Đồng Tháp: Người dân Khu tái định cư An Lạc trông chờ nước sạch

Khu tái định cư An Lạc thuộc phường An Lạc (thành phố Hồng Ngự, Đồng Tháp) phục vụ tái định cư cho 150 hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện Dự án xử lý sạt lở bờ sông Tiền khu vực phường An Lạc (gọi tắt là kè An Lạc).

Gần 100 hộ đã nhận nền nhà trong khu tái định cư này. Đa số các hộ đã xây dựng nhà và sinh sống tại đây hoặc đang xây dựng nhà. Tuy nhiên, nhiều tháng qua, người dân nơi đây chưa được cung cấp nước sạch khiến cuộc sống, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, bất tiện. Mọi người mong muốn, chính quyền địa phương, ngành chức năng nhanh chóng đấu nối, cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng. 

Chú thích ảnh Khu tái định cư An Lạc, phường An Lạc, thành phố Hồng Ngự (Đồng Tháp).

Khổ vì không có nước sạch

Để bàn giao mặt bằng thi công Dự án kè An Lạc, gần 3 tháng qua, bà Bùi Thị Cơ đã đến xây dựng nhà và sinh sống tại Khu tái định cư An Lạc. Suốt chừng ấy thời gian, bà sống trong cảnh thiếu nước sạch. Bà Cơ cho hay, từ khi về sống trong khu tái định cư, cuộc sống, sinh hoạt của 3 nhân khẩu trong gia đình rất khó khăn vì không được cung cấp nước sạch. Hằng ngày, bà phải đi mua từng thùng nước và chở về nhà để sử dụng cho việc nấu ăn, tắm giặt.

Chú thích ảnh Gần 3 tháng qua, bà Bùi Thị Cơ ở khu tái định cư An Lạc phải đi mua từng thùng nước sạch để phục vụ sinh hoạt.

Tương tự hoàn cảnh của bà Cơ, bà Huỳnh Thị Màu cũng không được cung cấp nước sạch suốt gần 3 tháng nay từ khi di dời về ở trong Khu tái định cư An Lạc. Bà Màu chia sẻ, để có nước sạch sử dụng cho ăn uống, hằng ngày, bà phải đi lấy nước cách nhà gần 500m, vừa tốn tiền, vừa mất thời gian, công sức. Bà mong muốn, chính quyền địa phương, ngành chức năng nhanh chóng đấu nối, cung cấp nước sạch cho người dân.

Ông Mật Văn Công đang xây dựng nhà trong Khu tái định cư An Lạc rất bức xúc vì không có nước sạch. Ông Công cho hay, chấp thuận giao mặt bằng xây dựng kè An Lạc, gia đình ông về sống trong khu tái định cư. Nhà của ông cũng như nhiều ngôi nhà khác đều bơm nguồn nước dưới cống lên để phục vụ xây dựng. Tuy biết nguồn nước này không sạch nhưng mọi người không còn sự lựa chọn khác. Ông Công khẳng định, khi xây dựng nhà xong nếu chưa có nước sạch, ông sẽ đóng cửa, quay về ở nơi cũ. Khi nào được cung cấp nước, ông mới về nơi ở mới.

Khẩn trương chọn đơn vị cung cấp nước

Theo UBND thành phố Hồng Ngự, để thi công Dự án kè An Lạc có 339 hộ nằm trong quy hoạch bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất thu hồi hơn 87.000 m2. Trong đó có 260 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư; trước mắt, bố trí được cho 150 hộ vào Khu tái định cư An Lạc. Địa phương bố trí một số hộ còn lại vào Khu tái định cư Tân Hội và Khu tái định cư An Lạc 2. Trong số 150 hộ được bố trí ở Khu tái định cư An Lạc, địa phương đã giao nền nhà cho gần 100 hộ; số còn lại đang tiếp tục thực hiện quy trình để giao nền nhà. Tuy nhiên, vì lý do chưa đấu nối nước sạch vào khu tái định cư nên còn một số hộ chưa thống nhất bốc thăm, nhận nền nhà.

