'Cơn bão' Mỳ tôm Thanh Long bùng nổ deal triệu USD trên sóng Shark Tank sau viral mạng xã hội

Sở hữu chiến dịch truyền thông top 1 social trend cuối năm 2023 mang lại hàng trăm triệu lượt view, lượt reach tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội, tạo ra cuộc “khủng hoảng dương”, cung không đủ cầu cho sản phẩm mì tôm thanh long, Caty Food còn gì hay để thuyết phục các “cá mập” rót vốn cho hành trình tiếp theo?

Sau khi gây bão mạng xã hội trong năm 2023 với đoạn quảng cáo "Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm", Caty Food - thương hiệu mì ăn liền Thanh Long đã tới Shark Tank Việt Nam để huy động vốn. Đến Shark Tank, Caty Food gọi vốn 1 triệu USD cho 5% cổ phần.

Đại diện Caty Food - Tổng giám đốc Phan Thị Na cho biết đã dành hai năm nghiên cứu cùng các tổ chức giáo dục để phát triển mì ăn liền từ thanh long. Mì thanh long chứa 12% hàm lượng thanh long và đã được cấp giấy chứng nhận là sản phẩm khoa học công nghệ tại Bình Thuận. Công ty cũng đã đăng ký bằng sáng chế công nghệ tại Mỹ, Trung Quốc và một số quốc gia khác.

'Cơn bão' Mỳ tôm Thanh Long bùng nổ deal triệu USD trên sóng Shark Tank sau viral mạng xã hội  - Ảnh 1

Theo giới thiệu, sản phẩm đã đạt các chứng nhận như FDA, HACCP, GlobalGAP và hiện có mặt tại 10.000 điểm bán trong nước, bao gồm các siêu thị lớn như Emart và Co.opmart.

Về bức tranh thị trường, năm 2023, Việt Nam ghi nhận tiêu thụ hơn 8 tỷ gói mì, ngoài các ông lớn còn tới 27% thị phần của các hãng mì nhỏ lẻ. Năm 2023, công ty đạt doanh thu 46 tỷ đồng và mục tiêu doanh thu cho năm 2024 là 250 tỷ đồng. 

Caty Food đặt mục tiêu năm 2026 có thể chiếm lĩnh 5% thị phần của toàn bộ thị trường.

Shark Nga hỏi về hình thức xuất khẩu số hàng đi Mỹ và Nga sắp tới. Đội ngũ Caty Food cho biết hiện tại đã ký kết thành công với hai đối tác lớn là Mỹ và Trung Quốc. Trong đó, với Mỹ, đã ký kết thành công 5 container.

Với Trung Quốc, đã ký kết thành công 7 container và đang đàm phán ký kết với Nga 10 container và Indonesia 8 container. Mỗi container dao động từ 700-800 triệu đồng về mặt giá trị.

'Cơn bão' Mỳ tôm Thanh Long bùng nổ deal triệu USD trên sóng Shark Tank sau viral mạng xã hội  - Ảnh 2

Đội ngũ marketing của Caty Food đã thực hiện chiến dịch "Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm", tạo ra sự lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Trần Danh, Giám đốc marketing của công ty, cho biết thành công này không chỉ nhờ may mắn mà còn do sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chiến lược truyền thông.

Ông Trần Danh cho biết “may mắn chỉ là một yếu tố trong chiến dịch. Đội ngũ marketing của Caty Food rất trẻ, rất am hiểu văn hóa đại chúng, nắm bắt được các trend (xu hướng), đã tính toán được là sau khi tung chiến dịch này sẽ có độ viral (lan truyền) nhất định.

Caty Food đã rất tự tin và đo đạc được 50-60% tình hình. Tuy nhiên, thực tế sức hút lớn hơn kỳ vòng nên đã tạo nên một cuộc“khủng hoảng dương” khi chiến dịch thành công.”

Ngoài ra, ông Trần Danh cho biết Caty Food đang ấp ủ một chiến dịch bùng nổ tiếp theo vào những tháng cuối năm 2024.

Shark Tillman Schulz, CEO của Tập đoàn MDS (Đức), đã bày tỏ lo ngại về khả năng cạnh tranh của mì thanh long, đặc biệt khi sản phẩm có giá từ 6.000 đến 16.000 đồng, trong khi thị trường có nhiều sản phẩm mì ăn liền tiêu chuẩn từ Thái Lan chỉ có giá khoảng 3.100 đồng. Ông đã yêu cầu đội ngũ Caty Food giải thích lý do tại sao khách hàng nên chọn mì thanh long thay vì các sản phẩm khác có giá rẻ hơn.

