Thời tiết đêm 29/9: Cảnh báo mưa cục bộ cường suất lớn ở Bắc Bộ và Thanh Hóa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 29/9 đến đêm 30/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến vùng núi và trung du Bắc Bộ từ 50-120mm, có nơi trên 200mm; các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa từ 30-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn, trên 120mm trong 6 giờ.

Chú thích ảnh Dự báo đêm 29/9 có mưa cục bộ cường suất lớn ở Bắc Bộ và Thanh Hóa. Ảnh minh họa: TTXVN

Từ ngày 1/10, mưa lớn giảm nhanh ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Trong ngày 29/9, khu vực tỉnh Hà Giang có mưa, mưa rất to như: Thuận Hòa 111,2mm, Tân Lập 81,2mm. Chiều 29/9, các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa và Đắk Nông có mưa, mưa vừa: Tu Lý (Hòa Bình) 31mm; Xuân Lẹ (Thanh Hóa) 47mm; Đắk Wer - Đắk Rlấp (Đắk Nông) 31,2mm... Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Tối và đêm 29/9, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 80mm; Hà Giang có mưa từ 5-20mm, có nơi trên 40mm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các huyện Bắc Mê, Bắc Quang, Vị Xuyên (Hà Giang); Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Sơn, Lương Sơn, Tân Lạc, thành phố Hòa Bình, Cao Phong (Hòa Bình); Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Quan Hóa, Quan Sơn, Thường Xuân (Thanh Hóa); Đắk Glong, Đắk Mil, Đắk R'Lấp, Đắk Song (Đắk Lắk)

Theo chuyên gia khí tượng, mưa lớn và mưa lớn cục bộ cường suất lớn có khả năng gây ra ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Các địa phương cần theo dõi cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất). Cơ quan chức năng tại địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, rà soát các điểm nghẽn dòng, các vị trí nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, nhất là các vị trí, địa bàn xung yếu để có biện pháp phòng tránh, ứng phó.

Tại sông Cửu Long, mực nước đầu nguồn đang lên theo triều, mực nước cao nhất ngày 28/9, trên sông Tiền tại trạm Tân Châu là 3,27m, trên sông Hậu tại Châu Đốc là 2,91m. Trong những ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên, đến ngày 4 - 6/10, mực nước cao nhất tại trạm Tân Châu, Châu Đốc có khả năng lên trên mức báo động 1 từ 0,1 - 0,25m, sau đó biến đổi chậm. 

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An và các vùng trũng thấp, ven sông tại các tỉnh hạ nguồn sông Cửu Long. Các địa phương đề phòng tình trạng sạt lở bờ bao, đê bao yếu tại các vùng xảy ra ngập lụt. 

Trên biển, đêm 29 ngày 30/9, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông (từ kinh tuyến 117-120 độ kinh Đông) gió mạnh dần lên cấp 6, phía Bắc cấp 7, giật cấp 9-10; sóng biển cao 3-5m; biển động mạnh. Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông mạnh; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

Thời tiết các khu vực đêm 29 ngày 30/9, phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, có nơi dưới 24 độ C; cao nhất từ 29-32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và rải rác có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C; cao nhất từ 29-32 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-27 độ C; cao nhất từ 30-32 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng. Phía Bắc (Nghệ An - Hà Tĩnh) chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; riêng Thanh Hóa nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to, rải rác có dông. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C; cao nhất từ 32-35 độ C.

Các tỉnh, Thanh Hóa từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C; cao nhất từ 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, mưa rào, dông vài nơi; riêng chiều tối, tối có mưa rào, dông rải rác. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C; cao nhất từ 29-32 độ C.

Nam Bộ có mây, mưa rào, dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào, dông rải rác. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C; cao nhất từ 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/thoi-tiet-dem-299-canh-bao-mua-cuc-bo-cuong-suat-lon-o-bac-bo-va-thanh-hoa-a168837.html