Thanh Hóa cho khai thác trở lại mỏ cát số 18

Công ty TNHH Minh Chung được tiếp tục khai thác 3,05ha diện tích mỏ cát số 18 đến hết ngày 26/4/2029 sau khi có đơn và được chấp thuận trả lại 3,95ha mỏ cát ở phía thượng nguồn.

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản số 4185/QĐ-UBND, quyết định cho Công ty TNHH Minh Chung được phép trả lại 3,95ha diện tích mỏ cát số 18 với mục đích trả lại và đóng cửa một phần diện tích mỏ để bảo vệ bờ bãi sông. 

Đồng thời, đồng ý cho Công ty TNHH Minh Chung tiếp tục khai thác 3,05ha diện tích mỏ còn lại, với công suất 17.000m3/năm, thời hạn khai thác đến hết ngày 26/4/2029. Để tiếp tục khai thác, phía Công ty TNHH Minh Chung có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đóng cửa mỏ đối với phần diện tích trả lại và thông báo kế hoạch khai thác phần diện tích còn lại, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Thanh Hóa cho khai thác trở lại mỏ cát số 18- Ảnh 1.

Bờ sông Mã đoạn qua xã Vĩnh Hòa bị sạt lở.

Liên quan tới mỏ cát này, trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định tạm dừng hoạt động để đánh giá tác động của mỏ cát này đối với tình trạng sạt lở bờ sông Mã qua khu xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.

Trao đổi nhanh với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Truy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, cho biết, sau khi tạm dừng khai thác tại mỏ cát (từ năm 2023), tình trạng sạt lở vẫn chưa có chiều hướng thuyên giảm nhiều. 

"Tình trạng sạt lở vẫn chưa giảm được nhiều, có thể do đợt rồi mưa lũ nhiều. Sắp tới dự kiến sẽ triển khai dự án kè bờ tại khu vực này, như vậy mới có thể khắc phục được. Phía địa phương sẽ tiếp tục theo dõi tình hình khi mỏ cát số 18 được khai thác trở lại", ông Truy cho biết.  

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, Công ty TNHH Minh Chung (địa chỉ xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) là đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát số 18, đoạn sông Mã chảy qua địa phận xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc vào tháng 11/2013. 

Đấu giá mỏ cát cao gấp vài chục lần rồi... tháo chạy

Đến ngày 26/4/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 148/GP-UBND cho Công ty TNHH Minh Chung với công suất khai thác 17.000m3/năm, thời hạn khai thác là 15 năm. 

Tuy nhiên, đến khoảng đầu năm 2023, tại khu vực thôn Giang Đông, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, tình trạng bờ sông Mã bị sạt lở đã trở nên nghiêm trọng, vị trí sạt lở có đoạn cao từ 5 đến 7m, kéo theo đó là nhiều diện tích đất canh tác của người dân bị trôi theo dòng nước. Vị trí sạt lở được xác định có 1 phần nằm trong diện tích mỏ cát số 18 của Công ty TNHH Minh Chung.

Thanh Hóa cho khai thác trở lại mỏ cát số 18- Ảnh 2.

Nhiều diện tích hoa màu của người dân có nguy cơ trôi xuống sông.

Ghi nhận tình trạng sạt lở, tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra và xác định hiện tượng sạt lở bờ sông Mã, đoạn chảy qua 2 thôn Giang Đông và Nghĩa Kỳ của xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc rất nghiêm trọng. Khu vực sạt lở kéo dài khoảng 400m, trong đó, khoảng 100m nằm trong khu vực mỏ cát số 18 đã được cấp phép khai thác cho Công ty TNHH Minh Chung; 300m còn lại nằm ở phía hạ du mỏ cát số 18.

Sau khi nghiên cứu đề xuất của cơ quan chuyên môn, ngày 14/11/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã ký quyết định số 17229/UBND-CN, yêu cầu Công ty TNHH Minh Chung dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát số 18; đồng thời yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương khẩn trương xử lý và khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Mã, đoạn qua thôn Nghĩa Kỳ và Giang Đông, của xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc. 

Tới khoảng giữa năm 2024, Công ty TNHH Minh Chung có đơn đề nghị được trả lại một phần diện tích mỏ để được tiếp tục khai thác cát. 

Sau khi xem xét đề nghị của cơ quan chuyên môn, ngày 21/10/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định cho Công ty TNHH Minh Chung được phép trả lại 3,95ha diện tích mỏ cát số 18 với mục đích trả lại và đóng cửa một phần diện tích mỏ để bảo vệ bờ bãi sông. 

Thông tin với báo chí, ông Trịnh Xuân Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc, cho biết, sau khi có hiện tượng sạt lở nghiêm trọng, huyện đã thuê đơn vị tư vấn, đánh giá để xác định nguyên nhân và đưa ra phương án xử lý. Đồng thời, ông Thắng cho rằng, phía bên kia sông đã được kè cứng, bên phía xã Vĩnh Hòa thì bãi bồi, cộng với đó là thay đổi dòng sông và đoạn này cũng là hợp lưu của sông Mã và sông Bưởi nên nước chảy rất mạnh, dẫn đến tình trạng sạt lở. Còn việc hút cát có tác động đến việc sạt lở hay không thì chưa có căn cứ để khẳng định.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/thanh-hoa-cho-khai-thac-tro-lai-mo-cat-so-18-a171876.html