TP Hồ Chí Minh: Công bố bảng giá đất mới sau 3 tháng tiếp thu ý kiến

Sau gần 3 tháng tiếp thu các ý kiến góp ý của doanh nghiệp, người dân và cân chỉnh thông tin, tính toán giá đất phù hợp, UBND TP Hồ Chí Minh đã chính thức ban hành bảng giá đất điều chỉnh năm 2020. Bảng giá này sẽ được áp dụng từ 31/10/2024 đến hết ngày 31/12/2025.

Chú thích ảnh Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về bảng giá đất vào chiều 22/10. 

Chiều ngày 22/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND ban hành ngày 21/10/2024, về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/01/2020, quy định về Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, cho biết, việc điều chỉnh bảng giá đất được UBND Thành phố giao Sở xây dựng từ đầu tháng 7/2024 theo quy trình rút gọn, trong đó thời gian công bố thông tin và lấy ý kiến chỉ kéo dài 7 ngày. Sở đã tiếp thu đầy đủ ý kiến từ các cơ quan liên quan, hoàn tất quy trình lập, soạn thảo, lấy ý kiến và thẩm định dự thảo quyết định thay thế Quyết định 02. Ngày 30/7, bảng giá đất điều chỉnh đã được trình cho Hội đồng thẩm định Bảng giá đất Thành phố.

Theo ông Thắng, bảng giá đất mới sẽ làm căn cứ để tính tiền bồi thường, xác định giá đất tái định cư cho người dân được bồi thường về đất ở, đồng thời dùng để tính thuế sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các khoản phí, lệ phí liên quan.

Trong trường hợp người dân thỏa thuận giá đất thấp hơn giá niêm yết, cơ quan quản lý đất đai sẽ xem xét lại tính hợp pháp của giao dịch. Ngay cả khi giao dịch hợp pháp, thuế và phí vẫn sẽ dựa trên mức giá tối thiểu quy định trong bảng giá đất.

Ông Thắng nhấn mạnh thêm, đối với việc tính tiền sử dụng đất cho cá nhân, hộ gia đình khi được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, mức thu sẽ phụ thuộc vào thời điểm sử dụng theo quy định của Luật Đất đai mới và các nghị định liên quan. Việc tính thuế thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng được điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế và mặt bằng giá đất hiện nay tại địa phương.

Chú thích ảnh Bảng giá đất của TP Hồ Chí Minh được điều chỉnh có hiệu lực từ 31/10 với mức cao nhất là 687 triệu đồng một m2 thuộc ba tuyến đường trung tâm và thấp nhất 2,3 triệu đồng ở huyện Cần Giờ.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, cho biết việc điều chỉnh giá đất tuân thủ đúng quy định pháp luật và chuẩn bị cho việc áp dụng theo Luật Đất đai sửa đổi. Thành phố nhận thức rõ đây là vấn đề nhạy cảm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, nhưng vẫn cần thực hiện do bảng giá đất cũ không còn phù hợp với quy định hiện hành.

Ông Cường cho biết thêm, nguyên tắc xây dựng bảng giá lần này là hướng tới sự hài hòa lợi ích, giảm thiểu tác động đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp và người dân. Bảng giá mới được điều chỉnh để tiệm cận với giá thị trường, hỗ trợ triển khai dự án thuận lợi và tối ưu hóa thủ tục hành chính.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, so với dự thảo hồi tháng 7/2024, bảng giá đất lần này đã có 4.299 tuyến đường giảm giá, 160 tuyến giữ nguyên và 98 tuyến tăng giá. Nhìn chung, bảng giá mới thấp hơn dự thảo từ 20-25%, nhưng tăng từ 4 đến 38 lần so với Quyết định 02/2020, tùy vị trí. Đối với đất thương mại dịch vụ, trước đây giá được tính bằng 80% giá đất ở, nay đã được xác định thành giá trị tuyệt đối. Ví dụ, tại đường Đồng Khởi, giá đất thương mại dịch vụ tăng lên 549 triệu đồng/m².

Bảng giá điều chỉnh cũng đưa ra hướng dẫn chi tiết cho các loại đất khác như đất tôn giáo, tín ngưỡng và đất phi nông nghiệp không thuộc loại thương mại dịch vụ, với tỷ lệ phần trăm so với giá đất ở.

Trong khi bảng giá cũ được dùng để tính thuế và phí cho 6 trường hợp, bảng giá mới áp dụng cho 12 trường hợp, trong đó có 7 trường hợp mới hoàn toàn như: Tính tiền thuê đất hằng năm, tính tiền sử dụng đất khi được nhà nước cho thuê hoặc công nhận, tính thuế khi nhà nước giao đất không qua đấu giá và xác định giá tái định cư.

Đáng chú ý, bảng giá lần này được UBND TP Hồ Chí Minh ban hành mà không cần thông qua HĐND Thành phố. Từ năm 2026, bảng giá đất sẽ được cập nhật hàng năm theo Luật Đất đai mới.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/tp-ho-chi-minh-cong-bo-bang-gia-dat-moi-sau-3-thang-tiep-thu-y-kien-a171626.html