Đức không có kế hoạch cung cấp tên lửa tầm xa Taurus cho Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz viện dẫn “trách nhiệm trong việc đảm bảo rằng cuộc chiến giữa Nga và Ukraine không leo thang thành cuộc chiến giữa Nga và NATO”.

"Đức vẫn là nước ủng hộ lớn nhất của Ukraine tại châu Âu, và Đức vẫn là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ, nhưng sẽ không cung cấp cho Kiev tên lửa hành trình tầm xa Taurus", Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết tại một cuộc họp báo sau ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh EU tại Brussels hôm 17/10.

"Tuy nhiên, tôi luôn nói rằng chúng tôi cũng có trách nhiệm hoàn toàn trong việc đảm bảo rằng cuộc chiến giữa Nga và Ukraine không leo thang thành cuộc chiến giữa Nga và NATO. Đây vẫn là trách nhiệm của tôi", Thủ tướng Đức Scholz chỉ ra.

Theo ông, công dân Đức có thể yên tâm rằng người đứng đầu chính phủ sẽ thực hiện các bước có trách nhiệm và thận trọng. "Tôi đã đưa ra những tuyên bố rõ ràng về tên lửa Taurus, điều này không thể thay đổi. Tôi không nghĩ rằng việc cung cấp như vậy sẽ là điều đúng đắn", ông nói thêm.

Đức không có kế hoạch cung cấp tên lửa tầm xa Taurus cho Ukraine- Ảnh 1.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đến dự Hội nghị Thượng đỉnh EU tại Brussels, ngày 17-18/10/2024. Ảnh: Yahoo!News

Ông Scholz đã thận trọng phát biểu về kế hoạch giải quyết xung đột mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày gần đây. Người đứng đầu chính phủ Đức phản đối thảo luận công khai về sáng kiến này.

Cho đến nay, Berlin đã phân bổ khoảng 28 tỷ Euro viện trợ quân sự cho Kiev và các cam kết trong tương lai. Đức có kế hoạch cung cấp 4 tỷ Euro viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2025.

Tại sao sức hấp dẫn của BRICS chỉ ngày càng tăng chứ không giảm?ĐỌC NGAY
Pháp tuyên bố hết tiền, khó lòng viện trợ đầy đủ cho Ukraine như đã hứaĐỌC NGAY

Vào ngày 16/10, ông Zelensky đã trình bày kế hoạch giải quyết xung đột với Nga trước Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine).

Kế hoạch này đề xuất rằng Kiev nên ngay lập tức được mời gia nhập NATO, được cung cấp thêm viện trợ quân sự, tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa và có thể sử dụng hệ thống phòng không châu Âu để bảo vệ lãnh thổ của đất nước.

Kế hoạch này cũng kêu gọi tạo ra "gói răn đe chiến lược phi hạt nhân" tại Ukraine và tái thiết đất nước sau xung đột với sự hỗ trợ của các quốc gia phương Tây. Ngoài ra còn có một số phụ lục được coi là "bí mật", chỉ được trình bày cho các thành viên NATO có năng lực quân sự đáng kể.

"Nếu kế hoạch được ủng hộ, chúng ta có thể kết thúc giao tranh chậm nhất là vào năm sau", ông Zelensky cho biết khi phát biểu tại Quốc hội Ukraine trước sự chứng kiến của Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi, giám đốc tình báo quân sự Kyrylo Budanov và các nhà ngoại giao phương Tây.

Phản ứng với kế hoạch của ông Zelensky, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi những ý tưởng đó là "một tập hợp các khẩu hiệu vô nghĩa". Bà cũng đổ lỗi cho ông Zelensky vì đã thúc đẩy NATO tiến tới một cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

Minh Đức (Theo TASS, Kyiv Independent)

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/duc-khong-co-ke-hoach-cung-cap-ten-lua-tam-xa-taurus-cho-ukraine-a171235.html