Quy định rõ trách nhiệm của cơ sở thẩm mỹ nếu để xảy ra tai biến

Để quản lý hiệu quả các cơ sở thẩm mỹ và giảm thiểu tình trạng tai biến, chuyên gia thẩm mỹ cho rằng cần thiết lập cơ chế để người dân có thể dễ dàng báo cáo các sự cố xảy ra tại các cơ sở thẩm mỹ.

Liên tiếp cấp cứu vì tai biến thẩm mỹ

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra nhiều ca tai biến thẩm mỹ, thậm chí tử vong. Mới đây nhất Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 44 tuổi, vào cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi nhiều, tức ngực, khó thở, tình trạng bệnh xuất hiện sau khi bệnh nhân được tiêm thuốc tê (Lidocain) để tiêm filler mũi tại spa chui.

Tại Khoa Cấp cứu, các bác sĩ kiểm tra các dấu hiệu sinh tồn thấy huyết áp tụt thấp, độ bão hòa oxy máu không đảm bảo.

Ngay lập tức bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi phản vệ độ III với Lidocain và được xử trí đồng thời theo cả hai phác đồ phản vệ và ngộ độc với thuốc tê, sử dụng vận mạch adrenalin và nhũ tương lipid 20% cùng các biện pháp hồi sức cấp cứu khác.

Sau khi tình trạng bệnh nhân tạm ổn định, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân tiến triển nặng tổn thương đa cơ quan (hô hấp, cơ tim, gan, rối loạn đông máu), phải kết hợp nhiều thuốc vận mạch với liều cao tăng dần, nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhân đã được hồi sức tích cực, thông khí nhân tạo xâm nhập, siêu lọc máu liên tục kết hợp với thuốc vận mạch và nhũ tương lipid 20%.

Sau 3 ngày điều trị, tình trạng bệnh cải thiện tốt, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, chuyển sang thở oxy gọng kính; liều thuốc vận mạch giảm dần và đã cắt hoàn toàn thuốc vận mạch sau 5 ngày. Bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, các cơ quan tổn thương đã hồi phục và được xuất viện sau 7 ngày điều trị.

Quy định rõ trách nhiệm của cơ sở thẩm mỹ nếu để xảy ra tai biến- Ảnh 1.

Nữ bệnh nhân nhập viện vì tiêm filler mũi tại spa chui (Ảnh: BVCC).

Hay gần đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng tiếp nhận trường hợp N.C.T (31 tuổi, Quảng Nam) đến viện trong tình trạng áp xe vú hai bên do tiêm filler ngực.

Theo đó, người bệnh đến viện trong tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc, khám lâm sàng tuyến vú thấy nhiều khối u cục kích thước to nhỏ khác nhau ở toàn bộ tuyến vú 2 bên.

Tuy nhiên, kết quả siêu âm thông thường không cho thấy hình ảnh rõ ràng vị trí của các khối này, chính vì vậy các bác sỹ đã phải chỉ định chụp phim cộng hưởng từ MRI 3.0 Breast Coil chuyên dụng cho vú.

Trên phim chụp vú hiện đại nhất này các bác sỹ đã xác định rất nhiều khối trong ngực có hình dạng như các cục "u filler" tạo thành nhiều lớp, rải rác khắp ngực cả trong tuyến vú và nguy hiểm hơn là rất nhiều vị trí trong cơ ngực lớn.

Người bệnh được chẩn đoán là áp xe ngực với các khối u filler khắp nơi nguy cơ cao do tiêm filler nâng ngực và chọc hút filler làm cho vi khuẩn ở bên ngoài đưa vào cơ thể. Biểu hiện sốt rét run của T. báo hiệu các khối áp xe sắp có nguy cơ vỡ nếu vào phổi sẽ gây nguy hiểm tính mạng.

Bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng

Trước thực tế nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao, chia sẻ với Người Đưa Tin, TS.BS thẩm mỹ Tống Hải - Chủ nhiệm khoa Vi phẫu và Tái tạo, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia cho biết, nhu cầu làm đẹp của người dân đã tăng cao và có nhiều thay đổi so với trước đây. Họ cởi mở hơn về việc chăm sóc bản thân và thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ ứng dụng tập trung vào công nghệ và kỹ thuật mới. Do đó, mọi người mong muốn tập trung vào các phương pháp làm đẹp hiện đại như: Công nghệ laser, tiêm filler, botox và các liệu pháp không xâm lấn khác, công nghệ tế bào tái sinh… Những phương pháp này được ưa chuộng vì tính an toàn và hiệu quả.

Trước đây, nhiều người có thể ngại ngùng khi nói đến việc làm đẹp. Với sự phát triển của mạng xã hội và các nguồn thông tin phong phú, người dân đã trở nên thoải mái hơn và có nhiều kiến thức hơn về các dịch vụ thẩm mỹ.

Quy định rõ trách nhiệm của cơ sở thẩm mỹ nếu để xảy ra tai biến- Ảnh 2.

Nhu cầu làm đẹp của người dân đã tăng cao và có nhiều thay đổi so với trước đây.

