Cử tri kiến nghị: Xây dựng các văn bản liên quan đến đầu tư dự án cần chặt chẽ hơn

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 27/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã có buổi tiếp xúc cử tri tại thành phố Sầm Sơn và huyện Quảng Xương.

Chú thích ảnh Ông Cao Mạnh Linh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thông tin tới các cử tri về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN

Tại các buổi tiếp xúc, ông Cao Mạnh Linh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã thông tin tới các cử tri về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố Sầm Sơn, huyện Quảng Xương gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 21/10/2024 và dự kiến bế mạc vào sáng 30/11/2024 với tổng số 29 ngày làm việc và tiến hành theo 2 đợt (đợt 1 từ ngày 21/10 đến 13/11/2024; đợt 2 từ ngày 20/11 đến sáng 30/11/2024). Tại Kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 16 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng khác thuộc thẩm quyền.

Chú thích ảnh Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Quảng Xương. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN

Cử tri Sầm Sơn, Quảng Xương đã kiến nghị tới Quốc hội và các cấp có thẩm quyền quan tâm rà soát, bàn thảo xây dựng các văn bản luật và hướng dẫn thi hành luật liên quan đến đầu tư dự án cần chặt chẽ hơn, sát hơn với tình hình thực tế để gắn và quy trách nhiệm cụ thể đến từng tập thể, cá nhân trong quyết định và triển khai dự án.

Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội rà soát, giảm thủ tục hành chính đầu tư kinh doanh, cho thuê đất, giấy phép xây dựng, để các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, tránh gây thủ tục phiền hà; đề nghị các bộ, ngành chức năng quan tâm đến chế độ cho hội viên cựu chiến binh nhập ngũ sau 30/4/1975 đến 31/8/1989 (không thuộc đối tượng hưởng theo Quyết định 62/2015/QĐ-TTg, được hưởng chế độ bảo hiểm y tế).

Ngoài ra, cử tri Sầm Sơn nêu hiện trạng cầu cảng Lạch Hới bị bồi lắng, không sử dụng được hết chiều dài cầu cảng, làm giảm công suất thiết kế; đặc biệt, khu vực luồng lạch cửa ra, vào âu tránh trú bão bị bồi lắng dẫn việc tránh trú bão của tàu thuyền gặp nhiều khó khăn. Do đó, cử tri đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm triển khai đầu tư, nâng cấp Cảng cá Lạch Hới, thực hiện dự án nạo vét khu vực âu tránh trú bão cho tàu cá phường Quảng Tiến.  

Chú thích ảnh Phó trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải trao đổi, làm rõ một số nội dung cử tri quan tâm, kiến nghị tới các bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN

Phát biểu tại các buổi tiếp xúc, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải đã thông tin thêm về các hoạt động cũng như những nét đổi mới của Quốc hội khóa XV trong quyết định vấn đề quan trọng của đất nước và nét nổi bật của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV; đồng thời trao đổi, làm rõ một số nội dung cử tri quan tâm.

Ông Mai Văn Hải đề nghị các sở, ngành, lãnh đạo địa phương nghiên cứu giải pháp, tập trung giải quyết những vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Những ý kiến, kiến nghị khác của cử tri sẽ được Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa tiếp thu để tổng hợp trình Quốc hội và các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/cu-tri-kien-nghi-xay-dung-cac-van-ban-lien-quan-den-dau-tu-du-an-can-chat-che-hon-a168677.html