Tp.HCM dự kiến di dời hơn 6.900 căn nhà ven kênh rạch

Tp.HCM điều chỉnh chính sách đền bù nhà ven kênh rạch, dù đạt một số kết quả nhưng vẫn gặp khó khăn về vốn và tiến độ di dời.

Thay đổi trong chính sách đền bù và hỗ trợ

Đề cập đến tiến độ di dời, giải tỏa nhà ven kênh rạch trên địa bàn Tp.HCM, tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội Tp.HCM vào chiều 24/10, ông Lý Thanh Long, Chánh văn phòng Sở Xây dựng Tp.HCM, thông tin, Thành phố đã bồi thường, di dời được 1.149/6.500 căn nhà ven kênh rạch và có những thay đổi trong chính sách đền bù và hỗ trợ.

Ông Long cho biết, Tp.HCM đã có những bước tiến quan trọng trong việc điều chỉnh và thực hiện các chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân sống ven và trên kênh rạch.

Cụ thể, vào ngày 10/11/2021, Ủy ban nhân dân Tp.HCM đã ban hành Quyết định số 3837/QĐ-UBND về Kế hoạch tổ chức chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo. Theo kế hoạch này, Tp.HCM đặt mục tiêu bồi thường, di dời 6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch, nhằm cải thiện cảnh quan đô thị và điều kiện sống cho người dân.

Đến nay, quá trình thực hiện đã đạt được một số kết quả tích cực. Cụ thể, Tp.HCM đã bồi thường và di dời được 1.149 căn nhà trong tổng số 6.500 căn, với 2 dự án đã hoàn thành và 7 dự án khác đang được triển khai.

Dự kiến, các dự án này sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2025, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước. Đặc biệt, dự án di dời rạch Xuyên Tâm, với quy mô lên đến 2.215 căn, được xác định là trọng tâm.

Tuy nhiên, không phải mọi dự án đều thuận lợi. Hiện tại, ngân sách Tp.HCM chỉ có khả năng cân đối cho các dự án chuyển tiếp và một số dự án trọng điểm, cấp bách.

Điều này dẫn đến việc nhiều dự án không có mặt bằng sạch hoặc vướng mắc trong công tác bồi thường không được ưu tiên bố trí vốn, làm ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ thực hiện và hoàn thành mục tiêu.

Để khắc phục, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố về việc ban hành các biện pháp hỗ trợ khác nhằm đảm bảo chỗ ở và ổn định đời sống cho người dân bị thu hồi đất. Điều này bao gồm cả các chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các dự án lớn như nạo vét, cải tạo rạch Xuyên Tâm và bờ Bắc Kênh Đôi.

Tp.HCM dự kiến di dời hơn 6.900 căn nhà ven kênh rạch- Ảnh 1.

Ngoài vấn đề vốn, các dự án di dời, đặc biệt là các dự án quy mô lớn như rạch Xuyên Tâm, còn đối mặt với việc thiếu quỹ đất tái định cư, sự phản đối của một bộ phận dân cư, cũng như việc giải quyết quyền lợi của người dân sao cho công bằng và hợp lý.

Tuy vậy, việc di dời và giải tỏa nhà ven và trên kênh rạch vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn. Ngoài vấn đề vốn, các dự án di dời, đặc biệt là các dự án quy mô lớn như rạch Xuyên Tâm, còn đối mặt với việc thiếu quỹ đất tái định cư, sự phản đối của một bộ phận dân cư, cũng như việc giải quyết quyền lợi của người dân sao cho công bằng và hợp lý.

Việc giải phóng mặt bằng thường mất nhiều thời gian do phải đàm phán kỹ lưỡng về mức đền bù và hỗ trợ tái định cư. Một số hộ dân có nhà và tài sản nằm trên khu vực thu hồi không đồng ý với mức đền bù hiện tại, gây khó khăn trong việc triển khai các dự án đúng tiến độ.

Giải pháp trong tương lai

Cũng theo ông Lý Thanh Long, trước những thách thức này, các cơ quan chức năng đã đề xuất nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả các dự án.

"Cụ thể, Sở Xây dựng đang kiến nghị Ủy ban nhân dân Tp.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, bổ sung vào Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025, nhằm đảm bảo nguồn vốn cho các dự án cải tạo kênh rạch quan trọng như: kênh Hy Vọng (quận Tân Bình), rạch Văn Thánh (quận Bình Thạnh) và kênh Tẻ (quận 4).

Nếu các dự án này được phê duyệt và bổ sung vào kế hoạch đầu tư công, dự kiến số lượng nhà di dời sẽ tăng lên 6.906 căn, vượt 106,25% so với chỉ tiêu đề ra. Điều này, không chỉ giúp cải thiện điều kiện sống cho người dân, mà còn góp phần làm sạch môi trường, chỉnh trang cảnh quan đô thị và nâng cao chất lượng sống", ông Long nhấn mạnh.

Tp.HCM dự kiến di dời hơn 6.900 căn nhà ven kênh rạch- Ảnh 2.

Việc di dời và giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch tại Tp.HCM đang là một thách thức lớn.

Ông Long cho biết, việc di dời và giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch tại Tp.HCM đang là một thách thức lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự đồng thuận của người dân.

Tuy nhiên, với những điều chỉnh trong chính sách đền bù và hỗ trợ, cùng với sự quyết tâm từ phía chính quyền, hy vọng rằng các dự án sẽ đạt được mục tiêu đề ra, mang lại những thay đổi tích cực cho bộ mặt đô thị và cuộc sống của cư dân.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Kế hoạch di dời các khu công nghiệp ở Bình Dương hiện ra sao?Kế hoạch di dời các khu công nghiệp ở Bình Dương hiện ra sao?
Khuynh Hà

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/tphcm-du-kien-di-doi-hon-6900-can-nha-ven-kenh-rach-a171958.html