TS.Tống Hải cho biết, tại Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia đã ghi nhận các trường hợp bệnh nhân đến điều trị sau khi gặp tai biến thẩm mỹ. Nhiều bệnh nhân đến với tâm lý hoảng loạn, lo lắng khi gặp phải tai biến.

Những trường hợp tai biến này gồm hai nhóm chính đó là những trường sử dụng dịch vụ bởi các bác sĩ tay ngang (không phải chuyên ngành) hoặc bác sĩ còn ít kinh nghiệm không tầm soát những biến chứng.

Nhóm hai là các trường hợp thực hiện tại các spa, thẩm mỹ không phải là phòng khám được thực hiện bởi các nhân viên không phải bác sĩ và nhân viên y tế. Nhóm này thường để lại những hậu quả di chứng khó có thể khắc phục và để khắc phục cần nhiều thời gian, kinh tế.

Hiện nay, cơ sở thẩm mỹ "mọc" nhiều, TS.BS Tống Hải cho rằng, để quản lý hiệu quả các cơ sở thẩm mỹ và giảm thiểu tình trạng tai biến có một số biện pháp quan trọng cần thực hiện như:

Cấp phép và kiểm tra định kỳ, theo đó, chính quyền, Sở y tế đã có quy định rất chặt chẽ về việc cấp phép các cơ sở có điều kiện (phòng khám chuyên khoa, bệnh viện) có các quy trình chuẩn chặt chẽ trong các hoạt động và kiểm tra định kỳ. 

"Nhưng thực tế chưa thể triệt để phát hiện những sai phạm nhằm kịp thời xử lý. Sở Y tế chỉ kiểm tra được những cơ sở Sở cấp phép. Những cơ sở không được cấp phép vẫn làm chui vượt quá khả năng phạm vi hành nghề, chính quyền cần ban hành luật để quản chế những đối tượng này, cân nhắc vào khung hình sự nếu xảy ra tai biến chết người", TS.BS.Tống Hải cho hay.

Quy định rõ trách nhiệm của cơ sở thẩm mỹ nếu để xảy ra tai biến- Ảnh 3.

Theo chuyên gia, cần thiết lập cơ chế để người dân có thể dễ dàng báo cáo các sự cố xảy ra tại các cơ sở thẩm mỹ.

Cùng với đó, tăng cường đào tạo chuyên môn, TS.BS Tống Hải nhấn mạnh: "Các bác sĩ và nhân viên trong ngành thẩm mỹ cần được đào tạo bài bản về kỹ thuật chuyên khoa sâu, hồi sức tích cực, an toàn trong các quy trình và quy trình chăm sóc bệnh nhân. Việc tổ chức các khóa học chứng chỉ và cập nhật kiến thức nên thực hiện tại các cơ sở đào tạo chính thống".

Ngoài ra, cần có các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín. Lựa chọn bác sĩ đủ điều kiện hành nghề, người làm thẩm mỹ cần được thông tin rõ ràng về các rủi ro, thuốc, vật liệu cấy ghép vào cơ thể có thể xảy ra những vấn đề gì khi thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ.

Đồng thời, thiết lập cơ chế để người dân có thể dễ dàng báo cáo các sự cố xảy ra tại các cơ sở thẩm mỹ. Việc này giúp cơ quan chức năng có thông tin để xử lý và điều tra.

Tạo ra các quy định rõ ràng về trách nhiệm, các cơ sở thẩm mỹ cần phải có quy định rõ ràng về trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn cho khách hàng. Nếu xảy ra sự cố, cần có các biện pháp xử lý và bồi thường thích hợp.

"Bằng cách thực hiện các biện pháp này, có thể giảm thiểu nguy cơ tai biến và nâng cao chất lượng dịch vụ thẩm mỹ. Đồng thời, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng", TS.BS Tống Hải nói.

Xử phạt cơ sở thẩm mỹ quốc tế Camellia sau phản ánh của Người Đưa Tin

Với những người có nhu cầu làm đẹp, BS.Tống Hải khuyên nên tìm hiểu về dịch vụ thẩm mỹ mà mình muốn làm trên nhiều kênh thông tin, nhưng chủ yếu vẫn từ bác sĩ.

"Tiếp đó, cần lựa chọn cơ sơ thẩm mỹ được cấp phép; lựa chọn bác sĩ thẩm mỹ có chứng chỉ hành nghề và có kinh nghiệm. Ai là người làm và chịu trách nhiệm?", BS.Tống Hải cho hay.

Bên cạnh đó, cần biết về phương pháp thực hiện, các thuốc, hoá chất vật liệu được đưa vào cơ thể có đầy đủ thông tin cấp phép.

Ngoài ra, cần tham khảo hệ thống chăm sóc sau phẫu thuật bởi các nhân viên y tế để được kết quả tốt nhất và chuẩn bị thời gian, sức khoẻ, kinh tế để hoàn tất việc phẫu thuật thẩm mỹ.

Link nội dung: https://doanhnghiepcuocsong.vn/quy-dinh-ro-trach-nhiem-cua-co-so-tham-my-neu-de-xay-ra-tai-bien-a168561.html