Loạt dự án chậm tiến độ, Đà Nẵng yêu cầu làm rõ nguyên nhân

Ngày 27/9, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng, đã gửi báo cáo lên UBND thành phố về tình hình triển khai các công trình hoàn thành và khởi công trong năm 2024.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, thành phố Đà Nẵng đang yêu cầu các đơn vị, địa phương và Ban quản lý các dự án khẩn trương kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện của các dự án chưa hoàn thành và khởi công theo kế hoạch.

Cụ thể, các dự án quan trọng trong danh mục chậm tiến độ, như: Trung tâm Y tế quận Thanh Khê (giai đoạn 1), Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng, Khu tái định cư phục vụ giải tỏa dự án Làng Đại học, và Đường nối từ Hòa Thọ Tây đi KDC Phong Bắc phường Hòa Thọ Đông.

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có nhiều dự án chậm tiến độ.

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có nhiều dự án chậm tiến độ.

Ngoài ra còn có các dự án khác như: Dự án xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng và các tuyến cống chuyển nước mưa về sông Hàn, Cải tạo cảnh quan vỉa hè đường Thăng Long (giai đoạn 2), Nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3, và Trung tâm Chính trị - Hành chính quận Hải Châu. Bên cạnh đó, còn có các dự án bổ sung khác như Trường Tiểu học Lê Kim Lăng (giai đoạn 2) và Trạm trung chuyển rác thải khu vực Cẩm Lệ.

Theo bà Tâm, trong tổng số 40 công trình dự kiến hoàn thành để chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2024, hiện chỉ có 12 dự án đã thi công xong. Một số dự án tiêu biểu đã hoàn thành bao gồm: Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 tháng 3, Tuyến đường giao thông kết nối đường ĐT601 và thôn Lộc Mỹ, Khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án Tuyến đường vành đai phía Tây tại xã Hòa Phú, và Khu Trung tâm Văn hóa kết hợp Nhà văn hóa thiếu nhi phía Tây thành phố (Giai đoạn 1).

Dự án nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 tháng 3 đã hoàn thành.

Dự án nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 tháng 3 đã hoàn thành.

Tình hình chậm tiến độ cũng đáng chú ý khi có tới 13 dự án chưa hoàn thành đúng thời hạn cam kết. Cụ thể: Dự án Xây dựng Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân (giai đoạn 3) dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2024 hiện vẫn đang trong quá trình thi công, trong khi dự án Trung tâm Y tế quận Thanh Khê (giai đoạn 1) đã đạt 93,72% khối lượng thi công nhưng vẫn chưa hoàn thành.

Đặc biệt, theo kế hoạch khởi công trong năm 2024, Thành phố Đà Nẵng dự kiến có 39 dự án, nhưng hiện tại mới chỉ có 10 dự án được khởi công. Điều này cho thấy sự cần thiết phải tăng cường giám sát và đảm bảo tiến độ cho những dự án còn lại.

Thành phố Đà Nẵng cũng đã yêu cầu xác định rõ nguyên nhân chậm trễ trong triển khai các dự án này và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan. Các chủ đầu tư được yêu cầu khẩn trương hoàn thành hồ sơ quyết toán cho các dự án đã thi công hoàn thành, đảm bảo trình thẩm tra và phê duyệt quyết toán đúng thời gian quy định.

Các chủ đầu tư, quản lý dự án chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền, các đơn vị kịp thời báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định. 

Quảng Ngãi: Đã thu hồi 4 dự án ngoài ngân sách chậm tiến độChậm tiến độ 2 năm, dự án điện hơn 180 tỷ đồng vẫn chưa thể vận hànhNguyên nhân khiến dự án 511 tỷ đồng nâng cấp mở rộng Quốc lộ 12A chậm tiến độ

Bà Trần Thị Thanh Tâm cho biết, việc đẩy mạnh các yêu cầu và giám sát tiến độ là cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng các dự án phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng được triển khai đúng kế hoạch và đạt chất lượng yêu cầu.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/loat-du-an-cham-tien-do-da-nang-yeu-cau-lam-ro-nguyen-nhan-a168670.html