Hải Phòng sẽ thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2024

Trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp FDI tại cuộc gặp gỡ, đối thoại, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng, thông tin, địa phương sẽ thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam theo mô hình kinh tế sinh thái, bền vững thế hệ mới năm 2024.

Ngày 5/10, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp, Thường trực Thành ủy Hải Phòng gặp gỡ, đối thoại với hơn 500 trong số hơn 900 doanh nghiệp FDI trên địa bàn.

Cuộc đối thoại có chủ đề: "Doanh nghiệp FDI đồng hành cùng thành phố Hải Phòng: Đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ; Kết nối chuỗi cung ứng trong nước và chuỗi cung ứng toàn cầu".

Tại cuộc đối thoại, đại diện các doanh nghiệp FDI trên địa bàn Tp.Hải Phòng đưa ra gần 20 ý kiến, kiến nghị.

Trong đó, đại diện Tập đoàn LG Display đề nghị Tp.Hải Phòng thông tin về Khu kinh tế ven biển phía Nam sắp được hình thành cũng như các giải pháp thu hút nhân lực chất lượng và vấn đề nhà ở cho công nhân.

Hải Phòng sẽ thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2024- Ảnh 1.

Đại diện doanh nghiệp FDI đưa ra ý kiến, kiến nghị với Tp.Hải Phòng tại cuộc đối thoại (Ảnh: ĐT).

Còn ông Ricky Tan - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục KinderWorld, đề nghị địa phương giới thiệu các địa điểm phù hợp với quy hoạch để doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng và tìm kiếm đối tác chiến lược.

Các ý kiến, kiến nghị của đại diện các doanh nghiệp FDI khác tập trung vào các vấn đề: Địa phương sớm triển khai xây dựng, hoàn thành cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và kho hàng hóa tại Cảng hành không quốc tế Cát Bi để tăng tốc độ vận tải, dịch vụ logistics cũng như giảm thời gian thông quan hàng hóa, chi phí logistics.

Đồng thời, đề nghị địa phương có các chính sách khuyến khích thúc đẩy chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo. Kết nối đầu tư - kinh doanh giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra, đề nghị Tp.Hải Phòng đẩy nhanh thủ tục thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp liên doanh, đơn giản hóa thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, đề nghị tăng giờ làm thêm và định kỳ tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho người lao động.

Các doanh nghiệp FDI còn than phiền về tình trạng thiếu hụt nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Trên cơ sở này, họ đề nghị Tp.Hải Phòng tăng cường liên doanh, liên kết trong đào tạo, thu hút nhân lực từ các địa phương khác về thành phố. Cùng với đó, tạo điều kiện cho người lao động dễ dàng tiếp cận được việc mua, thuê các căn nhà ở xã hội.

Hải Phòng sẽ thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2024- Ảnh 2.

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng, cho biết, dự kiến địa phương sẽ thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2024 (Ảnh: ĐT).

Trả lời một số ý kiến, kiến của của các doanh nghiệp FDI, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng, cho biết, dự kiến trong năm 2024, Tp.Hải Phòng sẽ thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam theo mô hình kinh tế sinh thái, bền vững thế hệ mới (3.0). Khu kinh tế mới có lợi thế đặc biệt về khả năng kết nối với thế giới và trong nước, nổi bật là sân bay Tiên Lãng, Cảng Nam Đồ Sơn, hệ thống đường sắt, đường bộ cao tốc.

Liên quan đến vấn đề năng lượng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng chia sẻ, từ kinh nghiệm khắc phục các sự cố trong và sau bão số 3, địa phương sẽ chỉ đạo xây dựng phương án cung ứng điện ứng phó trong tình trạng khẩn cấp, hạn chế tối đa tình trạng dừng, mất điện đột ngột ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp. Đồng thời, huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình cấp điện trên địa bàn.

Trước than phiền của doanh nghiệp FDI về thiếu hụt nguồn lao động chất lượng cao, ông Lê Tiến Châu cho biết, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ tối đa doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp FDI sớm khôi phục, ổn định sản xuất sau bão số 3, ông Lê Tiến Châu thông tin, Tp.Hải Phòng hoãn, lùi các đoàn thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trong năm 2024.

Doanh nghiệp tại các KCN ở Hải Phòng bị thiệt hại gần 1.600 tỷ đồng

Đối với những ý kiến, đề xuất, kiến nghị khác, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng, yêu cầu các sở, ngành địa phương trả lời, giải đáp và xử lý triệt để và thông tin tới doanh nghiệp.

Những kiến nghị liên quan đến vướng mắc của luật pháp, Thường trực Thành ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND Tp.Hải Phòng khẩn trương có kiến nghị cụ thể đối với Trung ương, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Ngoài ra, Thường trực Thành ủy Hải Phòng còn giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo tổng hợp, theo dõi, đôn đốc và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện các đề xuất, kiến nghị.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/hai-phong-se-thanh-lap-khu-kinh-te-ven-bien-phia-nam-trong-nam-2024-a169576.html