Dự án Khu tái định cư An Lạc rộng 10 ha, có đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống cấp nước sạch từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước với kinh phí khoảng 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, do gặp khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý nên đến nay, địa phương vẫn chưa lựa chọn được đơn vị cung cấp nước sạch cho khu tái định cư này để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Trước tình hình khó khăn đó, UBND thành phố Hồng Ngự đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Đồng Tháp.

Chú thích ảnh Vì không được cung cấp nước, nhiều hộ phải bơm nguồn nước dưới cống lên để phục vụ xây dựng nhà ở.

Qua tìm hiểu của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam cho thấy, đa số những hộ di dời vào Khu tái định cư An Lạc là khách hàng lâu năm của Cơ sở cấp nước Tùng Lâm (ở phường An Lạc). Do vậy, năm 2024, khi Dự án Khu tái định cư An Lạc triển khai xây dựng, Cơ sở Tùng Lâm đã có văn bản đề nghị được thực hiện đấu nối, cấp nước sinh hoạt cho khu tái định cư. Tuy nhiên, UBND thành phố Hồng Ngự cho rằng, Cơ sở Tùng Lâm phải tham gia thực hiện đấu thầu theo quy định để có thể cung cấp dịch vụ nước sạch cho khu tái định cư. Không đồng tình với yêu cầu trên, đại diện Cơ sở Tùng Lâm đã gửi đơn khiếu nại nhiều nơi và chờ đợi phản hồi.

Gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa chủ trì buổi họp nghe báo cáo về việc đầu tư hệ thống nước sạch tại Khu tái định cư An Lạc. Sau khi nghe Sở Xây dựng, UBND thành phố Hồng Ngự báo cáo và ý kiến của các ngành liên quan, ông Phạm Thiện Nghĩa kết luận thống nhất về chủ trương giao đơn vị chuyên ngành tiếp nhận khai thác và hoàn trả chi phí đầu tư đối với hệ thống cấp nước sạch tại Khu tái định cư An Lạc để sớm đưa dự án vào khai thác, đảm bảo theo kế hoạch đầu tư. UBND thành phố Hồng Ngự căn cứ chủ trương, thực hiện các trình tự, thủ tục khai thác hệ thống cấp nước sạch đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Chú thích ảnh Người dân phải đặt máy bơm nước từ dưới cống lên để phục vụ xây dựng nhà ở. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồng Ngự Nguyễn Văn Hậu cho biết, trên cơ sở kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đầu tư hệ thống nước sạch tại Khu tái định cư An Lạc, UBND thành phố đã giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp các đơn vị liên quan và UBND phường An Lạc khẩn trương làm việc, rà soát các trình tự, thủ tục để tham mưu UBND thành phố chọn đơn vị cung cấp nước. UBND thành phố Hồng Ngự sẽ tiến hành giao cho đơn vị chuyên ngành tiến hành khai thác, cung cấp nước sạch. Hiện nay, Khu tái định cư An Lạc đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống cấp nước sạch nên khi đơn vị tiếp nhận, đấu nối nguồn nước thì người dân sẽ nhanh chóng có nước sạch sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Hậu cho biết thêm, một số hộ dân trong khu vực bị thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thi công Dự án kè An Lạc chưa thống nhất di dời vào khu tái định cư cũng vì lý do không có nước sử dụng. Việc lựa chọn đơn vị cung cấp nước, thực hiện đấu nối nguồn nước càng sớm sẽ giúp người dân an tâm di dời về khu ở mới, bàn giao mặt bằng “sạch” cho đơn vị thi công Dự án kè An Lạc, đảm bảo tiến độ.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/dong-thap-nguoi-dan-khu-tai-dinh-cu-an-lac-trong-cho-nuoc-sach-a171188.html