Lăng kính chứng khoán 23/10: Cảnh báo một nhịp điều chỉnh sâu hơn

Theo công ty chứng khoán, diễn biến hiện tại có thể cảnh báo về một nhịp điều chỉnh sâu hơn, đặc biệt là sau 3 nỗ lực vượt cản 1.300 bất thành của VN-Index.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV): Sự xuất hiện của áp lực phân phối tại vùng giá thấp đối với nhiều mã vốn hoá lớn và độ rộng thị trường nghiêng nhiều về số mã giảm điểm cho thấy rủi ro đang gia tăng. Mặc dù đây chưa phải tín hiệu xác nhận xu hướng giảm nhưng có thể cảnh báo về một nhịp điều chỉnh sâu hơn, đặc biệt là sau 3 nỗ lực vượt cản 1.300 bất thành của VN-Index.

Với diễn biến hiện tại, tâm lý giao dịch sẽ có xu hướng thận trọng hơn và xu hướng đi ngang sẽ tạm thời đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể áp dụng chiến lược mua bán linh hoạt 2 chiều, mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự với tỉ trọng ở mức cân bằng trong ngắn hạn.

Lăng kính chứng khoán 23/10: Cảnh báo một nhịp điều chỉnh sâu hơn- Ảnh 1.

Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 22/10 (Nguồn: FireAnt).

Chứng khoán Đông Á (DAS): Vùng 1.300 điểm tiếp tục là kháng cự trung hạn của VN-Index và nhịp điều chỉnh có thể tiếp diễn trong tuần này. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu thuộc danh mục trung hạn như bất động sản, ngân hàng và khu công nghiệp. Đối với các giao dịch ngắn hạn, chờ đợi xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Xu hướng ngắn hạn VN-Index kết thúc giai đoạn tăng trưởng, chuyển sang điều chỉnh với áp lực kiểm tra lại vùng giá 1.250 – 1.260 điểm, giá cao nhất năm 2023. Xu hướng trung hạn VN-Index tăng trưởng trên vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm, hướng đến vùng giá 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm, vùng kháng cự rất mạnh. 

Thị trường chỉ có thể vượt qua các vùng kháng cự này khi có các yếu tố hỗ trợ vĩ mô tốt, kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội. Đồng thời các yếu tố bất định như căng thẳng địa chính trị như cuộc chiến Nga - Ukraine, Trung Đông hạ nhiệt.

Trong ngắn hạn, SHS khuyến nghị không mua đuổi trong nhiều bản tin trước. Xu hướng ngắn hạn trở nên kém tích cực. Có thể quá trình tích lũy điều chỉnh sẽ còn kéo dài khi sắp đến thị trường trống thông tin sau kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2024, cũng như thông tin bất định về bầu cữ Mỹ sắp đến. 

Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý, các vị thể giải ngân cần cẩn trọng chọn lọc các mã chất lượng tốt. Trường hợp tỉ trọng đầu cơ cao, danh mục mở rộng, cần xem xét cơ cấu các mã yếu kém hơn thị trường chung nếu có.

Khuyến nghị đầu tư

- HPG (Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoà Phát): Chờ bán.

Quý III/2024 HPG ghi nhận doanh thu 34.000 tỷ đồng (tăng 19% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 3.022 tỷ đồng (tăng 51% so với cùng kỳ); như vậy lũy kế 9 tháng năm 2024 doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt tương ứng 105.000 tỷ đồng (tăng 23% so với cùng kỳ, hoành thành 75% kế hoạch năm) và 9.212 tỷ đồng (tăng 140% so với cùng kỳ, 92% kế hoạch năm).

Hoà Phát lãi hơn 3.000 tỷ đồng trong quý III/2024Đón loạt tin vui, cổ phiếu HPG vẫn "đỏ"

Bên cạnh kết quả kinh doanh tích cực, Hòa Phát cũng thể hiện tham vọng mở rộng hoạt động bằng việc sẵn sàng tham gia vào nhiều hạng mục của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và dồn lực triển khai dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 với quy mô 5,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng/năm, dự kiến cho ra lò sản phẩm đầu tiên vào cuối năm 2024.

Với những tín hiệu lạc quan này, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu HPG và chờ đợi cơ hội chốt lời.

- CTR (Tổng CTCP Công trình Viettel): Chờ mua.

Cập nhật kết quả kinh doanh quý III năm 2024, công ty đạt doanh thu đạt 3.509 tỷ đồng (tăng 14% so với cùng kỳ) và lợi nhuận trước thuế đạt 178 tỷ đồng (đi ngang so với cùng kỳ). Với kết quả đạt được, tổng công ty đã hoàn thành 72% kế hoạch lợi nhuận cả năm đề ra.

Theo đánh giá của TCBS, tốc độ tăng trưởng của công ty đang có dấu hiệu chậm lại, đặc biệt là ở mảng cho thuê hạ tầng khi tiến độ xây dựng các trạm BTS lũy kế đến cuối tháng 8 năm 2024 đang bị thấp hơn kế hoạch.

Hiện cổ phiếu đang được giao dịch ở mức định giá P/E forward ~29,x (cao hơn so với mức P/E trung bình dài hạn của cổ phiếu 18,x) nên theo TCBS, với mức giá như hiện tại của cổ phiếu, nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát thêm.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/lang-kinh-chung-khoan-2310-canh-bao-mot-nhip-dieu-chinh-sau-hon-a171698.html