Ông Biden tuyên bố gói viện trợ cho Ukraine trị giá 8 tỷ USD

Ngày thứ Năm, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 8 tỷ USD.

Ông Biden tuyên bố gói viện trợ cho Ukraine trị giá 8 tỷ USD- Ảnh 1.

Ảnh: REUTERS/Vyacheslav Madiyevskyy/Ảnh tài liệu.

Gói viện trợ này bao gồm loại bom lượng dẫn đường chính xác mang tên Joint Standoff Weapon, với tầm tấn công 130 km. Loại bom này sẽ củng cố đáng kể kho vũ khí mà Ukraine sử dụng trong cuộc chiến với Nga, cho phép Ukraine tấn công từ khoảng cách an toàn hơn.

Loại bom này có khả năng tấn công mục tiêu với độ chính xác cao và được phóng từ máy bay phản lực chiến đấu. Một quan chức Mỹ cho biết, ông Biden sẽ không tuyên bố cho phép Ukraine sử dụng tên lửa do Mỹ cung cấp để tấn công mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Phần lớn sự chú ý của thế giới không còn đặt vào UkrainePhần lớn sự chú ý của thế giới không còn đặt vào UkraineTham khảo thêm
Radar TPY-4 từ Lockheed Martin: “Mắt thần” canh gác bầu trời phương BắcRadar TPY-4 từ Lockheed Martin: “Mắt thần” canh gác bầu trời phương Bắc
Tham khảo thêm
Khai hỏa tên lửa tàng hình AGM-158C LRASM từ tiêm kích F-35: “Cặp đôi hoàn hảo”Khai hỏa tên lửa tàng hình AGM-158C LRASM từ tiêm kích F-35: “Cặp đôi hoàn hảo”

Trong ngày thứ Tư, vị cựu tổng thống này đã lên tiếng chỉ trích ông Zelenskiy trước đám đông trong phát biểu tranh cử tại North Carolina: "Chúng ta đang tiếp tục cung cấp hàng tỷ USD cho một người tiếp tục từ chối ngồi vào bàn đàm phán, ông Zelenskiy".

Ông Trump cũng đã cáo buộc Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, đối thủ tranh cử của ông từ đảng Dân Chủ, có trách nhiệm về cuộc chiến tại Ukraine.

Một số thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đã thể hiện sự giận dữ về chuyến viếng thăm của ông Zelenskiy tại một nhà máy sản xuất đạn dược trong ngày Chủ Nhật ở Scranton, Pennsylvania, quê hương của ông Biden. Ủy ban Giám sát Hạ Viện với đảng Cộng hòa chiếm đa số đã tổ chức điều tra về chuyến viếng thăm này của ông Zelenskiy.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, thành viên đảng Cộng hòa không gặp mặt ông Zelenskiy trong ngày thứ Năm, đã yêu cầu ông Zelenskiy sa thải đại sứ Ukraine tại Washington vì đã lên kế hoạch cho chuyến thăm Scranton này. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định yêu cầu của mình không mang tính đe dọa phản đối viện trợ quân sự.

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/ong-biden-tuyen-bo-goi-vien-tro-cho-ukraine-tri-gia-8-ty-usd-a168607.html