Bình Thuận: Gắn du lịch với bảo vệ môi trường

Bình Thuận đưa ra các giải pháp nhằm bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống, sức khỏe cộng đồng dân cư và trải nghiệm của du khách tham quan nghỉ dưỡng tại khu vực.

Mỗi người dân là một đại sứ du lịch, chính vì vậy, người dân Bình Thuận luôn chung tay trong việc giới thiệu, quảng bá, phát triển du lịch của tỉnh thông qua những việc làm tuy nhỏ bé nhưng rất thiết thực. 

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, ngành du lịch Bình Thuận nhiều năm qua đang phải đối mặt với tình trạng tình trạng ruồi phát sinh trong mùa mưa. Các xã ven biển của huyện Hàm Thuận Nam là vùng chuyên canh thanh long, nhưng cũng là vùng tập trung các cơ sở du lịch.

Bình Thuận: Gắn du lịch với bảo vệ môi trường- Ảnh 1.

Du khách trải nghiệm Safari Cafe - một châu Phi thu nhỏ, vùng trảng cỏ hoang sa mạc đầy ấn tượng cùng với các loài động vật được chăm sóc và thả tự nhiên.

Đặc biệt, xã Thuận Quý giáp ranh với Tp.Phan Thiết, sát bên Đô thị NovaWorld Phan Thiet và có khoảng 20 cơ sở du lịch khác phân bổ dọc bờ biển trên địa bàn nên cũng là nơi rõ nhất về tình trạng này.

Khi canh tác thanh long, người dân địa phương không chỉ bón phân gà đã qua xử lý mà còn bón cả phân gà thô. Theo các hộ dân, ruồi vẫn sản sinh trong quá trình sản xuất, nhất là trong mùa mưa. Từ đó, chúng bay ra khu vực lân cận là các cơ sở du lịch, bất chấp gió biển.

Bình Thuận: Gắn du lịch với bảo vệ môi trường- Ảnh 2.

Khu du lịch phía Nam Bình Thuận là điểm đến hấp dẫn du khách.

Từ thực tế đó, nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất cho môi trường du lịch cũng như trong canh tác thanh long an toàn ở xung quanh, mới đây, một công ty về du lịch đã phối hợp với nhóm nghiên cứu Trường đại học Tài nguyên và Môi trường thực hiện đề án thử nghiệm phương pháp sử dụng vi sinh phun xịt trên vườn thanh long để hạn chế ruồi và xử lý mùi hôi phát sinh do bón phân gà chưa qua xử lý tại khu vực xã Tiến Thành.

Phương pháp này hướng tới nông nghiệp xanh, bền vững, thân thiện không gây ô nhiễm môi trường xung quanh, nhất là khu vực ven các điểm du lịch. Từ đó, đẩy mạnh du lịch xanh, bền vững.

Bình Thuận: Gắn du lịch với bảo vệ môi trường- Ảnh 3.

Tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh tập huấn cho bà con sử dụng phân bón hữu cơ trong canh tác thanh long an toàn.

Ngoài ra, trong tháng 9, Trung tâm Khuyến nông Tp.Phan Thiết đã tổ chức lớp tập huấn sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất VietGAP hướng tới nông nghiệp xanh, bền vững, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh, nhất là khu vực ven các điểm du lịch, cho các hộ dân trực tiếp sản xuất thanh long ở 2 xã Hàm Minh, Thuận Quý.

Bên cạnh đó, người dân tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tham gia các khóa tập huấn nhằm nâng cao ý thức, chuyển đổi việc sử dụng phân hữu cơ, phân khô để hạn chế ruồi. Đây được xem là những "hạt sạn" mang đến trải nghiệm không tốt cho du khách khi đến với vùng đất biển xanh, cát trắng, nắng vàng.

Bình Thuận: Gắn du lịch với bảo vệ môi trường- Ảnh 4.

Thu hoạch thanh long Bình Thuận.

Ngày 19/10, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND Tp.Phan Thiết, cho biết, với việc hướng đến mục tiêu, phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên, những nỗ lực của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt cùng sự quyết liệt của chính quyền tỉnh, du lịch Bình Thuận đang sẵn sàng để trở thành điểm đến hàng đầu của khu vực.

Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, an sinh xã hội và phát triển bền vững với mục tiêu của ngành kinh tế mũi nhọn.

Bình Thuận: Gắn du lịch với bảo vệ môi trường- Ảnh 5.

Công viên nước ở xã Tiến Thành rất đông du khách vào dịp cuối tuần.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Hải Phòng: Xã đảo “thay da đổi thịt” nhờ phát triển du lịchHải Phòng: Xã đảo “thay da đổi thịt” nhờ phát triển du lịch

Theo Cục thông kê tỉnh Bình Thuận, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh 9 tháng năm 2024 diễn ra khá sôi động, đặc biệt là các dịp lễ, Tết và các ngày nghỉ cuối tuần. Lượng khách đến tăng so với cùng kỳ năm trước do nhiều yếu tố thuận lợi như thời tiết tốt, giao thông thuận tiện, nhiều gói tour khuyến mãi hấp dẫn và chất lượng dịch vụ được cải thiện. Các điểm đến nổi bật như: NovaWorld Phan Thiết, đảo Phú Quý, các khu du lịch dã ngoại và cộng đồng đã thu hút đông đảo du khách.

9 tháng năm 2024 ước đạt 293 ngàn lượt khách, tăng 53,01% so với cùng kỳ năm trước, ngày khách phục vụ ước đạt 1.196 ngàn ngày khách, tăng 54,73% so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm 2024 đến nay, lượng khách quốc tế đến Bình Thuận tăng mạnh, chiếm tỷ trọng lớn: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Đức, Anh, Hoa Kỳ…. Doanh thu từ hoạt động du lịch 9 tháng năm 2024 ước đạt 18.630 tỷ đồng, tăng 8,47% so với cùng kỳ năm trước.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/binh-thuan-gan-du-lich-voi-bao-ve-moi-truong-a171278.html