"Áp thấp chồng áp thấp" xuất hiện, liệu có ảnh hưởng đến nước ta?

Dự báo thời tiết có ít nhất hai áp thấp gần Philippines có thể tương tác và hợp nhất với nhau trong vài ngày tới, tâm điểm đổ bộ nơi nào?

Dự báo "áp thấp chồng áp thấp"

Theo bản tin dự báo bão/áp thấp mới nhất của Cục Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho hay, vào hồi 2h ngày 18/10, cụm mây bên ngoài khu vực dự báo của Philippines (PAR) đã phát triển thành vùng áp thấp 10c.

"Áp thấp chồng áp thấp" xuất hiện, liệu có ảnh hưởng đến nước ta?- Ảnh 1.

Hình ảnh chụp áp thấp 10c gần Philippines hồi 2h ngày 18/10/2024. Ảnh: PAGASA.

Vị trí tâm áp thấp ở vào khoảng 12,8 độ vĩ bắc, 144,2 độ kinh đông, cách Đông Visayas khoảng 2.020km về phía đông. Khả năng áp thấp 10c phát triển thành áp thấp nhiệt đới trong 24 giờ tới là thấp.

Báo Lao Động dẫn nguồn Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC) cho hay, hiện trung tâm này đang theo dõi áp thấp 93W. Theo JTWC, vùng áp thấp rộng lớn này nằm ở phía đông nam đảo Guam (Mỹ) trước đó là một vùng áp thấp nhỏ tiếp tục tạo ra một khu vực lớn có mưa rào và dông bão không có tổ chức.

Vùng thấp này tương tác với một vùng thấp khác đang phát triển ở phía tây tây bắc của nó (94W hay 10c theo cách gọi của PAGASA) và không dự đoán được sự phát triển đáng kể trước khi hợp nhất với vùng thấp mới.

"Áp thấp chồng áp thấp" xuất hiện, liệu có ảnh hưởng đến nước ta?- Ảnh 2.

Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ đang theo dõi 3 áp thấp 93W, 94W và B: Ảnh: JTWC.

Theo JTWC, áp thấp 94W đang ở phía tây tây bắc Guam, bên kia quần đảo Mariana. Áp thấp 94W được dự báo sẽ hợp nhất với 93W thành một nhiễu động lớn trên Lộ diện Lộ diện "cơn bão tiềm tàng" đang mạnh lên từng ngày, tâm điểm dồn dập nơi nào?ĐỌC NGAY

Điều kiện môi trường dự kiến sẽ thuận lợi cho sự phát triển dần dần và hệ thống này có thể trở thành áp thấp nhiệt đới vào đầu tuần tới khi nó băng qua bán đảo Mã Lai và thoát khỏi lưu vực Tây Thái Bình Dương. JTWC đánh giá cơ hội áp thấp mạnh lên trong 7 ngày tới là trung bình (40%).

Đáng chú ý cùng ngày, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam cũng cho hay, ở khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác.


"Áp thấp chồng áp thấp" xuất hiện, liệu có ảnh hưởng đến nước ta?- Ảnh 4.

Dòng chảy tại tầng mặt các vùng biển ngày 17/10/2024. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam.

Dự báo ngày và đêm 18/10, vùng biển phía nam khu vực giữa Biển Đông, khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở các khu vực trên đều có nguy cơ chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Nhận định thời tiết 10 ngày tới cả 3 miền

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

- Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: Dự báo thời tiết có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng; riêng chiều tối và đêm 18/10 khu vực Tây Bắc, Việt Bắc có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ ngày 19/10 có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

- Trung và Nam Trung Bộ: Khu vực này có mưa rào và dông rải rác, riêng phía Nam cục bộ có nơi mưa to (mưa tập trung vào chiều và đêm).

- Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Thời tiết có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; từ ngày 19/10 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 19/10 đến ngày 27/10

- Bắc Bộ: Dự báo từ đêm 19-22/10 có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ đêm 22/10 đêm và sáng trời lạnh.

- Bắc Trung Bộ: Từ đêm 19-22/10 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

- Khu vực Trung Trung Bộ: Có mưa rào và dông rải rác, riêng khoảng ngày 21-24/10 khả năng có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

- Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ: Dự báo thời tiêt khu vực này chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/ap-thap-chong-ap-thap-xuat-hien-lieu-co-anh-huong-den-nuoc-ta-a171148.html