Đội ngũ Caty Food cho rằng, họ không chỉ nhắm đến việc cạnh tranh với các hãng mì truyền thống mà còn muốn phát triển một dòng sản phẩm mì ăn liền có thành phần trái cây độc đáo. Họ cho biết rằng việc kết hợp trái thanh long tươi vào sợi mì giúp giảm tinh bột và tăng cường giá trị dinh dưỡng, tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Shark Minh Beta chia sẻ “cá nhân tôi nhận định thị trường mì tôm rất đỏ lửa, nó đỏ như vỏ của trái thanh long vậy. Theo tôi biết trên thị trường có khoảng 50 công ty sản xuất mì tôm và 4 ông lớn thì chia đa số thị phần, nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn thì cũng rất chật vật. Ngành này biên lợi nhuận không cao”.

Đánh giá Caty Food đã có kế hoạch truyền thông thành công khiến doanh nghiệp đã phát triển nhanh, tuy nhiên nhận thấy khả năng duy trì sự thành công rất thấp, các doanh nghiệp khác có thể bắt chước hoặc các ông lớn nhảy vào đồng thời cho rằng Caty Food định giá doanh nghiệp cao so với kết quả kinh doanh nên ông Minh quyết định không đầu tư. 

Cùng quan điểm với Shark Minh Beta, Shark Lê Mỹ Nga chia sẻ rằng kết quả kinh doanh tốt của Caty Food chỉ là nhất thời nhờ sự ủng hộ của khách hàng “giải cứu thanh long” và không thấy bức tranh sáng sủa về thị trường cả ở quốc tế và Việt Nam trong tương lai nên không đầu tư.

Tiếp theo, Shark Phi Vân cho biết nếu chỉ dừng lại ở mì tôm thì không phải khẩu vị của bà. Nếu Caty Food có thể tạo ra nhiều sản phẩm khác, tạo thành chuỗi F&B thương hiệu Việt Nam với những loại mì, phở, bún sợi từ trái cây… thì có thể đầu tư trong tương lai còn hiện tại thì từ chối đầu tư. 

Sau khi ba “cá mập” đã ra quyết định, Shark Tillman Schulz vẫn chưa vội “chốt” mà tiếp tục đặt câu hỏi cho Caty về lý do công ty này định giá 20 triệu USD. Trả lời Shark, đại diện Caty Food cho biết công ty đặt mục tiêu năm 2024 doanh thu 250 tỷ và tin tưởng vào mục tiêu 3 năm tới, năm 2026 sẽ đạt 2.000 tỷ. Và cũng đề xuất lối ra trong trường hợp nếu tình hình kinh doanh 3 năm tới không đạt như kỳ vọng thì có thể định giá lại. 

Với vấn đề định giá doanh nghiệp, Shark Bình chia sẻ điểm yếu của các startup Việt Nam nói chung là việc định giá cảm tính. Đồng thời gợi ý một số công cụ, cách thức startup có thể áp dụng để đưa ra mức định giá phù hợp. 

Dù đánh giá cao Caty Food ở ý tưởng và các sáng chế song ở khía cạnh đầu tư, "cá mập" người Đức cho rằng, khó để lấy lại lợi nhuận vì những đơn vị hoặc những công ty từ quốc gia khác sẽ có thể phát triển những công nghệ gần giống như công nghệ Caty Food đang sở hữu bằng sáng chế. Đây là rủi ro rất lớn cho các nhà đầu tư nên ông không tham gia. 

'Cơn bão' Mỳ tôm Thanh Long bùng nổ deal triệu USD trên sóng Shark Tank sau viral mạng xã hội  - Ảnh 3

Chỉ còn Shark Bình là người hứng thú với thương vụ. Ông cho biết: “Tôi tìm hiểu ở Mỹ, với ngành chế biến thực phẩm này, các công ty trên sàn chứng khoán chỉ có P/E khoảng 15 lần. Nhưng với công ty startup như Caty Food thì định giá chỉ tối đa 10 lần. Lợi nhuận năm nay 20 tỷ thì định giá chỉ khoảng 200 tỷ”.

Với cách định giá này, Shark Bình ra deal 1 triệu USD cho 11,1% cổ phần. Sau thương thảo, Shark Bình quyết định đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần. Thương vụ kết thúc với sự đồng thuận từ cả hai bên.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/con-bao-my-tom-thanh-long-bung-no-deal-trieu-usd-tren-song-shark-tank-sau-viral-mang-xa-hoi-a171583.html