Cổ đông API, APS, IDJ thở phào sau hơn 1 năm “gồng lỗ”

Liên quan đến vụ việc thao túng 3 mã cổ phiếu API, APS, IDJ xảy ra hồi tháng 6/2023, Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội đã ra quyết định xử phạt liên quan đến vụ việc này.

Theo đó, mỗi cá nhân trong vụ việc này bị Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội phạt tiền từ 2-4 tỷ đồng.

Cả 3 mã cổ phiếu đều có sự liên hệ mật thiết với nhóm cổ đông liên quan đến ông Nguyễn Đỗ Lăng, ba mã cổ phiếu thường có biến động mạnh. Đơn cử, vào ngày 10/5, sau khi xuất hiện tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông của API, các mã cổ phiếu đều có sự tăng mạnh cả về khối lượng và giá trị. 

Cổ phiếu API tăng mạnh 8 phiên liên tiếp, với 7 phiên tăng kịch biên độ. Sau chưa đầy 1 tháng, API đã bứt phá 2.7 lần lên mốc 11.300 đồng/cp (phiên ngày 28/5). Tương tự, APS và IDJ cũng đồng loạt tăng tốc 1,6 lần và 1,7 lần giá trị tương ứng với mức giá 8.800 đồng/cổ phiếu và 8.200 đồng/cổ phiếu (phiên ngày 31/5/2024). 

Cổ đông API, APS, IDJ thở phào sau hơn 1 năm “gồng lỗ”- Ảnh 1.

Diễn biến cố phiếu APS, API, IDJ từ đầu năm 2024.

Trước đây, giá cổ phiếu của Tập đoàn Apec đã giảm mạnh do những vấn đề liên quan đến lãnh đạo doanh nghiệp và khi ông Lăng trở lại, các vấn đề này đã được giải quyết, điều này ít nhiều dẫn đến sự tăng giá trong thời gian vừa rồi. 

Hiện tại, 3 mã cổ phiếu API, APS và IDJ đang giao dịch trong khoảng 6.500-9.000 đồng/cổ phiếu, tương đương khoảng 60% giá trị trước khủng hoảng.

Một cựu lãnh đạo của APEC chia sẻ: "Vụ việc vừa qua là một cú sốc lớn đối với cá nhân tôi và tập đoàn, nhưng hiện tại chúng tôi đã vượt qua khó khăn. Chúng tôi đã đưa ra các biện pháp khắc phục, bao gồm tái cấu trúc bộ máy quản lý và cam kết tuân thủ các quy định pháp luật nghiêm ngặt hơn. Các công ty trong hệ sinh thái vẫn hoạt động ổn định và không bị ảnh hưởng bởi sự việc này".

Cổ phiếu họ Apec tăng gấp đôi, gấp ba sau khi "người cũ" xuất hiện

Song song với sự tăng giá cổ phiếu thì KQKD của các doanh nghiệp này cũng có sự phục hồi một cách đáng kể. 

Cụ thể, IDJ vẫn dẫn đầu với doanh thu 207 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế cuối quý II/2024 đạt 49,9 tỷ; APS hết 6 tháng đầu năm đã có doanh thu 155 tỷ, lợi nhuận trước thuế 33,8 tỷ đồng.

Riêng API vẫn đang là nốt trầm khi đạt doanh thu quý II là 59,1 tỷ, lợi nhuận trước thuế âm 4,5 tỷ. Tuy nhiên, sau khi luật kinh doanh bất động sản 2024 có hiệu lực, dự án Huế sẽ có đủ cơ sở hoàn thiện pháp lý và tiếp tục thu về dòng tiền 750 tỷ đồng từ hoạt động bán hàng. 

Dự kiến doanh thu ghi nhận sổ sách hơn 1.000 tỷ đồng, đây được coi là "của để dành" cho cổ đông sau một quãng thời gian dài gồng lỗ.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/co-dong-api-aps-idj-tho-phao-sau-hon-1-nam-gong-lo-a168595.html