt khi thực hiện tại các cơ sở không đảm bảo.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên kiểm tra thông tin các cơ sở thẩm mỹ qua các kênh chính thức như Sở Y tế để đảm bảo chọn đúng những địa chỉ uy tín và có đủ năng lực chuyên môn trong việc thực hiện các dịch vụ y tế, thẩm mỹ.

Khuynh Hà

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/tphcm-hai-co-so-tham-my-chui-choi-bo-trach-nhiem-gay-hau-qua-nghiem-trong-a171998.html