Cuộc khủng hoảng của Boeing tác động như thế nào tới kinh tế Mỹ?

Cuộc khủng hoảng tài chính trị giá hàng tỷ USD của Boeing đã làm ảnh hưởng nặng nề đối với công ty, nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng của hãng hàng không.

Sau khi 33.000 thành viên của Hiệp hội Cơ khí quốc tế đình công chống lại công ty một tháng trước, Boeing sẽ không thể giao tất cả máy bay như đã hứa. Điều đó sẽ gây tổn hại cho các hãng hàng không và có thể có tác động đến số lượng ghế có sẵn, đặc biệt là trên các chuyến bay nội địa trên khắp Hoa Kỳ.

Ít ghế hơn có thể có nghĩa là các hãng hàng không sẽ buộc phải tăng giá vé. Nhưng hiện tại, giá vé đang giảm bởi nhu cầu bay của khách hàng đang thấp hơn khả năng cung của các hãng. Nhiều máy bay không được giao có thể là để thay thế các máy bay cũ hơn, kém hiệu quả hơn.

Vì vậy, cuộc đình công sẽ không hạn chế khả năng bay của khách hàng. Nhưng các vấn đề tài chính của Boeing, bắt đầu từ lâu trước cuộc đình công, có thể gây tổn hại đến nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung.

Cuộc khủng hoảng tiền mặt của Boeing

Boeing đã mất tiền trong hơn 5 năm, kể từ hai vụ tai nạn chết người của máy bay 737 Max vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019 khiến 346 người thiệt mạng và khiến máy bay bán chạy nhất của công ty phải ngừng hoạt động trong 20 tháng.

Kể từ đó, Boeing đã báo cáo khoản lỗ hoạt động cốt lõi hơn 33 tỷ USD và sau đó vẫn không có tín hiệu khả quan. Theo công ty xếp hạng tín dụng Standard & Poor's, cuộc đình công bắt đầu từ ngày 13 tháng 9 đang khiến công ty lỗ thêm 1 tỷ USD mỗi tháng. Việc ngừng sản xuất 737 Max đã cắt đứt nguồn tiền quan trọng nhất của công ty, nơi có phần lớn tiền mặt từ việc bán máy bay vào thời điểm máy bay được giao.

Boeing đang tìm cách huy động tới 25 tỷ USD để giúp công ty vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại thông qua việc vay thêm cùng với việc bán cổ phiếu và nợ. Công ty cũng đang có kế hoạch cắt giảm 10% nhân viên trên toàn thế giới, tức là khoảng 17.000 trong số 171.000 nhân viên, nhằm cắt giảm chi phí. Những nhân viên này sẽ bị ảnh hưởng bởi việc sa thải, cũng như 33.000 người đình công sẽ nhận được một phần nhỏ mức lương thông thường của họ dưới hình thức trợ cấp đình công từ công đoàn.

Ảnh hưởng đến nền kinh tế

Các vấn đề tài chính của Boeing là tin không tốt đối với nền kinh tế Hoa Kỳ bởi đây là nhà xuất khẩu lớn nhất của quốc gia này. Các doanh nghiệp tại Washington - nơi chủ yếu những nhân viên và người đình công bị sa thải của Boeing sinh sống - có thể gặp vấn đề khi những người dùng này cắt giảm chi tiêu. Không dừng lại ở đó, vấn đề tài chính sẽ lan rộng ra ngoài Boeing sẽ là tác động của cuộc đình công đối với các nhà cung cấp. Boeing có 10.000 nhà cung cấp ở tất cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ. Công ty ước tính đóng góp hàng năm của riêng mình cho nền kinh tế Hoa Kỳ là 79 tỷ USD, hỗ trợ 1,6 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Theo phân tích của Anderson Economic Group, tổn thất của nhân viên Boeing, người đình công, nhà cung cấp và chính công ty, cùng với chính quyền địa phương, đã lên tới 5 tỷ USD trong tháng đầu tiên của cuộc đình công.

Xếp hạng tín dụng của Boeing có nguy cơ bị hạ xuống trạng thái trái phiếu rác, điều này sẽ tạo ra nhiều vấn đề tài chính hơn bằng cách làm tăng chi phí vay của công ty. Trạng thái trái phiếu rác có nghĩa là có nguy cơ vỡ nợ và có thể phá sản cao hơn. Nhưng ngay cả khi công ty buộc phải nộp đơn xin phá sản, điều đó không có nghĩa là công ty sẽ phá sản. Điều đó chỉ có nghĩa là Boeing sẽ sử dụng quy trình phá sản để xóa một số khoản nợ không đủ khả năng chi trả và các nghĩa vụ khác. Nhiều công ty thành công, bao gồm General Motors và hầu hết các hãng hàng không của quốc gia, đã trải qua tình trạng phá sản và sau đó tiếp tục báo cáo lợi nhuận kỷ lục.

Dù vậy, Boeing không có khả năng bị buộc phải phá sản do cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại. Boeing và đối thủ cạnh tranh châu Âu là Airbus là những công ty duy nhất sản xuất máy bay phản lực cỡ lớn mà ngành hàng không toàn cầu cần. Vị thế của công ty như một phần của thế độc quyền về cơ bản đảm bảo sự tồn tại của công ty này.

Theo CNN

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/cuoc-khung-hoang-cua-boeing-tac-dong-nhu-the-nao-toi-kinh-te-my-a171192.html